Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người của đại ngàn

17:55, 17/02/2011
Hiện nay, do môi trường sinh thái đang ngày càng bị tàn phá, theo đó động vật hoang dã cũng dần bị diệt vong. Vì vậy, để bảo tồn và phát triển các loài động vật rừng quý hiếm, trong nhiều năm qua, doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên ở Đông Hồi, xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu bên cạnh việc đầu tư, phát triển rừng, còn bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua thú rừng để trả về rừng.

 

Sau nhiều lần thăm dò, nhờ người mách mối, ông Lê Duy Nguyên – Giám đốc doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên đã lặn lội tìm mua được 24 con khỉ, trong đó có nhiều loài khác nhau như khỉ độc, khỉ đuôi dài và 3 con sóc. Để tránh cho khỉ và sóc không bị tổn thương sau khi vận chuyển về, sáng qua doanh nghiệp này đã tổ chức thả chúng trở về với môi trường tự nhiên. Như vậy, tính từ năm 96 đến nay, doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên, huyện Quỳnh Lưu đã vay tiền mua 60 con hươu sao; 30kg rùa; 50 con tắc kè và đây là lần thứ 4, doanh nghiệp này mua động vật hoang dã với số lượng lớn để trả lại cho rừng. Theo đó, đ giữ chân chúng lại, đồng thời thu hút các loài động vật và chim muông nơi khác về cư ngụ, trước đó ông đã cho trồng thêm nhiều loại cây có quả như: đa, bời lời, ổi, si, xoan đâu và cây vả... bởi đây là nguồn thức ăn cần thiết để chúng sống và tồn tại trong rừng. Và cũng theo ông Nguyên, để tăng thêm độ ẩm cho khu rừng cũng như có nguồn nước dữ trữ phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và làm nguồn nước cho muông thú, năm nay, ông sẽ tập trung nguồn kinh phí cũng như vay mượn ngân hàng để xây dựng một đập chứa nước với trữ lượng lớn gần chục triệu m3. Ông tâm sự: Cách đây hàng trăm năm, cánh rừng này như là một rừng nuyên sinh. Sau đó rừng dần bị phá đi, chủ yếu do con người đốt. Năm 1993, tôi trở về đây đầu tư trồng rừng trở laị. Mục tiêu của tôi là sau vài chục năm nữa khu rừng này sẽ trở thành rừng nguyên sinh như trước đây nó từng có. Nghĩa là cây cối nó có thể to khoảng 3-4 người ôm. Trong đó có nhiều thú rừng như khỉ, hươu, chồn cáo, trăn rắn, nhím, lợn rừng. Tôi muốn tạo ra một cánh rừng nguyên sinh ở vùng Đông Hồi. Đây là vùng rừng sát biển.

 

Những con khỉ được ông Nguyên mua về để trả lại cuộc sống đích thực cho nó.

 

Không dừng lại ở đó, ông Nguyên cũng cho biết, trong thời gian tới, khi được nhà nước đền bù để thu hồi đất, ông sẽ giành lại một khoản tiền, đồng thời vận động thêm các nhà doanh nghiệp để mỗi năm 2 lần ông lại tìm mua động vật hoang dã trả lại cho rừng. Được chứng kiến những việc làm của ông cùng với doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên, những người dân sống ở đây không khỏi thán phục trước những hành động của ông, khi mà kinh tế gia đình ông những năm trước đây chưa dư dật được bao nhiêu. Những việc ông làm là việc làm đầy ý nghĩa góp sức gìn giữ các loài chim, muông thú trước sự hủy diệt của con người.

 

Âu yếm...
 
Và chào nhé!

 

Như vậy, với diện tích trên 1.000ha nay đã phủ tán lá xanh rì với nhiều loài cây gỗ quý như lim, cây trầm gió và gỗ sưa. Trong tương lai, nơi đây sẽ trở thành khu rừng đa dạng sinh học đầu tiên ở vùng kinh tế Đông Hồi, xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu. Bởi cùng với việc trồng rừng, bảo vệ và phát triển môi trường sinh thái, trong nhiều năm qua, doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên đã làm được cái chuyện ngược đời, đó là bỏ vốn trồng rừng, mua động vật hoang dã để thả vào rừng, tạo lập vành đai xanh cho vùng kinh tế Nam Thanh - Bắc Nghệ của 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An trong tương lai.

 

(Bài: Quốc Toàn; Ảnh: Trần Lan Anh)