Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Di cư vào Tây Nguyên: Người Mông không có đất sản xuất

17:58, 30/03/2011
Vừa qua, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã di dân vào các tỉnh Tây Nguyên để định cư với mong muốn có cuộc sống đầy đủ hơn, nhưng vùng đất mới đã không giúp họ an cư lạc nghiệp.

 

Mấy tháng trước đây, vợ chồng anh Vừ Tồng Pó ở bản Mường Lống 1, xã Mường Lống đã rời quê vào xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông làm ăn. Với mong muốn được đổi đời, nhưng đã nhiều tháng nay gia đình vẫn chưa có nhà, không có đất sản xuất, cũng chẳng có việc để làm. 2ha đất rẫy mà vợ chồng anh thuê lại của một người dân địa phương với giá 10 triệu đồng một năm cũng không được sản xuất vì đó là đất rừng chồi mà Hạt Kiểm Lâm huyện Tuy Đức đang bảo vệ và chăm sóc. Biết mình bị lừa nhưng không kêu ai được vì hợp đồng mua bán chỉ là một tờ giấy viết tay, không ghi rõ số tiền đã mua và cũng không có xác nhận của chính quyền địa phương. Toàn bộ số tiền trên là do anh chị giành dụm có được mang từ quê vào. Vì vậy, hiện nay, gia đình phải sống trong túp lều tạm bợ, che được nắng chứ không tránh khỏi mưa. Không chỉ riêng gia đình anh Pó mà còn nhiều hộ khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự, tiền thì trao mà đất lại không có để sản xuất.

 

Đầu tháng 2 năm nay, cả huyện Kỳ Sơn có hơn 100 người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông di cư vào địa bàn xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông để làm ăn. Chính quyền địa phương nơi đây không tiếp nhận vì đây là huyện biên giới, mới thành lập năm 2007, tình hình chính trị, an ninh trật tự xã hội chưa ổn định. Việc hàng trăm hộ dân di cư từ các địa phương khác đến định cư gây rất nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương. Tính đến giữa tháng 3 năm 2011, huyện Tuy Đức đã động viên được 61 người rời khỏi địa bàn của huyện, trong số đó, có nhiều người đã về lại với quê cũ. Còn lại một số đã phiêu dạt đi đâu chưa rõ. Hiện nay, tại huyện Tuy Đức chỉ còn khoảng hơn 41 người đang chờ sự can thiệp của chính quyền để họ lấy lại số tiền đã thuê đất rồi sẽ quay về. Được biết, những người trở về quê được chính quyền ở đây hỗ trợ tiền tàu xe, ăn uống. Ông Kiều Quý Diện cho biết – phó chủ tịch UBND xã Quảng Tâm cho biết: Đồng bào dân tộc Mông ở Nghệ An đến địa bàn xã Quảng Tâm với số lượng lớn sau tết đã làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh nông thôn như: quản lý nhân - hộ khẩu, quản lý bảo vệ rừng, sang nhượng đất đai, chặt phá rừng lấn chiếm rừng trái phép, đặc biệt khi người dân đến đây thuê mướn đất không thông qua chính quyền địa phương đã gây khó khăn cho cả người thuê lẫn chính quyền địa phương.

 

Trước mắt để giải quyết tình trạng trên, huyện ủy, UBND huyện Kỳ Sơn phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn công tác đến làm việc với Ban Dân tộc tỉnh Đắc Nông, huyện uỷ, UBND huyện Tuy Đức. Đoàn đã trực tiếp gặp gỡ, động viên bà con trở về quê hương bản quán để tạo dựng một cuộc sống ổn định. Bởi “có an cư mới lạc nghiệp”, cuộc sống du canh du cư, nay đây mai đó khó có thể thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn của đói nghèo và lạc hậu.

 

(Cường Thanh)