Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Niềm tự hào tuổi trẻ

10:04, 25/03/2011
Bằng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, luôn đi đầu đảm nhận những phần việc khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dược giao - những người trẻ tuổi đã góp phần trong công cuộc xây dựng quê hương...

 

 

Nguyễn Thị Thanh - cô gái vàng môn đá cầu

 

 

Cô gái “đá cầu vàng”.

 

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xóm 8, xã Hưng Tân, Hưng Nguyên, Nguyễn Thị Thanh có niềm đam mê với môn đá cầu từ nhỏ. Những ngày nghỉ hè, theo người nhà đến trung tâm huấn luyện TDTT của tỉnh để được xem các anh chị tập luyện môn đá cầu. Và trong các giải thể thao của trường của huyện, Thanh đều mạnh dạn đăng ký tham gia và đều có giải. Để trở thành 1 trong 6 vận động viên của đội tuyển đá cầu nữ Việt Nam tham gia các giải đấu quốc tế, Thanh đã dồn hết tâm huyết và lòng quyết tâm vào đôi chân dẻo dai kết hợp với tư duy chiến thuật sắc sảo của mình. Năm 2005, Thanh đăng ký vào tập luyện môn đá cầu ở trung tâm TDTT tỉnh. Ngay trong giải “vô địch trẻ” đầu tiên ở Hà Tây, Nguyễn Thị Thành đã giành huy chương Bạc. Nỗ lực tập luyện, đằng sau những giọt mồ hôi của Thanh là những nụ cười của gia đình, bè bạn mỗi lần Thanh đón nhận những tấm huy chương tại các giải đá cầu toàn quốc và khu vực năm 2008 và 2009. Những tấm huy chương cứ tăng lên sau những buổi tập luyện miệt mài. Đến nay, Thanh đã có bộ sưu tập gồm 4 huy chương vàng, 2 huy chương Bạc và 7 huy chương đồng. Đặc biệt năm 2010 vừa qua, Thanh đã đạt huy chương Đồng đồng đội tại đại hội vô địch đá cầu toàn quốc tổ chức tại Bắc Giang và 1 huy chương đồng cá nhân tại đại vô địch đá cầu toàn quốc tổ chức tại Nghệ An. Là gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2010 khi giành huy chương Vàng cá nhân tại giải vô địch thế giới tổ chức tại Lào, Thanh vẫn còn nhớ như in cảm giác tự hào và xúc động  lúc đón nhận tấm huy chương.

 

Cường "trang trại”.

 

Đến từ xóm Tân Tiến – Giang Sơn Đông, Đô Lương, tại lễ tuyên giương những gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2010, Lê Văn Cường - sinh năm 1983 lại nổi lên với thành tích trên lĩnh vực lao động sáng tạo. Là thanh niên tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh giỏi, thực hiện ý tưởng lấy kinh tế trang trại chăn nuôi làm trọng yếu để XĐGN vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội. Nhận thấy lợi thế của Giang Sơn là đất đồi rộng phù hợp với việc phát triển kinh tế trang trại. Với ý chí làm giàu sẵn có, sau khi tham quan các mô hình kinh tế, tham khảo ý kiến gia đình, bạn bè, Lê Văn Cường (sinh năm 1983) quyết định đầu tư phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi. Năm 2007, anh mạnh dạn nhận 4ha đất đấu thầu của xã, đầu tư 500 triệu đồng vay mượn anh em, gia đình, ngân hàng để cải tạo đất, xây dựng hệ thống chuồng trại khép kín, hiện đại. Mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp của Cường được hình thành. Không chỉ nuôi các loại gia súc, gia cầm thông thường như lợn, gà, ngan, ngỗng..., nắm bắt thị hiếu thị trường, Cường mạnh dạn nuôi các loại “đặc sản” như nhím, dế, gà ác, gà lôi. Những loại này vừa dễ tiêu thụ, giá thành cao và lãi lớn. Hiện nay, Cường có quy mô trang trại  với tổng diện tích 4h gồm chăn nuôi và trồng cây. Mỗi năm Cường xuất ra thị trường  1.200 con lợn thịt, 10 cặp nhím giống, 28.000 con dê thịt… Tổng doanh thu mỗi năm từ 200-300 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương.

 

Năng động trong phát triển kinh tế, mạnh dạn làm giàu, Cường còn là một Bí thư chi đoàn nhiệt tình, tâm huyết. Những thành tích đó, Cường đã được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen có thành xuất xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2006-2010. Đặc biệt, năm 2010, anh vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của và được BTV tỉnh đoàn bình chọn là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ tỉnh năm 2010.

 

(Lê Thủy)