Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đồng hành cùng quê hương

08:48, 17/03/2011
Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân trên địa bàn Nghệ An đã phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Với sự năng động, đoàn kết, nâng cao sức cạnh tranh lành mạnh và những chiến lược kinh doanh nhanh nhạy, doanh nghiệp (DN) Nghệ An đã vượt qua khó khăn, đạt kết quả cao trong hoạt động sản xuất. Đặc biệt, qua các dự án đầu tư, các DN không chỉ đóng góp

 

Sự thành công của doanh nhân không chỉ là số của cải họ làm ra được, là thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, là số người được họ tạo việc làm trong guồng quay kinh doanh của mình mà cao hơn cả còn là sứ mệnh và trách nhiệm đối với cộng đồng. Với mục đích chính là gắn kết doanh nghiệp, thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư về Nghệ An; phát huy tiềm năng, thế mạnh của các doanh nhân là người con xứ Nghệ kinh doanh thành đạt trên cả nước và nước ngoài làm cầu nối giữa quê hương Nghệ An với các nhà kinh doanh giỏi là con em xứ Nghệ, để từ đó giới thiệu sự đổi mới và thu hút họ về đầu tư tại quê nhà; cổ vũ động viên và tôn vinh cho các doanh nhân lãnh đạo giỏi, có nhiều thành tích trong phát triển doanh nghiệp, hoàn thành tốt nghĩa vụ với Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, là tấm gương sáng về đạo đức, có nhiều đóng góp cho sự phát triển cộng đồng… Tháng 3-2009, Hội DN tiêu biểu Nghệ An được thành lập. Chỉ 1 thời gian ngắn, Hội DN tiêu biểu Nghệ An trở thành mái nhà chung gắn kết doanh nghiệp, doanh nhân Nghệ An trong và ngoài nước, doanh nghiệp đã và đang đầu tư, hoạt động trên địa bàn Nghệ An.

 

Các doanh nhân được trao Cúp vàng doanh nhân xứ Nghệ lần thứ hai

 

Khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế trên toàn thế giới đã tác động đến tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các DN. Trong bối cảnh đó, các DN đã tập trung mọi nguồn lực với nỗ lực cao nhất để giảm thiểu sự sút giảm trong sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống người lao động và phấn đấu hoàn thành kế hoạch. Cùng với sự đổi mới trong chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, thời gian qua, nhiều DN đã đầu tư nhiều dự án lớn, có đóng góp đáng kể trong sự phát triển của Nghệ An. Nhằm mục đích động viên, khích lệ và tôn vinh các doanh nhân tiêu biểu, những người đã mạnh dạn đổi mới, xuất sắc trong lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức trong thời buổi suy thoái kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như các hoạt động vì cộng đồng, hằng năm, Hội DN tiêu biểu Nghệ An đã tổ chức lễ tôn vinh các doanh nhân tiêu biểu. Đây không chỉ là hoạt động ghi nhận thành tích SXKD của các doanh nhân mà còn phát động và khơi dậy nhiều hơn nữa sự chia sẻ trách nhiệm của doanh nhân đối với cộng đồng và xã hội.

 

Các doanh nhân tiêu biểu được tôn vinh ngoài đáp ứng các tiêu chí: Thực hiện đúng pháp luật; Thể hiện bản lĩnh sáng tạo, quyết đoán trong xây dựng, phát triển doanh nghiệp có uy tín, vững mạnh và không ngừng phát triển theo hướng bền vững; Có ý thức bảo vệ môi trường; thì bản thân mỗi doanh nhân và doanh nghiệp của họ là những đầu tàu đi đầu và thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.

 

Với các DN tiêu biểu Nghệ An, .ngoài những thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, tạo được nhiều công ăn việc làm cho cộng đồng và làm giàu cho xã hội trên mọi miền trong và ngoài nước, thì tình yêu xứ sở  và chia sẻ đồng hành cùng quê hương luôn là tâm nguyện được các DN đặt lên hàng đầu. Bởi với họ hiệu quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó gắn với lợi ích của cộng đồng và cao hơn đó còn là tấm lòng của những người con phương xa hướng về xứ Nghệ yêu thương.

 

Giới doanh nhân ở Hà Nội chẳng mấy ai không biết đến Tập đoàn Thái Bình Dương do ông Phan Văn Quý – một người Nghệ An làm Chủ tịch HĐQT. Tập đoàn Thái Bình Dương hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh như Bất động sản, Tài chính, Công nghiệp, Thương mại, Giáo dục. Trong những năm qua, tập đoàn đã và đang tham gia nhiều dự án lớn trong cả nước như: Khu đô thị mới Hà Phong - Mê Linh, Hà nội. Khu du lịch sinh thái Ngọc Liệp - Quốc Oai, Hà Nội, Redstar Hotel, Redstar Resort - Đà Nẵng, Khu biệt thự Vườn Dừa - TP Hồ Chí Minh, Khu biệt thự cao cấp Hồ Tây, Trung tâm Thương mại và Căn hộ cao cấp 114 Mai Hắc Đế, Hà nội, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 ở Tỉnh Bình Thuận…

 

Bên cạnh việc đầu tư kinh doanh, Tập đoàn Thái Bình Dương luôn nêu cao trách nhiệm cống hiến, đầu tư một cách tự nguyện thông qua các hình thức từ thiện, tài trợ, giúp đỡ cộng đồng nhằm đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của xã hội. Trong những năm qua, tập đoàn Thái Bình Dương đã thực hiện nhiều các dự án tài trợ cho cộng đồng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và lâu dài cho xã hội. Điển hình là các dự án Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội xã Nhân Thành từ 2007-2020, Dự án Trường trung cấp dạy nghề và đào tạo xuất khẩu lao động Huyện Yên Thành, Dự án xây dựng Nhà máy cấp nước sạch xã Nhân Thành có công suất 1.500m3/ngày đêm cung cấp nước cho 10.000 dân, Dự án Cải tạo trùng tu Di tích lịch sử cấp quốc gia Đền Cả, Tài trợ thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa Khoa Huyện Yên Thành, ủng hộ quỹ khuyến học, quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Nghệ An… với tổng số tiền trên 12 tỷ đồng.

 

Sinh ra và lớn lên trên quê lúa Yên Thành, với doanh nhân Phan Văn Quý, ngoài những buổi cắp sách đến trường là những ngày gắn với cây lúa, vồng khoai khắp đồng trên ruộng dưới. Năm 1971, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ ngày càng trở lên ác liệt, trong khí thế “cả nước ra trận”, Phan Văn Quý xung phong vào bộ đội khi vừa sang tuổi 18. Cùng chiếc xe ZIN157, chiến sỹ Phan Văn Quý đã vượt qua bao cung đường dọc, ngang trên tuyến lửa Trường Sơn bằng tinh thần quả cảm của người con quê hương Xô Viết anh hùng. Với nhiều thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ vận tải quân sự, tháng 6/1976, Phan Văn Quý đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân khi vừa 23 tuổi.

 

  
DN Phan Văn Quý trao kỷ vật kháng chiến  

Rời quân ngũ sau gần 30 năm cống hiến, Phan Văn Quý trở thành doanh nhân với mong muốn còn có sức, còn đóng góp cho đất nước. Trải qua bao khó khăn, đến nay, tập đoàn Thái Bình Dương đã trở thành 1 trong những DN mạnh của Việt Nam. Có thể nói, trong điều kiện hiện nay, có được 1 đồng lợi nhuận cũng không dễ dàng gì, nhưng dành một phần lợi nhuận đó chia sẻ với cộng đồng được xem là lương tâm, nghĩa vụ công dân của mỗi cán bộ nhân viên và trách nhiệm của tập đoàn Thái Bình Dương. Bởi vậy, mỗi khi phát động 1 phong trào, đội ngũ cán bộ, lao động trong tập đoàn Thái Bình Dương đều ủng hộ nhiệt tình, đạt kết quả cao. Tập đoàn còn là một trong những sáng lập viên của Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung - một tổ chức hoạt động nhằm mục đích tài trợ cho đồng bào các tỉnh ven biển miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận phòng tránh, khắc phục hậu quả lũ lụt, thiên tai và tài trợ cho các chương trình, các đề án xã hội, nhân đạo và từ thiện khác.

 

Cũng như nhiều người dân xứ Nghệ khác, tuổi thơ của doanh nhân Nguyễn Văn Trầm gắn với thời kỳ khó khăn của đất nước nhưng tinh thần hiếu học thì chưa bao giờ lùi bước. Lớn lên trong 1 gia đình có truyền thống dạy học, đó là điểm tựa cho Nguyễn Văn Trầm không ngừng vươn lên trên con đường chiếm lĩnh tri thức khoa học. Năm 1980, với thành tích xuất sắc, Nguyễn Văn Trầm được sang nước Đức tiếp tục học tập. Tại đây, anh đã hoàn thành chương trình đào tạo tại trường ĐH Bách khoa và trường ĐH tổng hợp Đức.

 

Trải qua nhiều cương vị như trợ lý Bộ trưởng Bộ LĐ CH liên bang Đức, đặc trách ngoại kiều ở Berlin-Brandenburg, chủ tịch Hội người Việt Nam Berlin-Brandenburg, Nguyễn Văn Trầm còn là 1 doanh nhân thành đạt trong cộng đồng doanh nhân người Việt tại Đức. Hiện anh là Chủ tịch HĐQT tổng công ty TID - Germany tại Đức và  là Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức.

 

TID-Germany là công ty duy nhất của người Việt Nam ở Đức hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng lao động, hầu hết là người Việt Nam, để cung cấp cho các cơ sở chế biến thịt ở nước này. Mặc dù mới chỉ 5 năm hoạt động nhưng công ty TID-Germany có gần 200 cán bộ công nhân viên làm việc trong 15 nhà máy sản xuất xúc xích và chế biến thực phẩm trên toàn liên bang. Thời kỳ cao điểm vào mùa hè có đến 400 cán bộ công nhân viên làm việc tại Công ty.

 

Bên cạnh đó, công ty TID-Germany còn là đối tác chuyển giao công nghệ và cung ứng lao động; Tư vấn, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, truyền thông với nhiều DN, tập đoàn lớn trong nước. Tại Việt Nam TID-Germany có 3 công ty Cổ phần là: CP Đầu tư và Dịch vụ Viễn thông VCOM, công ty CP Đầu tư Công nghệ Tekom và Công ty thực phẩm với công nghệ cao từ Đức. Với doanh thu khoảng 6-7 triệu euro/năm, TID-Germany là một trong những công ty hoạt động khá thành đạt và có nhiều hoạt động từ thiện đáng kể giúp đồng bào trong nước.

 

Ông Nguyễn Văn Trầm ủng hộ đồng bào Nghệ An bị thiên tai 3.000 EURO

 

Trong phương châm hoạt động của của mình, công ty TID-Germany xem việc dành một phần lợi nhuận đóng góp cho các hoạt động trợ giúp cộng đồng; vì cộng đồng, san sẻ gánh nặng, chia sẻ lợi ích với cộng đồng là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Công ty TID-Germany không chỉ là một DN của người Việt kinh doanh thành đạt tại Đức mà còn luôn thể hiện tấm lòng nhân ái của công ty và ban lãnh đạo. Ngay từ thời kỳ khó khăn, công ty và giám đốc Nguyễn Văn Trầm đã giúp đỡ một số người Việt ở CHLB Đức có công ăn việc làm ổn định; tích cực đóng góp ủng hộ đồng bào bão lụt. Đặc biệt, công ty đã ủng hộ hàng ngàn Euro cho hai bệnh viện ở Nghệ An và Quảng Bình, ủng hộ xây trường học tại Nghệ An và Hà Tĩnh. Ngoài đóng góp, tài trợ cho các hoạt động của các tổ chức, đoàn thể tại Đức, công ty TID – Germany còn tham gia ủng hộ cho các hoạt động nhân đạo như làm nhà tình nghĩa, ủng hộ các quỹ phát triển địa phương, khuyến học… Đây không chỉ là sự chia sẻ trách nhiệm cùng chính quyền địa phương mà còn là tấm lòng của người con Nghệ An xa xứ hướng về quê hương.

 

Doanh nhân trước hết cũng là một công dân. Muốn trở thành một doanh nhân tốt, trước hết phải là một công dân gương mẫu và mục đích cuối cùng của người làm kinh doanh chân chính đều hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và cộng đồng. Chính vì vậy, việc dung hòa giữa mục tiêu lợi nhuận với trách nhiệm công dân của một doanh nhân là yêu cầu đòi hỏi thường xuyên, thể hiện phẩm cách và đạo đức của người làm kinh doanh. Với các DN tiêu biểu Nghệ An đã và đang được tôn vinh, với họ cao hơn lợi ích, lợi nhuận của doanh nghiệp phải là giá trị mang lại cho xã hội và sự thành đạt của doanh nhân được xã hội thừa nhận thì mới thực sự có ý nghĩa. Nghệ An - mảnh đất địa linh nhân kiệt có nhiều tiềm năng và cơ hội cho DN tiêu biểu Nghệ An trong và ngoài nước tìm hiểu, đầu tư và phát triển. Đồng thời với  sự nghiệp kinh doanh, DN nhân tiêu biểu Nghệ An còn có thể đóng góp và đồng hành cùng quê hương Nghệ An trong sự nghiệp xây dựng và phát triển.

 

Có thể nói việc thực hiện trách nhiệm xã hội của DN sẽ tạo cho DN có thêm nhiều cơ hội tiếp cận thị trường bên cạnh mục tiêu phát triển lợi nhuận. Với sự năng động, sáng tạo, Doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu Nghệ An dù ở bất cứ nơi đâu, vẫn luôn giữ vững và phát huy bản chất tốt đẹp của con người kinh doanh. Đó không chỉ là làm sao tạo ra sự tăng trưởng hiệu quả để nộp thuế nhà nước, phục vụ lợi ích của cổ đông, người lao động mà cao cả hơn là trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội. Phần thưởng cao quý cúp vàng doanh nhân tiêu biểu Nghệ An cũng chính là sự ghi nhận của quê hương đối với cộng đồng doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng Nghệ An.

 

(Việt Anh)