Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gặp người Việt "Đội đá vá trời" trên đất Triệu Voi

15:29, 07/04/2011
Đồng hành với đoàn làm phim Ký sự nước Lào, truyenhinhnghean.vn trân trọng gửi tới độc giả chân dung người Việt “đội đá vá trời” đã thành danh trên đất Triệu Voi từ hai bàn tay trắng.

 

Mặc dầu rất bộn bề với công việc, nhưng cuối cùng thì ông Hoàng Văn Diểu (Thoong Phi La vông) đã nhận lời và tiếp đón chúng tôi đến thăm công trình vĩ đại của ông “ RỪNG GIÓ BẦU - CÂY KÉO VÀNG” để thực hiện một tập phim trong KÝ SỰ NƯỚC LÀO

 

Ông Hoàng Văn Diểu là kết quả mối tình giữa ông Poỏng Sắc Vông Pha Nít Cha Lơn, ông chủ nhà máy gạo nổi tiếng ở Thái Lan và bà Cù Thị Sáu (Việt kiều, quê ở thôn An Lạc Trung, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên, Nam Định).

 

Năm 1960, khi mới 3 tuổi, ông đã thất lạc cha sau một biến cố của gia đình.  Thời gian đi tìm cha, Ông tự đặt cho mình tên Thoong (tiếng Thái Thoong nghĩa là vàng).

 

Trải qua nhiều gian nan vất vả trên bước đường mưu sinh như cắt tóc thuê, nhờ “múa kéo” dẻo và nói chuyện tiếu lâm như khiếu nên nhiều người tìm đến tiệm Thoong cắt tóc. Dần dần, ông trở thành thợ cắt tóc chuyên phục vụ các cán bộ cao cấp của Lào...Gắn bó với nghề cắt tóc được 4 năm, Thoong quyết định mua 250 ha đất thuộc huyện Phôn Hông, tỉnh Viêng Chăn với giá 100 triệu kíp để trồng rừng. Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp từ rừng, ông đúc kết trong hai câu thơ: “Ngước mặt tương lai trào nước mắt / Ngoảnh nhìn quá khứ toát mồ hôi”.

 

Năm 2001, tình cờ Thoong gặp một chuyên gia người Myanmar đi nhân giống cây trầm hương. Lần đầu tiên trong đời nghe nói chuyện về trầm hương, Thoong như sống với chuyện cổ tích. Ông mê đến ngẩn người và học hỏi tỉ mỉ kinh nghiệm trồng trầm hương. Về lại Viên Chăn, Thoong đi vay tiền để trồng thử 20.000 cây trầm với giá 4 USD/cây. Mọi người ai cũng can: “Bỏ hàng trăm nghìn đôla vô rừng biết bao giờ lấy lại”, …

 

Đến nay, sau hơn 10 năm lăn lộn, Hoàng Văn Diểu đã tạo dựng cho mình một cơ nghiệp đồ sộ là trang trại mang tên: “Rừng gió bầu – Cây kéo vàng”.

 

Đi lên từ hai bàn tay trắng nơi đất khách quê người, với quyết tâm và ước nguyện làm giàu, được các chủ trương, chính sách của Nhà nước Lào tạo điều kiện hỗ trợ ông đã đảm nhận quản lý gần 10.000 ha đất đồi rừng. Nằm cách thủ đô Viêng Căn khoảng 70 cây số về phía Bắc tại bản Noỏng Bùa – huyện Phon Hong, tỉnh Viêng Chăn.

 

Trang trại của Hoàng Văn Diểu hiện nay có gần 500 ha cây gió bầu và trên 4000 ha bạch đàn. Tất cả  đều đang phát triển xanh tốt, hứa hẹn ngày thu hoạch sẽ biến rừng núi hoang vu xưa kia thành “Núi vàng”.

 

Thành tựu lớn lao của Hoàng Văn Diểu thực sự là niềm tự hào của những người Việt đang lập nghiệp trên đất nước Triệu Voi.

 

Những hình ảnh sinh động về đoàn làm phim Ký sự nước Lào tại công trình “Rừng gió bầu – Cây kéo vàng” của người Việt Kiều “đội đá vá trời” này đã được ghi lại dưới ống kính của nhà báo – nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn.

 

 Truyenhinhnghean.vn trân trọng gửi tới quý vị độc giả!

 

 

 

 

 
                             Như lạc vào rừng sâu  

 

 
             Trò chuyện với PV tại rừng cây Gió Bầu  

 

 
                             Niềm vui của sự thành công  

 

 
                              Chọn góc độ đẹp nhất  

 

 
                               Công nhân chăm sóc rừng Gió bầu  

 

 
                                   Hẹn gặp lại ngày thu hoạch  

 

 
        Ông Hoàng Văn Diểu (Thoong Phi La vong) trò chuyện với dân bản  

 

 
               Ông Diểu cấp tiền cho bà con Bản Noongj Bùa ăn Tết...  

 

 
                  Những phần thưởng cao quí dành cho Ông Diểu...  

 

 

 

(Trần Lan Anh)