Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghĩa Đàn: Nguy cơ mất mùa dưa hấu

16:22, 09/04/2011
Hơn 740 ha dưa hấu vụ xuân của huyện Nghĩa Đàn đang đứng trước nguy cơ mất mùa do thời tiết bất thuận và sâu bệnh gây hại.

 

Năm 2010 vừa qua, 2 ha dưa hấu đã đem lại cho gia đình chị Nguyễn Thị Trúc (xóm Hồng Yên - xã Nghĩa Hồng - huyện Nghĩa Đàn) hơn 120 triệu đồng tiền lãi trong vòng 3 tháng. Vậy nên năm nay, chị quyết định xuống giống  sớm hơn với hy vọng dưa sẽ cho thu hoạch sớm và  bán được giá cao hơn. Tuy nhiên, do thời tiết mưa rét kéo dài nên cây dưa nhà chị phát triển rất chậm. Đã gần 2 tháng kể từ khi gieo hạt giống nhưng hiện nay cây dưa mới chỉ dài được khoảng 1 mét, chưa có nhánh phụ, chưa có hoa, trong khi ở thời điểm này năm ngoái  đã ra hoa, kết trái. Không những thế, cánh đồng dưa của gia đình chị còn các loại sâu bệnh gây nên các hiện tượng như: nứt dây, xì mủ, sương mai, chết ẻo… Dù chị đã phun nhiều loại thuốc trừ sâu nhưng hiệu quả mang lại không cao. Gần 25 triệu đồng đầu tư mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu cho 1 ha dưa đã khiến cho cả gia đình chị Trúc ăn không ngon, ngủ không yên.

 

Nỗi lo của chị Trúc cũng là tâm trạng chung của hầu hết những người trồng dưa ở xóm Hồng Yên nói riêng và huyện Nghĩa Đàn nói chung ở thời điểm này. Thời tiết mưa rét kéo dài không những làm cây dưa chậm phát triển mà còn tạo cơ hội cho nhiều loại sâu bệnh như rệp xanh, bọ trĩ, bệnh thối thân, thối rễ, sương mai, chết ẻo phát sinh, phát triển mạnh. Trong khi đó, việc tiến hành phun thuốc phòng trừ phải được tiến hành trong điều kiện trời tạnh ráo, mát mẻ mới đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cán bộ bảo vệ thực vật thì bà con cũng cần cảnh giác bởi nắng sau mưa cũng là điều kiện thuận lợi để sâu bênh phát sinh phát triển mạnh trên dưa. Đặc biệt là bệnh phusarium khiến cây dưa héo, chết hàng loạt mà cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

 

Ông Nguyễn Viết Trung - Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Nghĩa Đàn cho biết, hiện nay cán bộ khuyến nông và bảo vệ thực vật của huyện và các xã đang cùng với bà con trồng dưa thường xuyên bám ruộng, kiên nhẫn thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh.

 

Dưa hấu là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các cây trồng khác, tuy nhiên chi phí đầu tư cũng lớn hơn nhiều. Bình quân mỗi sào dưa bà con phải đầu tư trên dưới 30 triệu đồng. Nguy cơ mất mùa dưa năm nay đang hiện hữu với người trồng dưa Nghĩa Đàn nếu những ngày tới thời tiết vẫn tiếp tục mưa rét như hiện nay.

 

(An Duyên)