Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhật Bản: Sơ tán 200 nghìn người khỏi khu vực nhà máy hạt nhân

11:10, 13/03/2011
Khoảng 200 nghìn người Nhật Bản được lệnh sơ tán khỏi khu vực gần nhà máy hạt nhân bị nổ ở đông bắc Nhật Bản ngày hôm qua, bởi lo ngại nguy cơ rò rỉ phóng xạ.

 

Lệnh sơ tán được ban bố sau khi 9 người có dấu hiệu phơi nhiễm phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Fukushima. Trong khi đó, một quan chức Cơ quan An toàn công nghiệp và Hạt nhân Nhật Bản phát biểu tại một cuộc họp báo rằng, có khả năng 160 người bị phơi nhiễm.


Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA, việc sơ tán khỏi khu vực nhà máy hạt nhân bị ảnh hưởng trong trận động đất đang được tiến hành khẩn trương. Theo đó, 170 nghìn người trong bán kính 12 dặm cách nhà máy Fukushima Daiichi (Fukushima I) đã được sơ tán. 30 nghìn người khác trong bán kính 6 dặm ở nhà máy Fukushima Daini (Fukushima II) gần đó cũng khẩn trương di chuyển. Các quan chức liên tục mở rộng phạm vi di tản bởi nguy cơ nhiễm bức xạ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Hôm thứ bảy, dư chấn 6.4 độ richter sau trận động đất vài giờ xảy ra gần nhà máy nói trên, khiến các chuyên gia lo ngại lò phản ứng số 1 của nhà máy Fukushima 1 bị tan chảy. Hiện các báo cáo về tình trạng thực tế tại lò phản ứng này vẫn còn mâu thuẫn. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano đã xác nhận có xảy ra vụ nổ tại nhà máy hạt nhân ở Fukushima. Tuy nhiên, đại diện chính phủ Nhật Bản khẳng định, lò phản ứng hạt nhân đặt trong nhà máy này không có dấu hiệu nổ và hư hại. Mặc dù vậy, 4 công nhân đã được đưa tới bệnh viện sau khi bị phơi nhiễm phóng xạ.

Các quan chức đã ban hành kế hoạch phân phối liều i-ốt phòng ngừa cho người dân để ngăn chặn khả năng ung thư tuyến giáp. Chính phủ Nhật kêu gọi người dân không uống nước máy tại các khu vực bị ảnh hưởng.

 

(Theo Lao động)