Y tế

Bệnh viện Quân y 4: Nội soi gắp thành công khối bã thức ăn "khủng" trong hành tá tràng bệnh nhân 

15:16, 18/02/2020
Khoa Nội tiêu hóa (A3), Bệnh viện Quân y 4 - Cục Hậu cần, Quân khu 4 vừa nội soi can thiệp gắp thành công khối bã thức ăn "khủng" trong hành tá tràng của bệnh nhân nam, giúp bệnh nhân tránh được cuộc phẫu thuật do tắc ruột gây ra.
 
  Hình ảnh khối bã thức ăn “khủng” qua màn hình nội soi.

Sáng ngày 18/2, các y, bác sĩ khoa Nội tiêu hóa (A3), Bệnh viện Quân y 4 (Cục Hậu cần, Quân khu 4) đã tiến hành gắp khối bã thức ăn "khủng" trong hành tá tràng của bệnh nhân Nguyễn Xuân Chí, 81 tuổi, trú tại phường Đội Cung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Bệnh nhân nhập viện với bệnh cảnh xuất huyết tiêu hóa và hẹp môn vị. Tại đây các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định cho bệnh nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng. Điều bất ngờ là trong quá trình nội soi, bác sĩ đã phát hiện ra khối bã thức ăn kích thước lớn 3cm x 5cm gây bít tắc hoàn toàn môn vị và hành tá tràng.

 
 Các khối bã thức ăn được cắt nhỏ khi ra ngoài.

Bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Nam - Chủ nhiệm khoa Nội tiêu hóa và kíp nội soi đã tiến hành nội soi gắp dị vật nhưng vì bã thức ăn quá lớn không thể gắp bằng kìm gắp dị vật nên đã dùng thòng lọng cắt khối bã thức ăn làm 4 phần kích thước 3 x 5 cm sau đó gắp từng mảnh dị vật ra ngoài trong vòng gần 1 giờ. Hiện tại bệnh nhân tiêu hóa lưu thông tốt, không nôn, đã ăn cháo và uống được sữa.

 
 Bệnh nhân Nguyễn Xuân Chí hiện tại.

Qua đây, Bác sĩ CKII Nguyễn Ngọc Nam đã lưu ý một số nội dung trong cách ăn uống như: thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, mềm… không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục. Không nên ăn quá nhiều đồ ăn có chất chát như ổi, hồng giòn... và đồ ăn như măng khô, ăn với lượng lớn, trong thời gian dài khối bã thức ăn sẽ dần tích tụ, gây tắc ruột, ảnh hưởng đường tiêu hoá. Nên uống đủ nước; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt), ngoài ra, người dân nên tìm hiểu kĩ và sử dụng các loại thuốc dạng bột hoặc loại thuốc dạng sắc đúng cách để không gây phản tác dụng, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc.

Lê Phú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện