Y tế

Chuyên gia cảnh báo khả năng COVID-19 trở thành "bệnh cúm mới"

15:40, 20/02/2020
Các nhà khoa học Trung Quốc cảnh báo COVID-19 có thể trở thành căn bệnh tồn tại dai dẳng như bệnh cúm.

Ông Vương Thần - Chủ tịch Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc, cho rằng mặc dù tỷ lệ ca nhiễm mới và tử vong vì nCoV ở đại lục gần đây đã giảm, thế giới nên chuẩn bị cho khả năng bệnh COVID-19 do virus Corona mới gây ra sẽ không biến mất mà tồn tại dai dẳng như bệnh cúm.

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 20/2 dẫn lời ông Vương, nCoV khác với loại virus gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), dù cả hai đều dễ lây lan và gây tử vong. “Bệnh COVID-19 do loại virus Corona mới gây ra này có thể trở thành một căn bệnh lâu dài cùng tồn tại với con người, giống như bệnh cúm vậy”, ông Vương nói.

Ông Vương nói thêm các nhà khoa học sẽ phải sẵn sàng nghiên cứu về virus Corona mới trong thời gian dài và giúp đưa ra các chiến lược lâm sàng. “Chìa khóa để kiềm chế nCoV nên là trong nghiên cứu khoa học”, ông Vương nhấn mạnh.

 
Virus corona gây bệnh COVID-19 có cách thức lây lan như cúm hoặc cảm lạnh thông thường nên được cho là dễ lây lan giữa người với người.

Virus Corona mới lây nhiễm giống cúm hoặc cảm lạnh

Các nhà khoa học Trung Quốc nói rằng virus Corona mới (nCoV) gây dịch COVID-19 hoạt động giống bệnh cúm hơn là các loại virus Corona cùng chủng với nó. Điều này cho thấy nCoV có thể dễ lây lan hơn so với hình dung của mọi người.

Trong nghiên cứu được công bố trên chuyên san New England Journal of Medicine, các nhà khoa học ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) lấy mẫu bệnh phẩm từ mũi và họng của 18 bệnh nhân bị nhiễm virus Corona mới (nCoV) gây bệnh COVID-19.

Trong ít nhất một trường hợp, nCoV tồn tại mặc dù bệnh nhân không bộc lộ triệu chứng nào. Phát hiện này xác nhận mối lo ngại rằng bệnh nhân không có triệu chứng bệnh COVID-19 cũng có thể lây bệnh.

Nghiên cứu trên đưa ra bằng chứng mới cho thấy virus Corona mới gây bệnh COVID-19, cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 người với phần lớn là ở Trung Quốc, hoạt động không giống như họ hàng virus Corona của nó.

“Nếu được xác nhận, điều này rất quan trọng”, theo Reuters dẫn lời bác sĩ Gregory Poland, một nhà nghiên cứu về virus và vắc xin của Phòng khám Mayo ở Rochester thuộc bang Minnesota (Mỹ), người không tham gia cuộc nghiên cứu, cho biết.

Hoạt động với cơ chế khác SARS

Không giống như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) - thường gây nhiễm trùng sâu ở đường hô hấp dưới có thể dẫn đến viêm phổi, COVID-19 dường như cư trú ở cả đường hô hấp trên và dưới. Điều này sẽ khiến nó không chỉ có khả năng gây viêm phổi nặng, mà còn lây lan dễ dàng như cúm hoặc cảm lạnh thông thường.

Theo TNO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện