Y tế

Nữ bệnh nhân COVID-19 thứ 50 dương tính trở lại sau 2 lần âm tính

19:09, 09/04/2020
Sau khi BN50 bất ngờ dương tính trở lại với Sars-Cov-2, Sở Y tế Quảng Ninh khuyến cáo người dân không được lơ là, chủ quan mất cảnh giác, phải cách ly toàn xã hội.

Chiều 9/4, theo thông tin từ Sở Y tế Quảng Ninh, hiện Quảng Ninh đang điều trị cho hai bệnh nhân mắc Covid-19 (bệnh nhân số 50: nữ, 24 tuổi, địa chỉ tại TP Hạ Long và bệnh nhân số 149: nam, 40 tuổi, địa chỉ tại TP Hà Nội).

Sau thời gian cách ly, theo dõi điều trị tại Bệnh viện số 2 của tỉnh Quảng Ninh, sức khoẻ của cả hai bệnh nhân đều ổn định. Tuy nhiên, thực tế kết quả xét nghiệm của bệnh nhân 50 cho thấy diễn biến phức tạp, khó lường.

Bệnh nhân 50 xét nghiệm phát hiện dương tính ngày 13/3, 18/3 và 23/3; đã có hai lần xét nghiệm âm tính vào ngày 26 và 28/3 nhưng dương tính trở lại vào các ngày 30/3, 2/4 và 5/4.

Khu bệnh viện dã chiến tại TP Móng Cái, Quảng Ninh, nơi cách ly và điều trị những trường hợp nghi mắc COVID-19.

Đại diện Sở Y tế cũng cho biết, qua nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trên thế giới, nhất là các công bố gần đây của các nhà khoa học Hàn Quốc, Trung Quốc, có những trường hợp bệnh nhân COVID-19 điều trị thành công, xét nghiệm nhiều lần cho kết quả âm tính với Sars-Cov-2 nhưng khi về cộng đồng một thời gian khi xét nghiệm sàng lọc lại “tái dương tính” với Sars-Cov-2.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc và tử vong không ngừng tăng nhanh và chưa có dấu hiệu khả quan. 

Nhận định về diễn biến dịch và thời điểm “đỉnh dịch” vẫn là câu hỏi lớn của các nhà khoa học trên thế giới song họ đều có nhận định chung là: Đỉnh dịch thực tế có thể thay đổi dựa vào tính hiệu quả của các biện pháp quốc gia kiểm soát dịch bệnh và hành động của người dân.

Do vậy, các biện pháp tổng thể của Nhà nước và mỗi địa phương cùng sự hưởng ứng của người dân sẽ là lời giải cho câu hỏi về diễn biến dịch và thời điểm “đỉnh dịch”.

Tại nhiều địa phương của Việt Nam, việc xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng nhưng không tìm ra nguồn lây ban đầu tại nhiều ổ dịch lớn vừa qua (chuyên môn gọi là “mất dấu F0”) đặt ra thách thức rất lớn trong việc kiểm soát, phát hiện, quản lý nguồn lây bệnh.

Nguy cơ lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế, lây bệnh cho nhân viên y tế cũng đe dọa nghiêm trọng đến sự ổn định và đáp ứng của hệ thống y tế. 

Trước các diễn biến rất khó lường của dịch bệnh và các nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn đang hiện hữu, để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng, bảo vệ thành quả phòng chống dịch bệnh mà toàn hệ thống chính trị đã nỗ lực chung tay tạo dựng được trong suốt thời gian vừa qua, ngành y tế tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo mọi người dân thực hiện tốt cách ly toàn xã hội.

Đặc biệt là tiếp tục nâng cao ý thức phòng chống dịch, không được lơ là chủ quan mất cảnh giác; thực hiện nghiêm túc và tự giác các quy định của Chính phủ, của tỉnh và của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; luôn thực hiện vệ sinh, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân theo hướng dẫn của ngành y tế.

Được biết, nữ bệnh nhân 50 là du học sinh từ London (Anh) trở về Việt Nam trên chuyến bay VN54 ngày 9/3. Ngày 13/3, N.T.T.T nhập viện. Đây cũng là bệnh nhân đầu tiên điều trị COVID-19 tại Bệnh viện số 2 Quảng Ninh.

Theo VTC

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện