Thế giới

Nga bắt đầu sản xuất vaccine chống COVID-19

18:39, 15/08/2020
Bộ Y tế Nga xác nhận nước này hôm 15/8 khởi động quá trình sản xuất vaccine COVID-19 do Viện Nghiên cứu Khoa học về Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya phát triển.

"Việc sản xuất vaccine phòng COVID-19 do Viện Nghiên cứu Khoa học về Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya phát triển đã bắt đầu", Bộ Y tế Nga cho biết trong tuyên bố đưa ra mới đây. 

Hồi đầu tuần, Tổng thống Putin tuyên bố Nga trở thành nước đầu tiên đăng ký vaccine COVID-19, mang tên Sputnik V sau chưa đầy 2 tháng thử nghiệm trên người.

Nga bắt đầu sản xuất vaccine chống COVID-19 từ 15/8. (Ảnh: Sputnik)
Nga bắt đầu sản xuất vaccine chống COVID-19 từ 15/8. (Ảnh: Sputnik)

Bộ Y tế Nga cho biết, vaccine này được phát triển bởi Viện nghiên cứu Gamaleya và Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, đã trải qua tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết và được chứng minh có khả năng phát triển miễn dịch chống lại virus. 

Tuy nhiên, Sputnik V vẫn chưa hoàn thành giai đoạn 3 mà mới chỉ được thử nghiệm trên 76 người. 

Giai đoạn 3 được xem là giai đoạn quan trọng nhất của quá trình điều chế vaccine với sự tham gia của hàng nghìn người để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả. 

Chính điều này khiến nhiều nhiều nhà khoa học, quan chức y tế và phương Tây tỏ ra hoài nghi về Sputnik V. 

Các quan chức Nga cho biết, nước này có khả năng sản xuất 500 triệu liều vaccine Sputnik V trong 12 tháng tới. Việc sản xuất vaccine dự kiến sẽ được thực hiện ở nước ngoài và các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 sẽ sớm được triển khai ở UAE, Ả-rập Xê-út và Philippines.

Theo VTC

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện