Thế giới

Tổng thống Trump lần đầu tiên nói ông Biden thắng

09:34, 16/11/2020
Tổng thống Trump lần đầu tiên nói ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, nhưng vẫn khẳng định bầu cử có gian lận.

Hãng Reuters ngày 15.11 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên ghi nhận đối thủ Joe Biden thuộc đảng Dân chủ giành chiến thắng trong bầu cử ngày 3.11, nhưng vẫn khẳng định bầu cử có gian lận.

Ông Biden chiến thắng tại hàng loạt bang chiến địa mà đảng Cộng hòa từng chiến thắng vào năm 2016. Cựu Phó tổng thống Mỹ còn thắng với cách biệt 3,6%, tương đương 5,5 triệu lá phiếu phổ thông.

Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng.
Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

“Ông ấy thắng vì bầu cử bị gian lận. Không quan sát viên nào được phép, bầu cử bị sắp xếp bởi công ty tư nhân cực tả Dominion với tiếng xấu và các thiết bị đằng sau mà không đạt chất lượng ở Texas (nơi tôi thắng rất nhiều), truyền thông tin giả và im lặng, và nhiều điều khác”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện nhằm thay đổi kết quả tại nhiều bang, dù không thành công. Trong khi đó, các chuyên gia pháp lý cho rằng kết quả bầu cử khó đảo chiều.

Các quan chức bầu cử thuộc lưỡng đảng đều nói rằng họ không có chứng cứ về bất thường nào lớn. Phe Dân chủ và một số người cáo buộc Tổng thống Trump cố gắng làm bất hợp pháp hóa chiến thắng của ông Biden và hủy hoại lòng tin của công chúng vào quy trình bầu cử.

Trước bầu cử, Tổng thống Trump từ chối chuyển giao quyền lực ôn hòa. Điều này không thay đổi bản chất việc ông Biden trở thành tổng thống tân cử, nhưng đã cản trở quy trình thông thường chuẩn bị cho chính quyền của tổng thống mới.

Theo Reuters, ông Ron Klain - người được ông Biden chọn làm chánh văn phòng của chính phủ nhiệm kỳ mới - cho hay nhóm chuyển giao vẫn chưa được tiếp cận với chính quyền đương nhiệm liên quan nỗ lực đối phó Covid-19. 

Theo TNO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện