Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh trục xuất 10 đại sứ, bao gồm đại sứ Mỹ

07:34, 24/10/2021
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 23/10 chỉ đạo Bộ Ngoại giao tuyên bố 10 đại sứ, bao gồm đại sứ Mỹ, Đức và Pháp là "người không được hoan nghênh" ở nước này.

"Tôi yêu cầu bộ trưởng Ngoại giao lập tức tuyên bố 10 đại sứ các nước là 'người không được hoan nghênh' (persona non grata)", Reuters dẫn lời Tổng thống Erdogan. Quyết định được đưa ra sau khi các đại sứ này kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ thả nhà hoạt động Osman Kavala.

"Họ (các đại sứ) phải biết và hiểu Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày mà họ không còn hiểu Thổ Nhĩ Kỳ cũng là lúc họ phải rời khỏi đây", Tổng thống Erdogan nói về 10 đại sứ các nước phương Tây, gồm Mỹ, Đức, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Hà Lan, New Zealand, Na Uy và Thụy Điển.

Ông Erdogan không công bố thời hạn cụ thể.

"Persona non grata" là thuật ngữ được đề cập trong Công ước Vienna về Quan hệ ngoại giao năm 1961, chỉ những đại diện nước ngoài không được chấp nhận hay chào đón. Việc tuyên bố một viên chức ngoại giao nước ngoài "không được hoan nghênh" là bước đầu tiên để buộc vị đại diện này rời nước sở tại.

Tùy theo trường hợp, nước cử đại diện sẽ triệu hồi hoặc đình chỉ chức trách của đương sự ở cơ quan đại diện ngoại giao. Nếu nước cử đại diện từ chối thi hành hoặc không thi hành trong thời hạn quy định, nước sở tại có thể không công nhận đương sự là thành viên của cơ quan đại diện ngoại giao.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters.

Trước đó, trong một tuyên bố chung hôm 18/10, đại sứ 10 nước phương Tây nói trên kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ có giải pháp công bằng và nhanh chóng đối với trường hợp của nhà hoạt động Kavala.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập các đại sứ này để phản đối tuyên bố trên.

Đại sứ quán các nước này chưa phản hồi về tuyên bố mới nhất của Tổng thống Erdogan.

Ông Kavala ngồi tù từ cuối năm 2017. Nhân vật này bị buộc tội cung cấp tài chính cho các cuộc biểu tình năm 2013 và tham gia vào một cuộc đảo chính bất thành năm 2017. Ông phủ nhận các cáo buộc trên.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện