Thế giới

Nga sử dụng chiến thuật nào tấn công Ukraine?

07:44, 27/02/2022
Chỉ sau chưa đầy hai ngày kể từ khi phát động cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine, quân đội Nga đã tiến đến ngoại ô Kiev. Để làm được điều này, theo giới quan sát, quân đội Nga đã thực hiện năm chiến thuật.

1. Bắt đầu cuộc chiến, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng họ đang sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác để phá hủy các cơ sở hạ tầng quân sự, trận địa phòng không, sân bay quân sự và các đơn vị không quân của quân đội Ukraine. Theo một chuyên gia quân sự, quân Nga đã sử dụng tên lửa đất đối đất chiến thuật và tên lửa phóng từ máy bay để tấn công các mục tiêu quan trọng ở Ukraine.

Các đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M, tên lửa hành trình Iskander-K, tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-101 và tên lửa chống bức xạ phóng từ trên không Kh-31P. Các loại tên lửa này là trang bị xương sống của quân đội Nga trong những năm gần đây, độ chính xác tấn công từ khoảng cách hàng trăm km trong phạm vi 20 mét, đặc biệt là loại tên lửa Iskander, độ chính xác trong phạm vi 5 mét. Dòng tên lửa này bao gồm cả tên lửa đạn đạo “M” và tên lửa hành trình “K” là nòng cốt của tên lửa chiến dịch và chiến thuật thế hệ mới của Nga, có thể mang nhiều loại đầu đạn khác nhau như đạn con chùm có thể đánh chính xác vào các mục tiêu nhỏ và mục tiêu trên bình diện rộng.

Các hướng tấn công của quân Nga từ ba phía vào Ukraine
Các hướng tấn công của quân Nga từ ba phía vào Ukraine

Trong khi đó, phía Ukraine lực lượng phòng không yếu kém, trang bị phòng không chủ yếu vẫn là tên lửa S-300 loại cũ, 9K37 Buk…lâu nay không được bảo dưỡng, nâng cấp. Các chuyên gia cho rằng khi cuộc chiến bắt đầu, quân đội Nga đương nhiên tiến hành chế áp điện từ quy mô lớn, khiến quân đội Ukraine không thể phản ứng nhanh.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 24/2 cho biết, “cuộc tấn công vào Ukraine sẽ không gây nguy hiểm cho an toàn của dân thường”. Chính vũ khí dẫn đường chính xác đã mở đường giúp quân Nga nhanh chóng tiêu diệt hệ thống thần kinh trung ương của quân đội Ukraine.

2.Theo CNN, Sputnik và video của những người sử dụng internet đưa lên mạng, khoảng 12 giờ sau khi bắt đầu cuộc chiến, Lực lượng lính Dù Nga (VDV) đã nhanh chóng chiếm đóng nhiều nút quan trọng ở Ukraine, bao gồm cả thành phố lớn thứ hai Kharkov. Đài Al Jazeera và AFP đưa tin hải quân Nga đã tiến hành các cuộc tấn công đổ bộ vào bờ biển Ukraine từ Biển Azov và Biển Đen nhằm cắt đứt các tuyến chi viện đường biển của Ukraine.

Bản tin của CNN cũng cho biết, lực lượng đột kích bằng trực thăng Nga đã nhanh chóng chiếm giữ sân bay Antonov ở ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine. Hành động này diễn ra nhanh chóng giống việc lính dù Nga nhanh chóng chiếm giữ sân bay Pristini ở Kosovo năm 1999.

Nga dùng tên lửa phá hủy các đài radar dẫn đường của không quân Ukraine
Nga dùng tên lửa phá hủy các đài radar dẫn đường của không quân Ukraine

3. Các chuyên gia quân sự phân tích, hoạt động tác chiến này là lần thực chiến đầu tiên áp dụng chiến lược thọc sâu tung thâm của Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh. Lợi dụng lực lượng thiết giáp mặt đất hùng hậu để đột kích thọc sâu từ ba phía biên giới đất liền phía đông, bắc và nam (bán đảo Crimea), tạo thành tình huống đồng loạt tấn công hướng tâm và sử dụng một số ít quân để đánh thọc sườn.

4. Kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, đủ loại tin tức thật giả lẫn lộn đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và Internet, khiến thế giới bên ngoài không nắm bắt được tốc độ tiến công và tình hình chiến đấu thực tế của quân Nga tại Ukraine. Ví dụ, sau khi khởi chiến, NBC đưa tin quân đội Nga đã tiến hành một cuộc đổ bộ ở Odessa, nhưng sau đó đã bị Bộ Tổng tham mưu Ukraine phủ nhận.

Phóng viên đặc biệt của CGTN ở Odessa thấy, một tòa nhà ở đây nghi ngờ bị tấn công, nhưng quân đội Ukraine vẫn kiểm soát được tình hình. Cũng có tin dẫn nguồn báo chí Nga nói quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát Kiev nửa ngày sau khi bắt đầu chiến tranh nhưng Kiev vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine.

Nhiều “video chiến đấu của quân đội Nga” lan truyền trên Internet sau đó được xác nhận chỉ là các video về các cuộc diễn tập và duyệt binh trước đó. Những thông tin khó phân biệt thật giả này, đồng thời với việc gây rối tâm lý đối phương, đã che đậy thành công diễn biến, mục tiêu và phương hướng thực sự của cuộc chiến, giúp quân đội Nga có thời gian hành động tác chiến.

Ngay cả cơ quan truyền thông chính thức Russia Today (RT), hầu như cũng không được chứng kiến hình ảnh thật của chiến trường trong các chương trình phát sóng trực tiếp kể từ sau khi bắt đầu chiến tranh.

5. Theo đoạn video được quân đội Nga và “Cộng hòa nhân dân Luhansk” công bố, một số lượng lớn quân đội Ukraine trên chiến tuyến đã rút khỏi các vị trí chiến đấu, quân đội Nga đã không gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ, dân chúng thân Nga chào đón quân Nga ở ngoại ô Kharkov…. Cục An ninh Liên bang Nga ngày 24/2 nói lực lượng biên phòng Ukraine đã rời bỏ tất cả các đồn biên phòng ở biên giới Nga-Ukraine vào ngày xảy ra chiến sự.

Ngoài ta, theo tin của các hãng truyền thông Nga, hơn 400 binh sĩ Ukraine đã từ bỏ chiến đấu và chạy sang đất Nga. Các nhà phân tích cho rằng trong những năm qua, nội bộ xã hội Ukraine và các nhóm dân tộc bị chia rẽ nghiêm trọng, có một số lượng lớn dân chúng thân Nga sống ở khu vực miền đông và nam. Nếu Nga động viên được những lực lượng này thì ảnh hưởng đến cuộc chiến sẽ rất đáng để quan sát thêm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện