Thế giới

Hỏa hoạn tại nhà máy hạt nhân lớn nhất Ukraine

09:33, 04/03/2022
Đám cháy bùng lên tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya lớn nhất Ukraine rạng sáng nay, sau khi bị lực lượng Nga bao vây.
Ukraine cáo buộc Nga khai hỏa vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ẢNH CHỤP MÀN HÌNH DAILY MAIL
Ukraine cáo buộc Nga khai hỏa vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. (Ảnh chụp màn hình Daily Mail - Nguồn: internet) 

"Sau những đợt bắn phá liên tục nhắm vào Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine, cơ sở này đã bốc cháy", Dmytro Orlov, thị trưởng thành phố Enerhodar, viết trên Telegram hôm nay. Orlov gọi đây là "mối đe dọa với an ninh thế giới", nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng đăng lên Twitter cho biết "quân đội Nga pháo kích mọi phía vào nhà máy Zaporizhzhia". Ông cảnh báo nếu nhà máy Zaporizhzhia phát nổ, thiệt hại sẽ lớn gấp 10 lần thảm họa Chernobyl.

"Người Nga phải lập tức ngừng bắn, cho phép lính cứu hỏa chữa cháy và thiết lập khu vực an toàn", Kuleba viết.

Phía Nga chưa phản hồi về thông tin.

Video do giới chức nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ở Enerhodar, đông nam Ukraine, đăng trên Twitter rạng sáng 4/3 cho thấy nhiều loạt đạn vạch đường được bắn về phía nhà máy.

"Chúng tôi yêu cầu họ ngừng sử dụng vũ khí hạng nặng. Có mối đe dọa thực sự về nguy cơ hạt nhân tại một trong những nhà máy năng lượng nguyên tử lớn nhất châu Âu", một phát ngôn viên nhà máy Zaporizhzhia đăng trên Telegram.

Vị trí nhà máy hạt nhân Zaporizhzhya. Đồ họa: Washington Post.
Vị trí nhà máy hạt nhân Zaporizhzhya. Đồ họa: Washington Post.

Hãng thông tấn UNIAN của Ukraine cũng đưa tin đám cháy đã bùng lên tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya. Nhà máy nằm bên bờ sông Dnieper này cung cấp khoảng 1/4 điện năng cho Ukraine.

Thị trưởng Orlov cho biết các lực lượng Ukraine đang chiến đấu với quân đội Nga ở ngoại ô thành phố. Cuộc giao tranh tại Enerhodar diễn ra sau khi phái đoàn Nga - Ukraine nhất trí lập hành lang sơ tán dân thường sau vòng đàm phán thứ hai.

Trước đó, Rafael Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết phía Nga đã thông báo với cơ quan này về việc binh sĩ của họ đã kiểm soát khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya, nơi có 6 trên tổng số 15 lò phản ứng của Ukraine.

Trong thư gửi IAEA hôm 1/3, các quan chức Nga khẳng định nhân viên người Ukraine tại nhà máy Zaporizhzhya vẫn tiếp tục làm việc bình thường "nhằm đảm bảo an toàn hạt nhân và giám sát nồng độ phóng xạ".

IAEA đã bày tỏ lo ngại trước thông tin này và kêu gọi các bên không làm gián đoạn hoặc đe dọa an toàn của cơ sở hạt nhân cũng như những nhân viên làm việc tại đó.

Cơ quan này cho hay luồng dữ liệu về phóng xạ tại nhà máy Zaporizhzhia đã bị gián đoạn từ ngày 1/3 và giới chức Ukraine đang tìm hiểu nguyên nhân cũng như nỗ lực khắc phục.

Nga - Ukraine đã đã trải qua 8 ngày giao tranh. Lực lượng Nga đã kiểm soát được thành phố lớn Kherson ở miền nam Ukraine và đang bao vây, pháo kích một loạt đô thị, trong đó có thủ đô Kiev và Kharkov, thành phố lớn thứ hai của nước này.

Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Ukrain enói rằng các cuộc tấn công của Nga tuần qua đã khiến hơn 2.000 dân thường thiệt mạng, nhưng con số này chưa được kiểm chứng độc lập. Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo 498 lính Nga đã thiệt mạng và 1.597 binh sĩ bị thương, đồng thời hạ 2.800 lính Ukraine.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện