Thế giới

Ukraine giục NATO cấp thêm vũ khí, Australia trừng phạt 67 người Nga

18:33, 07/04/2022
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi các nước thành viên NATO cung cấp thêm vũ khí để hỗ trợ các lực lượng nước này tiếp tục chiến đấu với Nga.

Phát biểu tại trụ sở chính của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Kuleba cho biết 3 mục trong chương trình nghị sự của ông khi nói chuyện với các đồng minh và tổ chức những cuộc gặp song phương là: “Vũ khí, vũ khí và vũ khí”.

“Chúng tôi biết phải chiến đấu ra sao. Chúng tôi biết phải làm thế nào để giành chiến thắng. Nhưng nếu không có nguồn cung cấp bền vững và đầy đủ theo yêu cầu từ phía Ukraine, thì những chiến thắng này sẽ đi kèm với những hy sinh to lớn”, ông Kuleba nói. “Chỉ khi nào chúng tôi nhận được càng nhiều vũ khí, và chúng được chuyển tới Ukraine càng sớm, thì sinh mạng của càng nhiều người dân mới được cứu sống”.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba trả lời báo giới trước trụ sở NATO hôm 7/4. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba trả lời báo giới trước trụ sở NATO hôm 7/4. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Ukraine cũng cho biết, không có sự phân biệt giữa vũ khí tấn công và phòng thủ. Bất kỳ loại vũ khí nào, dù là xe tăng hay máy bay phản lực nhanh, đều cần được sử dụng để bảo vệ Ukraine.

Australia trừng phạt 67 cá nhân Nga

Ngoại trưởng Australia Marise Payne hôm nay (7/4) cho biết, Canberra đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 67 cá nhân Nga, nhằm phản ứng với việc Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

“Hôm nay, tôi sẽ thông báo thêm 67 lệnh trừng phạt đối với giới tinh hoa và giới tài phiệt Nga, những người thân cận và ủng hộ các hành động của Tổng thống Putin”, Ngoại trưởng Payne tuyên bố trước các phóng viên tại trụ sở NATO, theo hãng thông tấn Reuters.

Australia dù không phải thành viên của NATO, nhưng giống như Nhật Bản và Ukraine, quốc gia này vẫn có thể cử đại diện tham dự cuộc họp của liên minh với tư cách khách mời.

Áo trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Áo sáng hôm nay (7/4) thông báo nước này sẽ trục xuất 3 nhà ngoại giao khỏi Đại sứ quán Nga ở thủ đô Vienna, và 1 nhà ngoại giao khỏi lãnh sự quán Nga ở thành phố Salzburg.

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Áo cho biết các quan chức Nga đã hành xử theo cách không phù hợp với quy chế ngoại giao của họ. Những người này buộc phải rời khỏi Áo trước ngày 12/4.

Áo trở thành nước tiếp theo gia nhập làn sóng trục xuất các nhà ngoại giao Nga ở các nước phương Tây, dù vẫn còn một số quốc gia như Anh, Canada và Australia chưa có bất kỳ động thái tương tự.

Ngoại trưởng Anh: ‘Kỷ nguyên hợp tác với Nga đã kết thúc’

Phát biểu tại bữa tối với các ngoại trưởng NATO tại Brussels, Ngoại trưởng Anh Liz Truss nêu rõ: “Thời đại hợp tác với Nga đã kết thúc. Chúng ta cần một cách tiếp cận mới đối với an ninh châu Âu, dựa trên khả năng phòng thủ, răn đe và phục hồi”.

Theo Ngoại trưởng Anh, Đạo luật thành lập Nga-NATO “đã chết” và đại diện cho một cách tiếp cận lỗi thời trong quan hệ với Moscow. Bà cũng cho rằng, không nên hy vọng quá nhiều vào việc Nga rút quân khỏi Kiev và nhiều khu vực khác ở miền bắc Ukraine, đồng thời cảnh báo Moscow có thể tập hợp lại lực lượng để thúc đẩy các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn ở phía đông và phía nam Ukraine.

Ngoại trưởng Liz Truss cũng kêu gọi phương Tây nhanh chóng hỗ trợ Ukraine, trong đó có việc cung cấp cho quân đội nước này những vũ khí cần thiết, tăng cường trừng phạt Nga và thúc đẩy các biện pháp khả năng phòng thủ để không tạo ra “khoảng trống an ninh” ở vùng sườn của NATO, đặc biệt là khu vực Đông Âu.

Ukraine cáo buộc Hungary gây mất đoàn kết EU

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm nay (4/7) đã cáo buộc nước láng giềng Hungary giúp đỡ Nga trong việc gây mất đoàn kết EU, sau khi Budapest bày tỏ sẵn sàng thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp.

"Nếu Hungary thực sự muốn giúp chấm dứt chiến sự, đây là cách mà nước này cần làm: ngưng phá hủy sự đoàn kết của EU, ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine và không tạo thêm nguồn tài chính cho cỗ máy quân sự của Nga", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết. 

Nga tuyên bố phá hủy 4 kho chứa nhiên liệu ở Ukraine

Reuters, dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga, hôm nay (4/7) cho biết quân đội nước này đã sử dụng tên lửa để phá hủy 4 cơ sở lưu trữ nhiên liệu ở các thành phố Mykolayiv, Kharkiv, Zaporizhzhia và Chuchiv của Ukraine. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cơ sở này được Ukraine sử dụng để tiếp tế cho các lực lượng của họ gần các thành phố Mykolaiv, Kharkiv và ở vùng Donbass phía đông Ukraine.

Hiện vẫn chưa có xác minh độc lập về tuyên bố này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện