Thế giới

EU tung gói trừng phạt thứ 11 lên Nga

08:26, 22/06/2023
Hôm 21/6, các quốc gia thành viên EU nhất trí về loạt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga.

Thụy Điển - nước giữ vị trí Chủ tịch luân phiên của EU, công bố lệnh trừng phạt sau khi đạt được sự đồng thuận của đại diện thường trực các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

“Hôm nay, các Đại sứ EU đã nhất trí về gói trừng phạt thứ 11 đối với Nga. Gói này bao gồm biện pháp nhằm chống lại hành vi lách lệnh trừng phạt và cá nhân có liên quan", Tổng thống Thụy Điển cho biết.

EU đã thông qua 11 gói trừng phạt đối với Nga (Ảnh: Shutterstock)
EU đã thông qua 11 gói trừng phạt đối với Nga (Ảnh: Shutterstock)

Nhóm biện pháp trừng phạt thứ 11 của EU chủ yếu nhằm ngăn chặn các nước thứ ba và những công ty bỏ qua biện pháp trừng phạt hiện có.

Gói trừng phạt mới nhất của EU sẽ cấm vận chuyển hàng hóa và công nghệ lưỡng dụng qua Nga để ngăn chặn việc sử dụng các sản phẩm này trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh. EU cũng áp đặt các hạn chế đối với việc bán hàng hóa và công nghệ lưỡng dụng nhạy cảm cho các quốc gia có thể bán lại cho Nga.

Theo gói trừng phạt mới, EU mở rộng danh sách hàng hóa bị hạn chế có thể phục vụ lĩnh vực quân sự của Nga. EU cũng đình chỉ giấy phép hoạt động ở EU của 5 cơ quan truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát.

Theo các biện pháp trừng phạt, Brussels cấm tiếp cận các cảng của EU đối với các tàu nghi ngờ vận chuyển hàng hóa có nguồn gốc từ Nga. Bước này nhằm ngăn chặn các hành vi vận chuyển dầu thô hoặc các sản phẩm dầu mỏ của Nga trên biển để tránh lệnh cấm của EU.

Ngoài ra, EU cũng đã bổ sung thêm 71 cá nhân và 33 tổ chức bị phong tỏa tài sản ở EU do liên quan đến việc di chuyển trẻ em Ukraine từ các khu vực bị chiến sự sang Nga.

Đến nay, EU đã thông qua 10 gói trừng phạt chống Nga, gói gần đây nhất được thông qua vào ngày 25/2. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện