Thế giới

Nga không muốn leo thang căng thẳng với phương Tây

07:12, 23/06/2023
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Mátxcơva sẵn sàng đáp trả các động thái của phương Tây nhằm mục đích bảo đảm an ninh quốc gia nhưng không muốn căng thẳng leo thang.

Theo tuyên bố của Thứ trưởng Sergey Ryabkov, quân đội Nga sẽ làm mọi điều cần thiết trong mọi hoàn cảnh nhưng Mátxcơva sẽ không bao giờ dùng đến những biện pháp leo thang. Nga sẵn sàng ứng phó và phản ứng với các mối đe dọa sắp tới với sự hiểu biết đầy đủ về trách nhiệm đối với an ninh của chính quốc gia này.

Thứ trưởng Sergey Ryabkov cũng nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Nga với các quốc gia phương Tây đang trong giai đoạn khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được thành lập.

 

Trước đó, Konstantin Gavrilov, đại diện phái đoàn Nga tại cuộc đàm phán về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí ở Vienna (Áo) cho biết, Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu (EU) phản đối kế hoạch “đóng băng” cuộc xung đột ở Ukraine.

Nguyên nhân do lo ngại Nga có thể tận dụng khoảng thời gian ngừng giao tranh để củng cố lực lượng trước khi mở một cuộc tấn công quy mô lớn hơn vào Ukraine.

Ông Konstantin Gavrilov tuyên bố, những nỗ lực đổ trách nhiệm về cuộc khủng hoảng an ninh ở châu Âu cho Nga sẽ không thay đổi được tình hình thực tế, trong khi các quốc gia phương Tây phải chịu trách nhiệm về sự leo thang của đối đầu vũ trang.

Nhà ngoại giao này cũng khẳng định, Ukraine cần trở lại trạng thái trung lập theo Tuyên bố Chủ quyền quốc gia năm 1990, đồng thời từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO và EU.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ cùng các đồng minh phương Tây rút lính đánh thuê và thiết bị quân sự khỏi lãnh thổ Ukraine, thuyết phục Ukraine đàm phán hòa bình trước khi quá muộn”, ông Gavrilov nhấn mạnh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện