Thế giới

Ông Putin thăm Nam Phi, Tổng thống Ramaphosa từ chối tuân thủ lệnh của ICC

07:21, 19/07/2023
 Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói nỗ lực bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông đến nước này vào tháng tới sẽ là lời tuyên chiến với Nga.

“Nga đã nói rõ rằng việc bắt giữ tổng thống đương nhiệm của nước này sẽ là lời tuyên chiến", Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói hôm 18/7.

Ông Putin đã được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg vào tháng tới. Ông là mục tiêu của lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) - nơi Nam Phi là thành viên, và theo quy định nước này phải thực hiện yêu cầu của ICC nếu lãnh đạo Nga tham dự sự kiện. 


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Nam Phi đang ở thế "tiến thoái lưỡn nan" về ngoại giao. Một mặt là sức ép từ toà ICC, mặt khác đảng đối lập hàng đầu của nước này - Liên minh Dân chủ (DA), đang cố gắng buộc chính phủ ra tay và đảm bảo nhà lãnh đạo Nga sẽ bị giam giữ và giao nộp cho ICC nếu ông bước chân vào Nam Phi.

Tuy nhiên, Tổng thống Cyril Ramaphosa nói yêu cầu của DA là “vô trách nhiệm”, cảnh báo an ninh quốc gia đang bị đe dọa. Theo ông, Nam Phi đang tìm kiếm sự miễn trừ theo các quy tắc của ICC, viện dẫn việc bắt giữ ông Putin có thể đe dọa “an ninh, hòa bình và trật tự của quốc gia”.

“Sẽ không phù hợp nếu mạo hiểm gây chiến với Nga”, ông Cyril Ramaphosa nói, đồng thời cho biết thêm điều này sẽ đi ngược lại nghĩa vụ bảo vệ đất nước của ông.

"Vụ bắt giữ cũng sẽ làm suy yếu sứ mệnh do Nam Phi lãnh đạo nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine và đóng cửa giải pháp hòa bình", Tổng thống Cyril Ramaphosa cho hay.

Tháng trước, Tổng thống Cyril Ramaphosa dẫn đầu một phái đoàn gồm 7 quốc gia châu Phi, trong đó có đại diện của Ai Cập, Senegal và Zambia, để tham gia các cuộc đàm phán về hoà bình với Nga và Ukraine.


Nam Phi hiện là Chủ tịch luân phiên của BRICS, tập hợp các cường quốc kinh tế bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện