Thế giới

Hamas thả thêm con tin, Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ công du Israel

08:03, 30/11/2023

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, Hamas đêm 29/11 đã thả tự do cho 16 con tin, trong đó có 10 công dân Israel.

Tờ Thời báo Israel dẫn thông tin từ IDF cho hay, Hamas đêm 29/11 (giờ địa phương) đã bàn giao 16 con tin cho các nhân viên Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) thông qua cửa khẩu Rafah giáp với Ai Cập. Các con tin sau đó được các binh sĩ IDF xác định danh tính trước khi chuyển về Israel.

 Một số con tin được Hamas thả đêm 29/11. Ảnh: Thời báo Israel
Một số con tin được Hamas thả đêm 29/11. Ảnh: Thời báo Israel

“Thông tin mới nhất về các con tin đã được đại diện của chúng tôi cập nhật cho gia đình họ”, thông cáo của IDF viết.

Bộ Ngoại giao Qatar sau đó xác nhận thông tin trên của IDF, đồng thời cho biết Tel Aviv quyết định thả tự do cho 30 tù nhân Palestine.

“Theo các điều khoản trong ngày thứ 6 của thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo tạm thời, Israel sẽ thả 30 tù nhân Palestine, trong đó có 16 thanh thiếu niên và 14 phụ nữ, để đổi lấy 10 công dân nước này ở Gaza. Ngoài ra, Hamas cũng bàn giao 2 công dân mang hai quốc tịch Nga-Israel và 4 người Thái Lan cho ICRC”, thông cáo được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al Ansari đăng trên mạng xã hội X, viết.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ công du Israel

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến công du Israel trong đêm 29/11 (giờ Tel Aviv), để thảo luận với giới lãnh đạo nước này về thỏa thuận ngừng bắn với Hamas ở Dải Gaza, vấn đề con tin và việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở Dải Gaza.

“Tôi sẽ tập trung vào việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, để chúng ta có thể tiếp tục đưa các con tin trở về và chuyển hàng viện trợ vào đó. Tôi cũng sẽ thảo luận với giới chức Israel về việc làm thế nào để đảm bảo các cuộc tấn công như hôm 7/10 không bao giờ tái diễn”, CNN dẫn lời ông Blinken nói.

Theo tờ Thời báo Israel, đây là lần thứ ba ông Blinken thăm Israel kể từ khi xung đột giữa Tel Aviv và Hamas nổ ra.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện