Thế giới

Hải quân Iran tiếp nhận tên lửa hành trình mới giữa căng thẳng khu vực

07:21, 25/12/2023

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin, hải quân nước này vừa tiếp nhận tên lửa hành trình có tầm bắn 1.000km và trực thăng trinh sát, trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng và Mỹ cáo buộc Tehran tấn công bằng máy bay không người lái vào tàu chở hóa chất ở Ấn Độ Dương.

Tên lửa hành trình Abu Mahdi của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. (Ảnh: AP)
Tên lửa hành trình Abu Mahdi của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. (Ảnh: AP)

“Tên lửa hành trình Talaeiyeh có tầm bắn hơn 1.000 km và là tên lửa thông minh, có thể thay đổi mục tiêu khi đang trong quá trình bay”, truyền thông Iran dẫn lời ông Shahram Irani, chỉ huy Hải quân Iran, cho biết.

Ông Irani nói thêm, máy bay trực thăng trinh sát, máy bay không người lái và tên lửa hành trình trên biển nằm trong số những vũ khí mới được bổ sung cho hải quân lần này, đồng thời cho biết tất cả vũ khí và khí tài này đều do Iran tự thiết kế và sản xuất.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng Iran đôi khi phóng đại khả năng của mình, nhưng tên lửa và máy bay không người lái do Iran sản xuất vẫn đóng vai trò then chốt trong khí tài của nước này.

Ngày 23/12, Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng máy bay không người lái phóng từ Iran đã tấn công một tàu chở hóa chất treo cờ Liberia trên Ấn Độ Dương, cho thấy căng thẳng khu vực tiếp tục gia tăng và nguy cơ mới đối với các tàu vận tải biển, do hệ luỵ từ cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Iran bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng họ có liên quan đến việc phiến quân Houthi ở Yemen tấn công các tàu thương mại trên Biển Đỏ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện