Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đoàn Thị Hương bị tuyên 3 năm 4 tháng tù, chưa được thả trong hôm nay

15:12, 01/04/2019
Đoàn Thị Hương, nghi phạm duy nhất còn lại trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, được đề nghị một tội danh mới thay tội "giết người" và cô đã chấp nhận cáo buộc này.
Đoàn Thị Hương tươi cười rời tòa án sau khi được hủy tội giết người. Ảnh: AFP.
Đoàn Thị Hương tươi cười rời tòa án sau khi được hủy tội giết người. Ảnh: AFP.

Theo phóng viên tại Malaysia, sáng 1/4, Thẩm phán Azmi Ariffin của Tòa Thượng thẩm Shah Alam ở bang Selangor của Malaysia, đã tuyên bố mức án 3 năm và 4 tháng tù giam đối với Đoàn Thị Hương, nghi can trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol.

Trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol năm 2017, bị cáo Đoàn Thị Hương bị cáo buộc tội danh cố ý gây thương tích bằng "các phương tiện nguy hiểm", thay vì tội danh giết người.

Tại phiên tòa, Hương đã gật đầu khi được phiên dịch viên đọc cho nghe cáo buộc mới. Sau đó, thông dịch viên nói lại rằng cô nhận tội.

Luật sư của Hương, ông Hisyam Teh Poh Teik nói rằng việc này cho thấy Hương "nhận trách nhiệm" về hành động của mình. Việc cô nhận tội và xin hưởng khoan hồng đồng thời sẽ giúp tiết kiệm thời gian tố tụng.

Ông Hisyam để nghị tòa cân nhắc kỹ lưỡng sự thành thật của Hương, việc Hương chấp nhận trách nhiệm, cũng như yếu tố đồng bị cáo Sitit Aisyah đã được trả tự do. "Cô ấy không phải là tội phạm và thậm chí không hề có xu hướng đủ khả năng phạm tội", ông nói.

Luật sư Hisyam cũng viện dẫn hoàn cảnh gia đình Hương, đề cập chi tiết cô là con út của một gia đình có đến năm anh chị em. Ông nhắc trước khi vụ án mạng ở sân bay Kuala Lumpur xảy ra, Hương vốn có một tương lai xán lạn cùng tấm bằng kế toán. Ông khẳng định thân chủ của mình đã quá ngây thơ khi bị "những sát thủ thật sự" là các nghi phạm Triều Tiên lợi dụng và chi phối.

"Họ đã lợi dụng điểm yếu của cô ấy và chi phối cô thực hiện mưu đồ hiểm độc, dưới vỏ bọc là những trò chơi khăm truyền hình vô hại", ông nói thêm.

Theo bản án, đến tháng 6/2019 Hương mới được phóng thích. Tuy nhiên, theo Al Jazeera, lý do Hương được thả tự do vào tháng 5, thay vì đợi hết 40 tháng tù là vì thẩm phán đã cho khoan hồng 1/3 mức án nhằm "tạo sự cân bằng giữa lợi ích xã hội và những quyền lợi của bị cáo".

Trả lời các phóng viên khi rời tòa, Hương cho biết cô cảm thấy "rất hạnh phúc". Cô gửi lời cảm ơn đến những người luôn ủng hộ cô thời gian qua, chính phủ Việt Nam và chính phủ Malaysia.

"Đây là một phán quyết công bằng đối với tôi", cô nói.

Tham dự phiên tòa có đoàn Đại sứ quán Việt Nam do Đại sứ Lê Quý Quỳnh dẫn đầu, ông Đoàn Văn Thạnh - bố đẻ của bị cáo, cùng đại diện cộng đồng người Việt tại Malaysia.

Phiên tòa đã nhận được sự quan tâm của báo giới. Ước tính có khoảng 100 phóng viên trong nước và quốc tế đưa tin về phiên xét xử.

Trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có nhiều nỗ lực để thực hiện công tác bảo hộ công dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các tù nhân. Đối với những vụ án điển hình, như vụ Đoàn Thị Hương, Đại sứ quán luôn theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến liên quan và hỗ trợ các luật sư bào chữa cho bị cáo ở mức cao nhất có thể.

Tổng hợp