Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tổng thống Trump muốn ngưng cấp quốc tịch cho trẻ nước ngoài sinh tại Mỹ

08:59, 22/08/2019
Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền ông đang nghiêm túc xem xét việc “chấm dứt quyền công dân” đối với những trẻ em nước ngoài chào đời tại Mỹ.
Tổng thống Trump đang thúc đẩy các chính sách hạn chế người nhập cư vào Mỹ
Tổng thống Trump đang thúc đẩy các chính sách hạn chế người nhập cư vào Mỹ

Theo Reuters ngày 22/8, chủ nhân Nhà Trắng xem việc siết chặt việc nhập cư vào Mỹ là vấn đề chính trong nhiệm kỳ tổng thống cũng như chiến dịch tái tranh cử của mình.

Tuy nhiên, nhiều thay đổi trong chính sách chống người nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump đã bị các tòa án vô hiệu hóa.

Tổng thống Trump từng tuyên bố trên trang Axios hồi tháng 10/2018 rằng ông có kế hoạch ký sắc lệnh hành pháp ngưng cấp quốc tịch Mỹ đối với những trẻ em nước ngoài sinh tại nước này.

Các chuyên gia cho hay động thái trên nếu được thực hiện sẽ là vi phạm Hiến pháp Mỹ. Theo Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ, tất cả những người sinh ra ở Mỹ đều trở thành công dân Mỹ, hưởng mọi lợi ích như một người Mỹ.

Tuy nhiên, việc thay đổi chính sách này phải cần sự đồng ý của 2/3 số nghị sĩ trong Hạ viện và Thượng viện.

Chính quyền Tổng thống Trump hôm 12.8 cũng công bố quy định mới nhằm từ chối cấp quy chế thường trú nhân (thẻ xanh) và quốc tịch đối với những người nhập cư hưởng các phúc lợi công như tem phiếu thực phẩm, bảo hiểm y tế công Medicaid và những hình thức hỗ trợ khác.

Nhà Trắng cho biết thêm 22 triệu người không phải công dân Mỹ đang sử dụng các dịch vụ công có thể sẽ không được cấp thẻ xanh hay quốc tịch. Ngoài ra, những người muốn di cư sang Mỹ cũng sẽ không được cấp thị thực nếu bị xác định là quá nghèo hoặc cần hỗ trợ phúc lợi.

Theo TNO

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm