Tin tức

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết hạn chế quyền lực chiến tranh của Tổng thống Trump

07:50, 10/01/2020
Ngày 9/1 (sáng 10/1 theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết nhằm hạn chế quyền lực của Tổng thống Donald Trump trong việc sử dụng quân đội tấn công Iran.
 
Trụ sở Quốc hội Mỹ tại Washington D.C. 

Với tỷ lệ 224 phiếu thuận và 194 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết một mang tính ràng buộc pháp lý nói trên, theo đó yêu cầu Tổng thống Trump phải nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội trước khi phát động chiến tranh với Iran.

Chính quyền Tổng thống Trump cũng phải dừng ngay việc sử dụng quân đội Mỹ để tấn công Iran, trừ phi Quốc hội tuyên bố chiến tranh với Iran hoặc thấy cần thiết phải tự vệ trước một đòn tấn công sắp diễn ra.

Nghị quyết do nữ Hạ nghị sĩ Dân chủ Elissa Slotkin bảo trợ. Trong tuyên bố trước khi Hạ viện bỏ phiếu, bà Elissa Slotkin nêu rõ: "Nghị quyết này nhằm phát đi tín hiệu rõ ràng rằng nếu tổng thống muốn kéo nước Mỹ vào một cuộc chiến, ông ấy cần nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội".

Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi Mỹ và Iran leo thang căng thẳng đầy nguy hiểm, đẩy hai nước có thời điểm đến bên bờ vực chiến tranh. Ngày 3/1, Lầu Năm Góc đã không kích và sát hại Tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Đáp trả hành động này, rạng sáng 8/1, Iran đã mở cuộc tập kích bằng hàng chục quả tên lửa nhằm vào các cơ sở quân sự Mỹ ở Iraq.

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện