Tin tức

Số ca nhiễm vượt 9.000, Italy phong toả toàn bộ đất nước với 60 triệu dân vì dịch Covid-19

08:10, 10/03/2020
Theo lệnh phong toả mở rộng, các biện pháp đang được áp dụng trong các vùng phong toả ở miền Bắc sẽ trở thành bắt buộc với toàn bộ lãnh thổ Italy,

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte trong đêm 9/3 đã ký sắc lệnh mở rộng các biện pháp phong toả ra toàn bộ đất nước sau khi có thêm 97 ca thiệt mạng và gần 1.600 ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày. Tại các nước như Đức, Tây Ban Nha, Anh, tốc độ lây lan của dịch cũng không có dấu hiệu chậm lại.

Theo sắc lệnh này, tất cả các sự kiện tụ tập đông người nơi công cộng, các rạp hát, rạp chiếu phim, các sự kiện thể thao, đám cưới, đám tang cùng toàn bộ trường học từ nhà trẻ cho đến Đại học tại Italy sẽ bị cấm và đóng cửa cho đến ngày 3/4. 

 
Cảnh sát Italy tại chốt chặn ở Valsamoggia giữa hai tỉnh được phong tỏa là Modena và Bologna hôm 9/3. 

Toàn bộ lãnh thổ với dân số 60 triệu dân của Italy sẽ phải hạn chế di chuyển trừ những trường hợp vô cùng khẩn cấp. Người dân được kêu gọi ở nhà. Trong tuyên bố phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Giuseppe Conte khẳng định, Italy phải làm tất cả để ngăn chặn virus và thời gian không còn nhiều: “Quyết định đúng đắn nhất bây giờ là ở lại trong nhà. Italy sẽ không còn vùng đỏ, vùng số 1 hay vùng số 2 nào khác mà toàn bộ bán đảo Italy giờ đây sẽ trở thành một vùng được bảo vệ”. 

Trước đó, trong thống kê chính thức vào cuối giờ chiều 9/3, số nạn nhân Covid-19 tại Italy vẫn tiếp tục tăng với tốc độ rất cao. Với thêm 97 nạn nhân thiệt mạng và 1.598 ca nhiễm mới trong ngày 9/3, Italy tiếp tục là ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc, với tổng số nạn nhân thiệt mạng hiện đã lên tới 463 người và 7.985 ca nhiễm bệnh. 100% số nạn nhân thiệt mạng trong ngày 9/3 đều trên 50 tuổi, trong đó gần một nửa là những người trên 80 tuổi.

Giám đốc Cơ quan phòng vệ dân sự Italy, Angelo Borrelli cho biết, trong ngày 9/3 đã có 1 triệu khẩu trang được phát cho các nhân viên y tế và 100 ngàn khẩu trang phát cho các nhà tù.

Trong lúc này, tình hình căng thẳng nhất tại Italy là liên quan đến các vụ bạo loạn tại nhiều nhà tù trên cả nước, do các tù nhân phản đối quy định mới cấm việc thăm thân. 

Các vụ bạo loạn kéo dài từ tối Chủ nhật 8/3 sang ngày 9/3 đã khiến ít nhất 7 tù nhân thiệt mạng, một số do xung đột bạo lực với cảnh sát và số khác do sốc thuốc. Nhiều tù nhân cũng như quản giáo khác bị thương. Báo chí Italy cho biết đã có ít nhất 50 tù nhân trốn trại trong các vụ bạo loạn./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện