Tin tức

Italy phong tỏa gần 16 triệu dân để ngăn dịch Covid-19

18:47, 08/03/2020
Thủ tướng Italy đã ký sắc lệnh phong tỏa vùng Lombardy và 14 tỉnh khác ở miền Bắc nước này với gần 16 triệu dân, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte rạng sáng ngày 8/3 theo giờ Italy đã ký sắc lệnh phong tỏa toàn bộ vùng Lombardy cùng 14 tỉnh khác ở miền Bắc Italy với dân số gần 16 triệu người nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại nước này.

Theo sắc lệnh vừa được Thủ tướng Italy, Giuseppe Conte ký ban hành, toàn bộ vùng Lombardy, vùng Veneto cùng một số tỉnh của các vùng Piedmonte và Emilio-Romagna với tổng số dân gần 16 triệu người sẽ bị áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt từ ngày 8/3 cho đến ít nhất là ngày 3/4. Đây là các vùng tâm dịch tại Italy và là nơi có các đô thị lớn như Milan, thủ đô tài chính của Italy hay thành phố du lịch nổi tiếng Venise.

 
 Người phụ nữ đeo khẩu trang ở Italy để phòng lây nhiễm Covid-19.

Đây là biện pháp mạnh nhất mà chính quyền Italy áp dụng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này cách đây 2 tuần và là biện pháp mà Trung Quốc đã áp dụng để phong tỏa toàn bộ tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán.

Hiện tại, theo các số liệu chính thức do Cơ quan phòng vệ dân sự Italy đưa ra, tính đến hết ngày 7/3, nước này đã có 233 ca tử vong và gần 6.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, biến nước này thành ổ dịch lớn thứ 3 trên thế giới và lớn nhất tại châu Âu. Trước đó, Italy chỉ phong tỏa tạm thời một khu vực dân cư có 50.000 dân.

Theo sắc lệnh phong tỏa, toàn bộ cư dân trong vùng này không được phép di chuyển ra khỏi khu vực bị phong tỏa, trừ những trường hợp vô cùng đặc biệt. Các hoạt động đi lại trong vùng cũng bị hạn chế đến mức tối đa, chỉ những người có các công việc bắt buộc và được chứng minh mới được di chuyển. Các công ty được khuyến nghị cho phép nhân viên nghỉ hoặc làm việc tại nhà. Toàn bộ các hoạt động thể thao bị huỷ bỏ, trừ những sự kiện thể thao chuyên nghiệp chuẩn bị cho Olympic 2020 nhưng phải thi đấu trong không gian không có khán giả.

Tuy nhiên, cư dân trong vùng phong tỏa vẫn được phép đi chợ hoặc đến các quán bar, nhà hàng với điều kiện tuân thủ chặt chẽ yêu cầu đứng cách xa nhau ít nhất 1m.

Cùng lúc với quyết định phong tỏa một phần lớn miền Bắc Italy, chính phủ Italy cũng ra lệnh đóng cửa toàn bộ các rạp hát, rạp chiếu phim và các bảo tàng trên toàn quốc để đối phó với dịch Covid-19.

Ngay sau khi sắc lệnh phong tỏa được công bố, trong đêm 7/3 và rạng sáng 8/3, hàng nghìn người đã đổ về các sân bay, ga tàu tại các thành phố lớn như Milan để tìm cách rời khỏi khu vực này. Nhiều người không mua được vé tàu cũng đã nhanh chóng rời đi trong đêm bằng ô tô, trước khi lệnh phong tỏa chính thức có hiệu lực từ 8h sáng 8/3, theo giờ địa phương./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện