Thể thao

Sông Lam Nghệ An "chơi lớn" với ngoại binh từ Serie A

16:00, 10/02/2020
Một tháng trước ngày trái bóng V-League 2020 được lăn đi như dự kiến (7/3) trở thành quãng thời gian để cho các đội bóng có thêm những bổ sung về lực lượng. Thời gian tạm nghỉ vì dịch nCoV đã vô tình giúp cho khâu tuyển chọn ngoại binh ở những CLB chưa hoàn thiện được thư thả cũng như chu toàn hơn.

Thay vì phải chốt danh sách tham dự giải vào ngày 8/2 (với nội binh) và 5/3 (với ngoại binh), các đội bóng sẽ được kéo dài thời gian chốt danh sách thêm khoảng 10 ngày nữa so với quy định này. Đây thật sự là cơ hội để hoàn thiện nhân sự một cách tốt nhất.

Nam Định là điển hình nhất về vấn đề khó khăn cho việc tìm kiếm ngoại binh. CLB thành Nam có rất nhiều xáo trộn về lực lượng sau mùa giải 2019 khi có rất nhiều cầu thủ (cả ngoại lẫn nội) đã chia tay đội.

Trong quá trình chuẩn bị trước mùa giải 2020, Nam Định đã thử việc rất nhiều ngoại binh và cả cầu thủ nhập tịch nhưng cuối cùng chỉ chấm được 2 gương mặt tạm ổn về chuyên môn là Đỗ Merlo và tiền đạo Rafeelson. Hiện nay có đến 7 ngoại binh đang tiếp tục thử việc ở đây.

Tuy vậy, như lời của HLV Nguyễn Văn Dũng thì CLB chưa thể chốt thêm cá nhân nào: “Từ ngày đội bóng tập trung trở lại đến nay, đã có đến mấy chục cầu thủ ngoại đến thử việc. Có thể nói số lượng đông nhất từ trước đến nay nhưng chất lượng thì kém quá.

Chính vì thế, để chọn lựa được con người ưng ý đăng ký đá V-League chúng tôi cần thêm thời gian kiểm nghiệm thông qua các buổi tập cũng như các trận giao hữu trong quãng giải đấu tạm hoãn như thế này”.

Tương tự như Nam Định, Thanh Hóa cũng là đội bóng chưa có được sự ưng ý về nhân sự dù đã thử việc nhiều cầu thủ. Họ đã điền tên tiền đạo Victor Mansaray vào danh sách dự Cúp QG nhưng ngay sau khi có thông tin các giải đấu trong nước bị hoãn, đội bóng xứ Thanh đã ngay lập tức nói lời chia tay cầu thủ này để tìm những gương mặt khác chất lượng hơn.

Thanh Hóa đã mang về ngoại binh Josip Balic, tiền vệ mang quốc tịch Croatia. Tuy nhiên, hiện nay đội bóng này đã tiếp tục thử việc thêm 2 cầu thủ là cựu tiền đạo Nam Định Diogo Pereira và cầu thủ người Thụy Điển Grace Tanda.

 
Dominique Malonga từng có thời gian thi đấu ở Serie A cho Torino. 

Tiền đạo Diogo là cái tên quen thuộc trong màu áo Nam Định. Chân sút này đã ghi được 12 bàn thắng ở mùa giải 2019 và góp công lớn vào thành tích trụ hạng của đội bóng. Trong khi đó, Grace Tanda từng là tiền đạo của CLB Gelfe IF ở giải hạng Ba Thụy Điển. Cầu thủ sinh năm 1994 sở hữu chiều cao lên đến 1m88.

Trong khi đó, SLNA cũng đang hoàn tất các hợp đồng ngoại binh của mình. Cho dù đã có trung vệ ngoại Novakovic cùng cặp tiền đạo người Nigeria là Musa và Onyekachi như đăng ký ban đầu, nhưng khi có thêm thời gian, đội bóng xứ Nghệ tiếp tục kiểm nghiệm nhiều nhân tố đến thử việc.

Mới đây, đội bóng xứ Nghệ vừa tiếp nhận thêm trung vệ Sergio Uyi từng khoác áo U23 Nigeria. Cầu thủ này đã được cho ra sân trong trận giao hữu cùng Thanh Hóa vào ngày 5/2 vừa rồi. Theo hồ sơ xin thử việc, trung vệ Sergio Osagho Uyi sinh năm 1993 mang 2 quốc tịch Nigeria và Italy.

Cầu thủ này trưởng thành trong màu áo U19 Torino và từng khoác áo U23 Nigeria vào năm 2016. Trước khi đến SLNA thử việc, trung vệ này thi đấu tại giải bóng đá chuyên nghiệp Rumani.

Ngoài ra, một tiền đạo có bản CV được coi như hàng “khủng” khác cũng vừa đến tập luyện ở SLNA là Dominique Malonga. Cầu thủ này sinh năm 1989 có chiều cao 1m85, mang quốc tịch Congo và Pháp.

Đây là cầu thủ từng nhiều năm thi đấu tại Serie A trong màu áo các CLB Torino từ năm 2008 đến năm 2012. Ở mùa bóng gần nhất, cầu thủ này thi đấu tại giải VĐQG Canada cho CLB Cavalry.

Ở cấp độ đội tuyển, trước khi khoác áo U19 Pháp, chân sút này từng được triệu tập vào thành phần ĐTQG Congo tham dự vòng loại World Cup 2018.

Đội bóng láng giềng với SLNA là tân binh V-League Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cũng đã hoàn tất được 3 ngoại binh cho mùa giải mới. Theo đó, HLV Phạm Minh Đức đã chấm được 3 cái tên sẽ phục vụ cho đội bóng trong năm đầu tiên lên chơi chuyên nghiệp là trung vệ Almeida Santos, tiền vệ Antonio Pereira cùng tiền đạo Bruno Henrique. 3 cầu thủ ngoại này đều mang quốc tịch Brazil, cùng sinh năm 1993, được kỳ vọng sẽ góp phần vào những tham vọng của một tân binh như Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Trong cuộc cải tổ mạnh mẽ về nhân sự, HAGL cũng đã làm mới những ngoại binh của mình. Ngoài người cũ Chevaughn Walsh, bầu Đức đã chiêu mộ thành công Damir Memovic, trung vệ người Serbia cùng tiền đạo từng là cựu tuyển thủ U23 Nigeria - Kelly Kester. Đây được coi như những sự bổ sung vô cùng cần thiết cho HAGL ở mùa giải mới.

Sau khi thanh lý các ngoại binh ở mùa giải năm trước cũng như chia tay cầu thủ nhập tịch Đỗ Merlo, SHB Đà Nẵng đang cấp tập chiêu mộ những hợp đồng mới. Cho đến lúc này, đội bóng sông Hàn cũng chỉ mới có 2 tiền đạo được ký kết. Đó là Ismahil Akinade quốc tịch Nigeria cùng cầu thủ người Pháp Philippe Nsiah.

Chân sút Akinade mùa trước từng thi đấu cho CLB TP.HCM, còn cầu thủ Philippe Nsiah từng ăn tập ở lò trẻ CLB PSG. Năm 2019, Nsiah khoác áo CLB Academica Clinceni tại Rumani, ra sân 11 trận và ghi một bàn.

Nsiah từng thử sức ở các giải hạng dưới Pháp nhưng không thành công. Theo lời HLV Lê Huỳnh Đức, đội bóng sẽ tận dụng khoảng thời gian còn lại để chọn một cầu thủ ngoại, ưu tiên cho vị trí ở hàng phòng ngự.

Ngược vào các đội bóng miền Nam cũng đã thấy những chuyển biến về tình hình ngoại binh cho mùa giải mới. Tiền đạo Youssouf Toure (người nhiều năm đá cho S.Khánh Hòa) sẽ là ngoại binh tiếp theo gia nhập CLB Bình Dương.

Trong khi đó, CLB Sài Gòn cũng đã giữ lại 2 cầu thủ ngoại ở mùa trước là Geovane và Gustavo Santos. Bên cạnh đó, HLV Hoàng Văn Phúc quyết định chọn ngoại binh Ahn Byung Keon ở vị trí trung vệ.

Cầu thủ người Hàn Quốc Ahn Byung Keon sinh năm 1988 và cao 1,90m. Trung vệ này từng thi đấu cho CLB Samut Prakhan và Songkhla United của Thái Lan trong năm 2013 và 2014. Sau đó anh chuyển qua thi đấu cho CLB Bali United (Indonesia) từ năm 2016 đến 2018.

Ở mùa giải 2019, Ahn Byung Keon quay về quê hương đá cho Jeongnam Dragon. HLV Hoàng Văn Phúc đánh giá khá cao tân binh này sau những gì anh thể hiện tại giải giao hữu Viettel và quyết định chiêu mộ trung vệ này cho mùa giải mới.

Theo TTVH

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện