Thể thao

Đội tuyển Việt Nam "thiết quân luật" chặn đứng Covid-19

20:19, 20/05/2021
Do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đội tuyển Việt Nam được yêu cầu “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến dịch vòng loại World Cup 2022.

Đề phòng “củi lửa” 

Theo kế hoạch ban đầu, để có sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến dịch 3 trận còn lại tại vòng loại World Cup 2022, ĐT Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn tại Quy Nhơn (10-18/5) và sau đó tiếp tục ra Hà Nội tập luyện trước khi sang UAE ngày 26/5. Nhưng trước tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp trên cả nước, VFF đã quyết định thay đổi kế hoạch, huỷ bỏ chuyến tập huấn tại Quy Nhơn và đóng cửa “luyện công” tại Hà Nội nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho ĐT Việt Nam, áp dụng xuyên suốt trong giai đoạn tập huấn trong nước và khi sang UAE thi đấu.

Ngoài việc được tiêm tiêm vaccine phòng Covid-19, ngay trong ngày đầu hội quân, các thành viên được bố trí lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR để có sự chủ động trong phòng, chống dịch. Việc lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cũng được duy trì thực hiện 7 ngày/lần.

ĐT Việt Nam được tiêm vaccine Covid-19 (2 lần) trong đợt tập trung chuẩn bị vòng loại World Cup 2022- Ảnh: VFF

VFF cũng ban hành các quy định cụ thể đối với các thành viên đội tuyển khi tham gia tập trung cần nghiêm túc thực hiện, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao ý thức, tự giác và tuân thủ theo các quy định của Chính phủ, cơ quan chức năng của Nhà nước về phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương trong sinh hoạt, tập luyện và thi đấu.

Thầy trò HLV Park Hang Seo đóng cửa luyện công.
Thầy trò HLV Park Hang Seo "đóng cửa" luyện công.

Toàn đội cũng được yêu cầu hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, trường hợp thật sự cần thiết phải ra khỏi khuôn viên khách sạn hoặc gặp gỡ, tiếp xúc với các thành viên, đơn vị khác tại nơi tập trung phải báo cáo đầy đủ thông tin với huấn luyện viên Park Hang Seo và chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý.

“Ở đợt tập trung này, bên cạnh công tác chuẩn bị về hậu cần, VFF cũng đã tăng cường thực hiện các biện pháp để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, việc phòng chống dịch chỉ thực sự có hiệu quả với điều kiện mỗi thành viên đội tuyển đều phải có ý thức tự giác cao, có nhận thức đúng về trách nhiệm với bản thân và cộng đồng về phòng, chống dịch.

Trong thời gian tập huấn trong nước và khi di chuyển sang UAE thi đấu, mọi hoạt động, sinh hoạt cá nhân sẽ có nhiều hạn chế và toàn đội bắt buộc phải tuân thủ nghiêm túc nội quy. Vì vậy, chúng ta cần đến tinh thần hy sinh sở thích, công việc cá nhân vì mục tiêu chung của đội tuyển, bởi nếu chỉ một người không tuân thủ thì sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch của cả đội và cả giải đấu sắp tới”, Phó Chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.

An toàn là trên hết

Ngoài việc “thiết quân luật” với các thành viên ĐT Việt Nam, VFF cũng bàn hành những quy định khắt khe với giới truyền thông khi tham gia tác nghiệm. Cụ thể: “Phóng viên báo chí chỉ tác nghiệp tại khu vực được VFF quy định và không tác nghiệp tại bất kỳ khu vực nào khác. Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, các cuộc phỏng vấn cầu thủ trước buổi tập (nếu có) sẽ do VFF chủ động thực hiện và cung cấp video phục vụ báo chí”

Ngoài ra, các phóng viên phải thực hiện khai báo y tế điện tử, tuân thủ đeo khẩu trang khi đến tác nghiệp tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam và trong suốt quá trình tác nghiệp. Phóng viên không đến tác nghiệp tại các buổi tập của 2 đội tuyển nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở; Không tiếp xúc gần với các thành viên hai đội tuyển. 

ĐT Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trước khi sang UAE.
ĐT Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trước khi sang UAE.

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19, các buổi tập của ĐT Việt Nam và cả U22 đã buộc phải đóng cửa hoàn toàn với giới truyền thông kể từ buổi tập chiều 13/5. Theo chia sẻ của VFF, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hà Nội buộc ĐT Việt Nam phải đặt mức cảnh giác lên cao nhất. Trong bối cảnh một đội bóng khác cùng bảng G là ĐT Thái Lan có thành viên bị mắc Covid-19 dù trước đó đã tiêm vaccine, nên ĐT Việt Nam không thể chủ quan. Đó là lý do VFF buộc phải thắt chặt những quy định phòng chống dịch Covid-19.

Tất cả những động thái đã, đang làm cho thấy VFF muốn tất cả các thành viên của ĐT Việt Nam có sự “miễn nhiễm” tuyệt đối với Covid-19. Đó là điều kiện tiên quyết để giúp thầy trò HLV Park Hang Seo có sự chuẩn bị tốt nhất, nhằm hướng tới hoàn thành mục tiêu lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện