Thể thao

7 thay đổi ở Premier League 2022 – 2023 người hâm mộ cần biết

16:51, 05/08/2022
Một loạt các quy định mới sẽ được áp dụng tại Premier League 2022 – 2023 khởi tranh vào cuối tuần này.

Từ cuối mùa giải trước, LĐBĐ Anh (FA) đã đưa ra nhiều quy định mới và nó sẽ được áp dụng từ Premier League 2022 – 2023. Premier League 2022 – 2023 sẽ bắt đầu vào cuối tuần này hứa hẹn nhiều hấp dẫn và kịch tính.

Manchester City bước vào mùa giải mới với mục tiêu bảo vệ danh hiệu vô địch. Nếu làm được điều đó, thầy trò HLV Pep Guardiola sẽ giành Premier League 3 lần liên tiếp đầu tiên trong lịch sử đội chủ sân Etihad. Trong khi đó, Bournemouth, Fulham và Nottingham Forest mới lên hạng sẽ cố gắng tránh phải trở lại Championship ngay lập tức.

Ngoài các đội và những bản hợp đồng mới, Premier League cũng có hàng loạt quy định mới ở mùa giải mới. Sau đây là 7 quy định mới ở Premier League 2022 – 2023.

1- Thay 5 cầu thủ trong trận

Premier League được thay 5 cầu thủ trong 1 trận đấu. ẢNH: DAILY STAR
Premier League được thay 5 cầu thủ trong 1 trận đấu. ẢNH: DAILY STAR

Trong đại dịch COVID-19 cách đây 2 mùa giải, Premier League đã cho phép các đội được quyền thay thế 5 cầu thủ mỗi trận, thay vì 3 như truyền thống. Tuy nhiên, sau khi đại dịch COVID-19 tạm qua đi, các đội trở lại với việc thay 3 người trong một trận đấu ở mùa giải trước.

Nhiều HLV đã phàn nàn suốt mùa giải trước về việc họ không thể thực hiện những thay đổi lớn khi chỉ được đưa 3 cầu thủ dự bị vào sân. Bây giờ, bóng đá Anh đã lắng nghe ý kiến đó. Và từ mùa giải Premier League 2022 – 2023 sẽ chính thức cho phép các đội thay 5 cầu thủ mỗi trận.

Hầu hết các giải đấu ở châu Âu đều cho phép mỗi CLB thay 5 người một trận. Tuy nhiên, các đội chỉ có đúng 3 lần để thay đủ 5 người. Quy định này nhằm hạn chế thời gian “bóng chết” trong trận đấu.

2- Nghỉ đông

Man City là đương kim vô địch Premier League. ẢNH: REUTERS
Man City là đương kim vô địch Premier League. ẢNH: REUTERS

Với việc World Cup diễn ra tại Qatar vào tháng 11 và tháng 12 năm nay thay vì vào mùa hè như truyền thống, Premier League buộc phải điều chỉnh lịch thi đấu để các cầu thủ có thể tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Premier League sẽ được nghỉ từ ngày 12-11 đến Boxing Day. Không như mọi năm, Premier League sẽ không thi đấu vào dịp giáng sinh và năm mới. Mùa giải 2022 – 2023, Premier League cũng chỉ có duy nhất 1 lần nghỉ (vào tháng 9) cho các cầu thủ tập trung đội tuyển quốc gia thay vì 3 kỳ như thường lệ. Vòng bảng của 3 cúp châu Âu cũng kết thúc sớm 1 tháng, vào tháng 11 thay vì tháng 12 như thông thường.

3- “Tràn ngập”… bóng

Các quả bóng được đặt khắp mọi nơi để đưa vào sân nhanh nhất có thể. ẢNH: DAILY STAR
Các quả bóng được đặt khắp mọi nơi để đưa vào sân nhanh nhất có thể. ẢNH: DAILY STAR

Trong một nỗ lực đưa bóng vào cuộc nhanh hơn, tránh làm gián đoạn trận đấu lâu, BTC sẽ đặt rất nhiều quả bóng xung quanh sân. Theo đó, có 8 quả bóng được đặt ở nhiều vị trí khác nhau bên ngoài đường pitch.

Các cậu bé nhặt bóng sẽ đưa bóng vào sân nhanh nhất có thể. Trong đó, 2 quả bóng sẽ được đặt phía sau mỗi khung thành và 2 quả bóng nữa sẽ đặt bên mỗi đường biên.

4- Vị trí của thủ môn

Các thủ môn phải làm quen với quy định mới khi đối mặt với một quả penalty. Trước đây, chân phải của thủ môn có thể đặt trên vạch vôi. Tuy nhiên, bây giờ các thủ môn phải đặt cả hai chân lên vạch vôi trước khi cầu thủ đối phương chạm vào bóng thực hiện pha đá phạt đền.

Thủ môn không còn được đặt chân phải lên trên vạch vôi trước khi cầu thủ sút bóng. ẢNH: DAILY STAR
Thủ môn không còn được đặt chân phải lên trên vạch vôi trước khi cầu thủ sút bóng. ẢNH: DAILY STAR

5- Trừng phạt cổ động viên làm loạn

Quy định này sẽ áp dụng trên tất cả các giải đấu bóng đá ở Anh. BTC sẽ trừng phạt rất nặng những CĐV lao vào sân, kể cả khi trọng tài thổi còi kết thúc trong một trận đấu quan trọng (tranh chức vô địch, trụ hạng, lên hạng,…) mà hàng ngàn CĐV lao vào sân ăn mừng.

Các hình phạt đưa ra sẽ trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết, khi các CĐV có thể bị bỏ tù tùy thuộc việc họ gây rối nghiêm trọng ra sao. Bóng đá Anh hi vọng những hình phạt nghiêm khắc sẽ chấm dứt tình trạng các CĐV lao vào sân vô tội vạ.

6- Tung đồng xu

Trong một thay đổi nhỏ so với luật chơi mùa giải trước, trọng tài bây giờ phải là người tung đồng xu làm thủ tục trước trận đấu. Trước đây, những người ngẫu nhiên có thể được phép tham gia vào quá trình này. Tuy nhiên, bây giờ chỉ có trọng tài chính là người làm nhiệm vụ đó.

Chỉ trọng tài chính tung đồng xu trong quá trình chọn phần sân thi đấu. ẢNH: DAILY STAR
Chỉ trọng tài chính tung đồng xu trong quá trình chọn phần sân thi đấu. ẢNH: DAILY STAR

7- Giới hạn độ tuổi ở Premier League 2

Thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến các cầu thủ trẻ nhiều hơn là người hâm mộ. Giờ đây, giải Premier League 2 sẽ dành cho các cầu thủ U-21 chứ không còn là U-23 nữa. Ngoài ra cũng như giải đấu dành cho đội lớn, Premier League 2 sẽ được phép thay 5 cầu thủ mỗi trận.

Giống như Premier League, Manchester City đang là ĐKVĐ Premier League 2 sau khi kết thúc mùa trước hơn đội đứng thứ hai là West Ham United 6 điểm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện