Thể thao

Văn Quyết trở lại tuyển Việt Nam: Khởi đầu mới, cơ hội cuối

17:53, 02/09/2023
HLV Philippe Troussier mở cánh cửa cho Nguyễn Văn Quyết trở lại và đây có lẽ là cơ hội cuối cùng để tiền đạo này ghi dấu ấn trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

Không được trọng dụng dưới thời HLV Park Hang Seo, Nguyễn Văn Quyết bỏ lỡ giai đoạn rực rỡ nhất của đội tuyển Việt nam. Khi đã có một sự nghiệp viên mãn ở cấp độ CLB, cầu thủ sinh năm 1992 vẫn chưa có dấu ấn xứng tầm trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ở tuổi 32, cánh cửa ở đội tuyển Việt Nam mở ra một lần nữa - có thể là cuối cùng - đối với tiền đạo này.

Sự nghiệp chưa trọn vẹn

Không thể phủ nhận Văn Quyết là một trong những cầu thủ xuất sắc và ổn định nhất của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây. Tiền đạo sinh năm 1991 hầu như không vắng bóng trong bất cứ cuộc đua danh hiệu cá nhân nào. Trong 5 cuộc bầu chọn Quả Bóng Vàng Việt Nam gần nhất, Văn Quyết giành chiến thắng tới 2 lần.

Văn Quyết có thể bị ghét vì những câu chuyện ngoài chuyên môn. Tuy nhiên, không thể có một lý do thuyết phục nào hạ thấp được năng lực của cầu thủ này.  

Văn Quyết vẫn là cầu thủ nội xuất sắc bậc nhất V-League dù đã 32 tuổi.
Văn Quyết vẫn là cầu thủ nội xuất sắc bậc nhất V-League dù đã 32 tuổi.

Kể từ V-League 2019, tổng số bàn thắng và kiến tạo của Văn Quyết trong mùa giải không khi nào dưới 2 chữ số. Chỉ có 2 nội binh khác làm được như vậy là Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Hoàng Đức.

Sự nghiệp của Văn Quyết ở cấp CLB tính đến lúc này là trọn vẹn với đầy đủ các danh hiệu vô địch V-League, Cúp Quốc gia, Siêu cúp. Trong tất cả các chiến tích vinh quang của Hà Nội FC, Văn Quyết đều đóng vai trò đầu tàu.

Tuy nhiên, sự nghiệp của ngôi sao này chưa trọn vẹn. Anh vẫn chưa thực sự nổi bật trong màu áo đội tuyển quốc gia. Đó có lẽ là thứ duy nhất mà Văn Quyết còn thiếu.

Danh hiệu lớn nhất của cầu thủ này với đội tuyển Việt Nam là chức vô địch AFF Cup 2018. Tuy nhiên, đó là giải đấu mà Văn Quyết chỉ đá chính 2 trận ở vòng bảng. Kể từ bán kết, anh không được sử dụng.  

Văn Quyết chưa có duyên với đội tuyển quốc gia.

Văn Quyết không được trọng dụng dưới thời HLV Park Hang Seo. Nhà cầm quân người Hàn Quốc không điền tên Văn Quyết vào danh sách tham dự bất cứ giải đấu chính thức nào (kể cả giao hữu quốc tế) cho tới AFF Cup 2022. 

Mỗi khi ông Park công bố danh sách, báo chí lại đặt câu hỏi "Vì sao không có Văn Quyết?". Nhà cầm quân người Hàn Quốc không trả lời thẳng, nhưng ông ám chỉ rằng cầu thủ của Hà Nội FC không hợp với chiến thuật. 

Câu trả lời này có vẻ hợp lí. Điểm mạnh của Văn Quyết là khả năng giữ bóng. Anh phát huy năng lực ở Hà Nội FC - đội bóng hiếm hoi ở V-League chơi bóng chú trọng kiểm soát. Đội tuyển Việt Nam thời HLV Park Hang Seo chơi thiên về phòng ngự, tấn công bằng những pha chuyển trạng thái nhanh và không mạnh trong việc kiểm soát, áp đảo đối thủ. 

Các cầu thủ tấn công phải đảm bảo khả năng đột phá, di chuyển nhanh trong quãng đường 40-50 mét trở lên. Sự cơ động, giải quyết tình huống nhanh và tốc độ là những yếu tố được ưu tiên. Ông Park có nhiều lựa chọn phù hợp hơn Văn Quyết.

Tuy nhiên, khi HLV Troussier đến và mang theo triết lý bóng đá hoàn toàn khác, cơ hội lại mở ra với Văn Quyết.

Khởi đầu mới cho Văn Quyết

Dưới thời HLV Troussier, người hâm mộ có thể chờ đợi dấu ấn rõ nét hơn của Văn Quyết. Ông Troussier cần những cầu thủ tấn công có khả năng giữ bóng, xử lí bóng tốt. Về mặt này, không nhiều cầu thủ làm tốt hơn Văn Quyết. Đáng tiếc, tiền đạo này bỏ lỡ 2 trận giao hữu hồi tháng 6 vì lí do ngoài chuyên môn.

HLV Troussier xây dựng đội tuyển Việt Nam hướng tới mục tiêu World Cup 2026. Liệu kế hoạch đó có chỗ cho Văn Quyết - một cầu thủ ngoài 30 tuổi hay không?  

Văn Quyết đứng trước cơ hội cuối cùng để ghi dấu ấn ở đội tuyển Việt Nam.

Ít nhất ở thời điểm hiện tại, Văn Quyết cho thấy anh vẫn đủ khả năng thi đấu ở phong độ đỉnh cao. Trong một mùa giải mà Hà Nội FC hầu như không trông cậy được gì nhiều vào ngoại binh, Đỗ Hùng Dũng sa sút, Quang Hải, Văn Hậu không còn ở đội bóng, vai trò của Văn Quyết càng được thể hiện rõ.

Mùa giải 2023 khép lại, Văn Quyết là cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất V-League 2023 với 9 bàn thắng. Thành tích 9 đường kiến tạo của anh cũng là nhiều nhất giải đấu. Đáng chú ý, Văn Quyết thiết lập thành tích này trong hoàn cảnh anh bị cấm thi đấu 8 trận (trong đó có 7 trận ở V-League). Nếu không có án phạt này, đội trưởng Hà Nội FC xứng đáng được đề cử, thậm chí chiếm ưu thế trong cuộc bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải.

Đội trưởng của Hà Nội FC có lẽ vẫn hữu dụng, hoặc ít nhất là xứng đáng để HLV Troussier thử nghiệm. Ngoài mục tiêu dài hạn, nhà cầm quân người Pháp cũng có những mặt trận trong ngắn hạn để hướng tới, như các trận vòng loại World Cup diễn ra ngay trong năm nay, hay Asian Cup và AFF Cup năm sau.

Giai đoạn này có lẽ sẽ là cơ hội cuối cùng của Văn Quyết để anh tạo ra dấu ấn thực sự ở đội tuyển quốc gia. Trước mắt, anh cần phải vượt qua những bài kiểm tra của ông Troussier về sự thích nghi và phù hợp - điều mà anh không đạt được khi làm việc với ông Park Hang Seo.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện