Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giám sát quản lý sử dụng Quỹ bảo vệ và phát triển rừng

14:45, 20/03/2019
Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý sử dụng các loại quỹ  tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 – 2018”, sáng nay (20/3), Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với Quỹ bảo vệ và phát triển rừng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng đoàn ĐBQH Tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Quỹ bảo vệ và phát triển rừng được thành lập từ năm 2012 là tổ chức tài chính nhà nước, hoạt động theo cơ chế của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở NN&PTNT.Sau 7 năm đivào hoạt động Quỹ bảo vệ và phát triển rừng đã huy động được các nguồn lực của xã hội để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hoá nghề rừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc.

Nguồn kinh phí chi trả Dịch vụ môi trường rừng hàng năm chiếm khoảng 60-70% tổng kinh phí đầu tư, hỗ trợ cho công tác phát triển bảo vệ rừng.Diện tích trồng rừng được thụ hưởng từ nguồn tiền DVMTR đạt trên 400 ngàn ha, góp phần cơ bản bao phủ các diện tích rừng trọng yếu cần bảo vệ. 

Các thành viên đoàn giám sát phát biểu tại
Các thành viên đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị đơn vị làm rõ việc thực hiện giải quyết kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, mở rộng, khai thác tốt nguồn thu cho quỹ cũng như những bất cập, khó khăn trong thực hiện các văn bản quy phạm của pháp luật, tỷ lệ chi trả cho chủ rừng, tập trung nâng cao chất lượng rừng…

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền kết luận tại cuộc làm việc.

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền cho rằng, trên cơ sở các chỉ thị nghị quyết của Chính phủ về phát triển rừng, Sở NN&PTTN đã nhanh chóng tiếp thu và kịp thời tham mưu cho UBND Tỉnh xây dựng các cơ chế để thực hiện. Qua 7 năm triển khai đã khẳng định hướng đi đúng đắn từng bước đi vào cuộc sống, tạo nên một nguồn lực tài nguyên mới ngoài ngân sách mang tính ổn định bền vững phục vụ công tác quản lý bảo vệ phát triển rừng. Qua đó góp phần tạo ra nhiều việc làm, cải thiện sinh kế, nâng cao đời sống của người làm người rừng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền núi. Về các vướng mắc, bất cập phát sinh cũng như những kiến nghị đề xuất của sở NN&PTNT  Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để trình Quốc hội, Chính phủ và bộ, ban, ngành liên quan.

Trần Lịch – Chu Quý