Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tương Dương cần quan tâm đào tạo lao động và tạo việc làm tại chỗ cho đồng bào DTTS

18:04, 18/04/2019
Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tại buổi làm việc với cấp ủy, chính quyền huyện Tương Dương vào chiều nay (18/4).

Hôm nay (18/4), Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương về thực hiện Nghị quyết 24 của ban chấp hành TƯ Đảng khóa IX về công tác dân tộc và 25 năm thực hiện Chỉ thị số 45 của ban bí thư về một số công tác ở vùng đồng bào dân tộc Mông, do đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Phó trưởng ban chỉ đạo Trung ương làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình thực hiện nghị quyết và chỉ thị tại huyện Tương Dương.
Tham gia đoàn kiểm tra về phía Tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Sau khi kiểm tra thực tế tại xã Lưu Kiền, đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương đã làm việc với cấp ủy, chính quyền huyện Tương Dương. Theo báo cáo của huyện, giai đoạn 2010 – 2018, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 12,2%, thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2018 giảm xuống còn 30,48%. Toàn huyện đã có 4 xã và 6 bản đạt chuẩn NTM, có 5/6 xã vùng đồng bào dân tộc Mông có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% số xã có điện lưới quốc gia đến trung tâm xã; 100% số xã có trạm y tế. Thu nhập bình quân của đồng bào dân tộc Mông đạt 15,9 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 50,8%. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số luôn được quan tâm, từ quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng..

Bí thư Huyện uỷ Tương Dương Nguyễn Văn Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Huyện uỷ Tương Dương Nguyễn Văn Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên việc thực hiện Nghị quyết số 24 và Chỉ thị số 45 vẫn còn nhiều hạn chế do một số chính sách dân tộc có những thay đổi, tỷ suất đầu tư xây dựng cơ bản chưa đồng bộ, tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng dãn đến kết quả xoá đói giảm nghèo chưa thực sự bền vững và chưa đạt như mục tiêu đề ra. 

Đồng chí Nguyễn Lam - Phó trưởng Ban Dân vận TW phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo Trung ương đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của địa phương trong việc triển khai, đưa Nghị quyết vào cuộc sống và đã đạt được nhiều tiêu chí quan trọng. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số trong bộ máy chính quyền được cơ cấu đảm bảo; trật tự xã hội, an ninh quốc phòng được giữ vững...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến lưu ý huyện Tương Dương cần tiếp tục quan tâm các chương trình đào tạo lao động và tạo việc làm tại chỗ đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến lưu ý huyện Tương Dương trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt chính sách, công tác dân tộc trong tình hình mới. Đặc biệt là các chương trình đào tạo lao động và tạo việc làm tại chỗ đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn cao, đòi hỏi địa phương cần quyết liệt hơn trong công tác giảm nghèo nhanh và bền vững, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học trong vào sản xuất; khuyến khích đồng bào tự lực vươn lên xóa đói giảm nghèo, tham mưu thay thế các chính sách hỗ trợ trực tiếp và cho không. 

 Đồng chí Đỗ Văn Chiến, UVTW Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm UBDT tặng quà học sinh nghèo.
Bộ trưởng tặng quà các gia đình khó khăn.
Bộ trưởng tặng quà cho các già làng trưởng bản.​​
Trao quà cho UBND xã Lưu Kiền.
Tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn của xã Lưu Kiền.

Dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi, các già làng người có uy tín, trưởng bản trên địa bàn xã Lưu Kiền. Thăm và tặng quà trường trung học cơ sở DTNT Tương Dương.
Trần Lịch – Quốc Toàn