Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư giúp Nghệ An tạo đột phá trong tín dụng chính sách

11:28, 13/08/2019
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghệ An đã phát huy được cả hệ thống chính trị vào cuộc qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét, tín dụng chính sách do Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai thực sự là điểm sáng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới.

Dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Sáng nay, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

 Trong giai đoạn 5 năm (2014-2019), Ngân hàng CSXH đã cho hơn 461 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, đạt hơn 12.700 tỷ đồng. Đến 30/6/2019, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Nghệ An đang thực hiện 19 chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, tăng 6 chương trình, với tổng nguồn vốn đạt 8.237 tỷ đồng, tăng 1.996 tỷ đồng so với trước khi có chỉ thị, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 7,1%.

Nhờ đươc vay vốn, nhiều hộ xây dựng mô hình kinh tế thoát nghèo.
Nhờ đươc vay vốn, nhiều hộ xây dựng mô hình kinh tế thoát nghèo. (tư liệu)

Từ năm 2014 đến nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp trên 93 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút việc làm ổn định cho trên 12.000 lao động; trên 1.700 lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động; trên 35 ngàn hộ gia đình vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh; 8.466 hộ nghèo được vay vốn để xây dựng mới hoặc sữa chữa nhà ở. Từ nguồn vốn của NHCSXH đã giúp cho trên 84 ngàn hộ thoát nghèo trong 5 năm qua, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh từ 12.1% cuối năm 2015, xuống còn 5,54% vào cuối năm 2018.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy  Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy  Nguyễn Xuân Sơn ghi nhận: Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghệ An Phát huy được cả hệ thống chính trị vào cuộc qua đó tạo sự chuyển biến rõ nét, tín dụng chính sách do Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai thực sự là điểm sáng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới.  Ghi nhận những kết quả đạt được, đc Nguyễn Xuân Sơn đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 40.  

Phó chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy  Nguyễn Xuân Sơn trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư

Ngân hàng CSXH cần duy trì việc cân đối nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn; bổ sung giải pháp huy động vốn để triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách; Để đảm bảo hiệu quả nguồn vốn vay cũng như nâng cao được đời sống, kinh tế của người dân, đồng chí yêu cầu các địa phương phải đặc biệt quan tâm đến quy trình cho vay từ xác định đối tượng, cho vay, hỗ trợ.. cũng như định hướng người dân trong việc lựa chọn mô hình, ngành nghề kinh doanh phù hợp với tiềm năng, thế mạnh...để đảm bảo hiệu quả đồng vốn vay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư.
Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 40

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 15 cá nhân, Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH trao giấy khen cho 11 tập thể, 13 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.
Hữu Đức – Ngọc Mai

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm