Thời sự - Chính trị

Từng bước giảm dần số lượng tàu thuyền khai thác không thân thiện với nguồn lợi thủy sản

10:05, 10/06/2020
Sáng nay (10/6), UBND tỉnh tổ chức cuộc họp góp ý vào Dự thảo Quyết định ban hành Quy định về tiêu chí đặc thù và quy trình xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá trên biển thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An. Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Theo đó, Dự thảo Quy định gồm có 3 chương, 12 điều, được áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến cấp văn bản chấp thuận đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá trên biển Nghệ An. Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo một số huyện, thị đã nêu ý kiến về sự cần thiết trong triển khai thực hiện việc cải hoán, đóng mới tàu thuyền phục vụ đánh bắt theo đúng quy định. Trong đó, thống nhất nhưng phải có lộ trình với phương án đưa ra là giảm dần số lượng tàu thuyền làm nghề khai thác không thân thiện với nguồn lợi thủy sản và môi trường, ưu tiên các nghề khai thác có tính chọn lọc cao như: Câu, vây, rê, hậu cần nghề cá.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại cuộc họp.

 Đối với tiêu chí đặc thù, ý kiến của các địa phương cho rằng: Phải tăng cường việc hướng dẫn từ cơ quan có thẩm quyền đến người dân, vì trên thực tế, gần như người dân phải tự mò mẫm để hoàn tất các thủ tục cần thiết. Bên cạnh đó, việc cấp hạn ngạch cho địa phương là rất cần thiết, bởi như thế sẽ tạo sự chủ động trong việc rà soát, xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá. Đồng thời Dự thảo cần phải quy định rõ thời gian sử dụng tàu thuyền, quy chế áp dụng đối với việc mua bán, bởi đây là quyền của người dân được làm, được pháp luật công nhận.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đặt câu hỏi vì sao Dự thảo kéo dài đến 3 năm, góp ý 3 lần nhưng vẫn không ban hành được Quyết định, vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan soạn thảo văn bản, phải hoàn tất văn bản để UBND tỉnh ban hành Quyết định trong tháng 6/2020. Quyết định Quy định về tiêu chí đặc thù và quy trình xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá phải dễ tiếp cận theo hướng cải cách hành chính. Trong trường hợp kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp giấy tờ tàu thuyền của người dân bị rách nát, mất, cơ quan có trách nhiệm nhanh chóng cấp lại cho người dân đúng quy định. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trước khi trình UBND tỉnh, Sở Tư pháp cần rà soát lại nội dung, thực hiện đầy đủ thể thức của văn bản theo quy định của phạm pháp luật./

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện