Thời sự - Chính trị

Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh tổng kết bầu cử

10:52, 31/05/2021

Sáng 31/5 Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo cuộc bầu cử tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh…

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại Nghệ An, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra dân chủ, đúng pháp luật và an toàn. Theo đánh giá của Ủy ban bầu cử tỉnh, đến thời điểm kết thúc cuộc bỏ phiếu đã có 98.93% cử tri trong danh sách đi bầu cử; Có 02 huyện đạt 100% cử tri đi bầu là huyện Quỳ Châu và thị xã Cửa Lò. Cử tri trong tỉnh đã bầu đủ 13/13 đại biểu Quốc hội; bầu đủ 83/83 đại biểu HĐND tỉnh đã được ấn định; Có 736/737 đại biểu HĐND huyện trúng cử.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại hội nghị.

Riêng đại biểu HĐND xã có 10.885/10.991 đại biểu trúng cử, thiếu 106 đại biểu. Sau bầu cử thêm tại 4 đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã do bầu không đủ 2/3 số lượng đại biểu được ấn định, đã có thêm 5/7 đại biểu trúng cử. Toàn tỉnh không có đơn vị phải bầu cử lại cũng như không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu bị hủy kết quả bầu cử do vi phạm pháp luật nghiêm trọng. 

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch UB MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Qua sự kiện chính trị lần này cùng với sự thành công của đại hội Đảng các cấp, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định có thể rút ra những bài học rất quan trọng. Trước hết là bài học về công tác chuẩn bị chủ động, chu đáo, nghiêm túc, xác định đúng trọng tâm nhiệm vụ chính trị ngay từ đầu. Đó là việc thành lập bộ máy chỉ đạo sớm, tham mưu, cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo đầy đủ, cụ thể, chi tiết; xây dựng kế hoạch, lộ trình chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hợp lý, khoa học; dành sự quan tâm ưu tiên, tập trung tối đa cho nhiệm vụ chỉ đạo bầu cử. Cùng với đó, nhân sự được chuẩn bị chặt chẽ, bài bản, đúng quy trình. Các nhân sự cụ thể được đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn, chất lượng, đơn thư rất ít và có sức trẻ. Kỳ bầu cử được diễn ra sau thành công của kỳ đại hội Đảng, tinh thần đoàn kết của nhân dân ngày càng được củng cố, nhưng cũng đặt ra áp lực là làm sao nhân dân tiếp tục tin, tiếp tục ủng hộ cuộc bầu cử. Điểm “chốt" đó chính là phát huy dân chủ, phát huy chủ thể "làm chủ" của nhân dân trong cuộc bầu cử; huy động nhân dân tham gia các tổ bầu cử, tham gia nhận xét, giới thiệu đại biểu ứng cử; tiếp xúc đại biểu ứng cử, tham gia quyền bầu cử….các hoạt động này đều được thực hiện đúng quy trình, quy định.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.

Nhờ đó, thông tin trái chiều ít, không để các thế lực, đối tượng thù địch lợi dụng, bóp méo, kích động; các địa bàn bầu cử có truyền thống tỷ lệ đạt thấp thì kỳ này tỷ lệ cao hơn. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh thêm: Cuộc bầu cử không thể thành công nếu không có sự vào cuộc trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị. Bên cạnh sự đoàn kết, chia sẻ, thống nhất, quyết tâm, khẩn trương trong BCĐ…còn có sự linh hoạt, bình tĩnh xử lý, không hoang mang, bị rối khi xuất hiện các tình huống. Đặc biệt, ngay sau khi xuất hiện ca dịch Covid 19 đầu tiên tại Nghệ An, vào thời điểm rất quan trọng của cuộc bầu cử (tiếp xúc cử tri), Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCĐ đã triển khai họp trực tuyến với toàn tỉnh để bàn, ra phương án chỉ đạo phù hợp với bối cảnh mới, được dư luận, cử tri ủng hộ.

Chỉ đạo một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu: BCĐ lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban bầu cử tỉnh và các cơ quan liên quan thực hiện các quy trình xác nhận và công bố kết quả bầu cử theo đúng quy định của Luật. Tiếp đó, kiện toàn nhân sự lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân tỉnh, lãnh đạo các ban Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tiếp đó, lãnh đạo công tác kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 sau bầu cử. Tiến hành tổng kết cuộc bầu cử, thực hiện công tác thi đua, khen thưởng theo quy định để động viên kịp thời các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp xứng đáng vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid 19, tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy cũng khuyến cáo công dân trong tỉnh không nên đi lại nhiều nếu không có công việc thực sự cần thiết. Với cán bộ, công chức, viên chức đi công tác hoặc việc cá nhân phải báo cáo lịch trình, nhất là khi đi vào những vùng đang có dịch.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện