Thời sự - Chính trị

Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam, đoạn qua Nghệ An

17:05, 02/06/2021

Dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chiều 2/6, UBND tỉnh tổ chức họp rà soát các công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật và các công tác khác liên quan đến Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017- 2020 đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam, đoạn Nghi Sơn- Diễn Châu có chiều dài 43,5 km.

Theo dự án được phê duyệt, đường bộ đoạn Nghi Sơn- Diễn Châu có chiều dài 43,5 km và đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt có chiều dài gần 44,5 km, đi qua 6 huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An, với phương án bồi thường được phê duyệt trên 2.300 tỷ đồng. Đến nay, chiều dài đã được giải phóng mặt bằng gần 80 km đạt 90,4%, đang thực hiện phê duyệt và chi trả tiền đối với phần tài sản, còn đối với tiền đất hiện đang rà soát phương án tái định cư và bàn giao đất tại các khu định cư để chi trả. Đến nay, đã tổ chức tái định cư tại 30 vị trí cho 606 hộ dân, trong đó có 3 vị trí xen dắm và 27 vị trí phải xây dựng hạ tầng, đến nay đã triển khai xây dựng được 26/27 vị trí..

Toàn cảnh cuộc họp.

Tuy vậy đến nay việc triển khai dự án vẫn còn một số khó khăn vướng mắc do công tác giải phóng mặt bằng còn lại chủ yếu là đất qua các khu tái định cư, một số điểm vướng công trình hạ tầng kỹ thuật đường điện, cáp viễn thông, một số đoạn còn vướng phần mộ chưa được di dời, tiến độ thi công khu tái định cư chậm do vướng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế...

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.


Qua nghe báo cáo tình hình và tiến độ thực hiện từ Ban quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải, các huyện, thị có đường cao tốc Bắc-Nam đi qua và các sở ngành liên quan, kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá: Đến nay, so với mục tiêu tiến độ chung của dự án là chậm, trong đó có trách nhiệm của các địa phương có đường cao tốc đi qua.

Khối lượng công việc còn lại là những vướng mắc khó xử lý, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần lập dự án chi tiết kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng còn thiếu với ban quản lý dự án. Về tái định cư, còn thiếu công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng và nghiệm thu các khu tái định cư chậm. Về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật còn vướng hệ thống đường điện 220 KV, nên Ban 6 cần tập trung phối hợp với địa phương đẩy nhanh tiến độ, các huyện cần có sự phối hợp với ngành điện về thời gian cắt điện thi công. Đề nghị ban quản lý dự án 6 cần tiếp cận nhanh với những diện tích đã được giải phóng, bàn giao để kiểm soát bảo vệ và sớm triển khai dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị trong thời gian tới, các sở ngành và địa phương liên quan cần tập trung các giải pháp để xử lý cho những hộ dân còn vướng mắc trong giải phóng đền bù trong tháng 6 để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bùi Thọ - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện