Thời sự - Chính trị

Cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm

11:06, 15/07/2021
Sáng nay (15/7), dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Ảnh: VGP

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Nhà Quốc hội có: nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Võ Thị Ánh Xuân.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Với gần 70 triệu cử tri đi bỏ phiếu, vượt lên những khó khăn, thách thức chưa từng có do tác động của đại dịch COVID-19, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 là cuộc bầu cử có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Cử tri cả nước đã lựa chọn trong số gần 45 vạn người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để bầu chọn những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng cả về phẩm chất đạo đức và năng lực, trí tuệ đại diện cho mình tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị
Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ nhấn mạnh: sự kiện chính trị trọng đại của đất nước đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và thành công rất tốt đẹp. Tỷ lệ 99,6% tổng số cử tri đi bầu cũng cho thấy sự ủng hộ, đồng thuận, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố và tăng cường, tạo nền tảng, tiền đề vững chắc để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Tại Hội nghị, các báo cáo, tham luận cũng đã đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử, chỉ ra nguyên nhân để đúc kết những kinh nghiệm quý và bài học cho các kỳ bầu cử tiếp theo.

Trong đó, đáng chú ý có các tham luận về: kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bầu cử liên quan đến việc dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ đại biểu HĐND và giới thiệu người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ứng cử đại biểu HĐND các cấp; kinh nghiệm trong quá trình lập danh sách cử tri, xác định đơn vị bầu cử và thành lập các khu vực bỏ phiếu; kinh nghiệm trong công tác triển khai bảo đảm an ninh, trật tự, y tế, các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid – 19 bảo đảm cho cuộc bầu cử; kinh nghiệm trong quá trình triển khai, thực hiện công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; về công tác thông tin tuyên truyền, vận động bầu cử.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Sau bầu cử, đến thời điểm này, các địa phương đều đã tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, hoàn thành việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của chính quyền địa phương các cấp. Chủ tịch Quốc hội cũng đã ký phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Như vậy, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, cán bộ cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến cơ sở đã được kiện toàn.

Tại Kỳ họp thứ nhất tới đây, Quốc hội khóa XV sẽ kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước, đồng thời kiện toàn nhân sự cấp cao để hoàn tất toàn bộ công tác nhân sự từ Trung ương đến địa phương.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện