Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

TP Vinh tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

15:21, 14/07/2021
Trưa 14/7, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh đã có phiên họp để nghe, cho ý kiến về một số biện pháp phòng chống dịch thời gian tiếp theo. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh chủ trì.

Phiên họp được thực hiện trực tuyến đến 21 điểm cầu trên địa bàn toàn tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Từ ngày 27/4/2021 đến nay, cả nước đã ghi nhận 31.835 ca tại cộng đồng ở 58 tỉnh, thành phố. Riêng sáng 14/7, đã có 909 ca ghi nhận trong nước, đặc biệt trong đó dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh với 17.239 ca, các ca nhiễm liên tục được ghi nhận và tăng nhanh; Bình Dương: 1.814 ca (tập trung nhiều tại các khu công nghiệp).

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại phiên họp.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại phiên họp.

Tại Nghệ An, tính từ ngày 13/6/2021 đến nay có 136 ca dương tính với Covid-19 ở 11 địa phương, đồng thời ghi nhận 7 bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2. 

Liên quan chùm ca bệnh tại bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, Tương Dương, đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đến nay chưa xác định liên quan đến yếu tố dịch tễ các nguồn lây trong tỉnh và đang tiếp tục điều tra làm rõ nguồn lây nhiễm. Hiện tại cả 3 bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại khoa Truyền nhiễm Trung tâm Y tế huyện Tương Dương. Đối với bệnh nhân nam, ở xóm 4, xã Tân Thành, Yên Thành, Nghệ An hiện nay đang được ngành y tế tiếp tục điều tra làm rõ nguồn lây nhiễm. 

Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú phát biểu tại phiên họp.

Tổng số công dân đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe trên địa bàn tỉnh 13.178 trường hợp, trong đó cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 10.938 trường hợp, cách ly tập trung 2.240 trường hợp. Về công tác điều trị có 121 bệnh nhân, trong đó 12 bệnh nhân nặng, thở oxy, đã có 14 bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện, 1 bệnh nhân tử vong.

Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Phạm Thế Tùng phát biểu tại phiên họp.
Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Phạm Thế Tùng phát biểu tại phiên họp.

Theo nhận định của ngành Y tế, các ổ dịch cũ trên địa bàn tỉnh hiện nay cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên đánh giá chung là vẫn còn nhiều tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm rất cao, đặc biệt là số người dân trở về từ các tỉnh, thành phố đang có số ca nhiễm tăng cao. Bên cạnh đó, người dân vẫn còn chủ quan, không tuân thủ các quy định phòng chống dịch, một bộ phận người dân trở về từ các vùng có dịch nhưng không khai báo y tế. Việc quản lý công tác cách ly tại nhà, nơi lưu trú ở nhiều địa phương còn lơ là, không có người giám sát, theo dõi kiểm tra hàng ngày. Tổ Covid-19 cộng đồng đã được triển khai nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị các địa phương quản lý chặt
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị các địa phương tăng cường nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, địa phương đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt được kết quả tích cực, bởi Nghệ An là một trong những địa phương có số ca lây nhiễm trên bình diện khá rộng nhưng đến nay đã cơ bản khống chế, kiểm soát được tình hình. Tuy nhiên, không phải vì những kết quả tích cực trên mà chúng ta có quyền chủ quan, lơ là, mà phải chủ động hơn trong công tác phòng, chống vì diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh và cả nước đang tiếp tục phức tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả các quy định đã được triển khai, chỉ đạo, đó là kịp thời, chủ động, dựa vào dân, tránh tâm lý đã kiểm soát được thì buông lỏng. Quan trọng nhất hiện nay phải quản lý chặt chẽ địa bàn của từng địa phương, kiểm soát tốt bên trong, ngăn chặn hiệu quả nguy cơ lây nhiễm dịch từ bên ngoài; Chủ động rà soát, nắm bắt thông tin các hộ gia đình có con em, người thân đang sinh sống, làm việc, học tập tại các địa phương, nhất là địa phương có dịch để phòng dịch từ xa; Vận động các gia đình có con em đang sinh sống, làm việc, học tập ở các địa phương có dịch  đang ở đâu thì ở yên chỗ đó, chưa nên về quê vào thời điểm này. Trường hợp phải về quê phải khai báo y tế đầy đủ, chính xác, riêng đối với các trường hợp trở về từ vùng có dịch thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định. Cụ thể, những người trở về từ vùng đang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 thì cách ly tập trung 21 ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu người đứng cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở là thôn, xóm, bản, khối phố lên đến huyện, thành, thị xã phải chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác quản lý, phòng chống dịch trên địa bàn, nếu để người từ địa phương khác di chuyển đến làm lây nhiễm dịch bệnh do chủ quan, buông lỏng quản lý thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật; Phát huy cao độ trách nhiệm của các Tổ Covid-19 cộng đồng, vai trò giám sát của người dân trong phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”; Có biện pháp quản lý, giám sát, chốt chặn, đặc biệt là với khu vực biên giới. Đồng thời, phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm của các Tổ Covid cộng đồng, phát huy vai trò giám sát của người dân, mỗi người dân là 1 chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với việc thực hiện các biện pháp giãn cách, cách ly, phong tỏa các địa bàn để phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương, từng địa bàn để có giải pháp phù hợp. Riêng kiến nghị của TP. Vinh về việc cho phép dừng áp dụng Chỉ thị 15 và chuyển sang áp dụng Chỉ thị 19 (có bổ sung thêm một số biện pháp phòng, chống dịch tăng cường) nếu TP không phát sinh thêm ca nhiễm mới trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh sẽ cân nhắc dựa trên trên tình hình thực tế và diễn biến dịch để có điều chỉnh hợp lý, từ đó thực hiện hiệu quả mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng lưu ý về công tác cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với F1 phải thực hiện nghiêm theo quy định, đồng thời từng bước áp dụng thí điểm cách ly F1 tại nhà. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, tránh tâm lý chủ quan trong công tác phòng chống dịch và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất với phương án của ngành Y tế về công tác tiêm chủng vắc- xin. Song, ngành Y tế phải xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết để công tác này đạt hiệu quả. Ngoài ra, cần kết hợp phòng, chống dịch với phát triển kinh tế để ổn định đời sống người dân, cũng như chú trọng rà soát, cập nhật tình hình lên hệ thống Bản đồ an toàn Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đồng ý với kiến nghị huyện Tương Dương về việc cách ly y tế theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ toàn bộ bản Chằm Puông, xã Lượng Minh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả./.

Nguyễn Nam - Thuỳ Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm