Thời sự - Chính trị

Giãn cách toàn bộ huyện Tương Dương theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 16/7

16:13, 15/07/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là phát hiện thêm một số ca nhiễm trong cộng đồng tại bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, chiều 15/7, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh đã kiểm tra thực tế tại vùng dịch và làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống Covid -19 các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông về việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch tại khu vực miền núi cao này.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Qua kiểm tra thực tế, Phó Giáo sư - TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh đánh giá cao sự chủ động vào cuộc kịp thời, quyết liệt và đồng bộ của huyện Tương Dương trong công tác khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca F0. Đến cuối buổi chiều nay, ổ dịch bản Chằm Puông, xã Lượng Minh đã có 11 F0, nhưng vẫn chưa xác định được nguồn lây; kết quả truy vết ban đầu đã có đến 130 F1. Tuy nhiên, với lịch trình đi lại dày đặc, lượt tiếp xúc nhiều của các F0 với người dân trong bản và một số xã Chiêu Lưu, Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn nên vẫn còn nhiều F1, F2, đối tượng tiếp xúc gần chưa được phát hiện.

Lấy mẫu xét nghiệm tại bản Chằm Puông,
Lấy mẫu xét nghiệm tại bản Chằm Puông, xã Minh Lượng, huyện Tương Dương.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh yêu cầu Tương Dương tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng liên quan, nhanh chóng truy vết F1, người tiếp xúc gần để nhanh chóng khoanh vùng, khống chế, hạn chế tối đa các ca nhiễm trong cộng đồng. Bố trí, sắp xếp hợp lý các khu cách ly, tổ chức cách ly tập trung ngay các trường hợp F1. Riêng nhóm F2 cho phép cách ly tại nhà, nhưng phải được sự giám sát, quản lý chặt chẽ từ chính quyền cơ sở.  

Phong toả bản Chằm Puông, xã Minh Lượng, huyện Tương Dương.
Phong toả bản Chằm Puông, xã Minh Lượng, huyện Tương Dương.

Nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 ra cộng đồng còn rất cao, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh đã yêu cầu huyện Tương Dương tiếp tục phun tiêu độc, khử trùng khu vực liên quan đến các ca nhiễm. Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đồng ý với đề xuất của huyện Tương Dương, đề nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện Giãn cách toàn bộ huyện Tương Dương theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 16/7/2021; tiếp tục thực hiện cách ly xã hội toàn xã Lượng Minh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; thiết lập khu cách ly y tế đối với bản Chằm Puông để phòng chống dịch.

Phó Giáo sư - TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Ban chỉ đạo yêu cầu lực lượng chức năng các huyện Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương kiểm soát chặt người, phương tiện ra vào vùng có dịch, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đề nghị lực lượng công an, y tế các địa phương tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời thắt chặt việc kiểm soát tại khu cách ly, địa bàn cách ly. Quan tâm hơn đến lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, lực lượng tại các điểm chốt và chú ý đảm bảo đời sống cho người dân, đặc biệt là những người ở trong vùng đang bị phong tỏa, tăng cường công tác truyền thông.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, các huyện cần tập trung cao nhất nhân lực, vật lực để khoanh vùng, truy vết và dập dịch nhanh, hiệu quả, sớm ổn định cuộc sống cho người dân trên địa bàn./.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện