Thời sự - Chính trị

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn

18:15, 15/07/2021
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh vừa ban hành Thông báo số 384/TB-BCĐ kết luận của của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An tại buổi làm việc triển khai công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Thông báo nêu rõ: Ngày 14/7/2021, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID 19, các huyện, thành phố, thị xã (21 điểm cầu) để nghe và cho ý kiến về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An và triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch trong tình hình mới. 

Tham dự buổi làm việc tại điểm cầu UBND tỉnh có đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực và thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp tỉnh; đồng chí Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND thành phố Vinh. Tham dự tại điểm cầu các huyện, thành phố, thị xã có các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của địa phương. 

Sau khi nghe đồng chí Dương Đình Chinh - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo báo cáo công tác triển khai phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, một số giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu trong thời gian tới; Ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, kết luận: 

1. Đánh giá cao Cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố, thị xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động, tích cực triển khai công tác chống dịch. Đặc biệt là lực lượng y tế, công an, quân sự đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương các biện pháp nhằm truy vết thần tốc, khoanh vùng, xét nghiệm và khống chế dịch COVILD-19, đạt được kết quả bước đầu trong công tác phòng chống dịch. 

2. Trước diễn biến dịch COVID-19 của cả nước và trên địa bàn tỉnh vô cùng phức tạp, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, trong thời gian tới yêu cầu vêu cầu các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch một cách quyết liệt, kịp thời, đồng bộ và dựa vào người dân; Thực hiện các hướng dẫn của BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp tỉnh; Đồng thời khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ cụ thể sau: 

a) Tăng cường trách nhiệm của các thành viên cấp ủy, chính quyền; không được chủ quan, lơ là mà phải tiếp tục kiên trì định hướng phòng chống dịch của Chinh phủ, tiếp tục quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc”, chiến lược “5K + Vắc xin” với cá nhân, an toàn COVID-19 với cơ sở sản xuất kinh doanh và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi. 

b) Các địa phương cần chủ động hơn nữa trong thực hiện “4 tại chỗ”, khi chưa có dịch thì hết sức cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách chủ động, tích cực, luôn sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh cao hơn, khi có ca nhiễm xay ra thì phải chi dạo quyết liệt, ngay từ ban đầu để dập dịch nhanh nhất có thể, sớm ổn định tình hình. 

c) Người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, không để xảy ra dịch do người từ địa phương khác trở về. Yêu cầu quản lý chặt từng thôn, bản, khối, xóm nhằm kiểm soát dịch từ bên trong và nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài; chủ động nắm chắc, năm rõ công dân trên địa bàn hiện đang sinh sống, làm việc tại các địa phương đang ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng và vận động ở yên tại chỗ hoặc thực hiện khai báo theo quy định khi trở về địa phương. 

d) Chính quyền các cấp, các ban, ngành, tổ chức đoàn thể tăng cường công tác kiểm soát người trở về từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tiếp tục thực hiện công tác điều tra, truy vết tại địa bàn đối với các đối tượng liên quan đến các nguồn lây nhiễm (F) với tinh thần quyết liệt hơn, tập trung cao độ để rà soát đảm bảo chính xác, triệt để. Phát huy tối đa vai trò Tổ COVID-19 cộng đồng để giám sát người từ vùng dịch, vùng cách ly xã hội, giãn cách xã hội trở về địa phương. 

e) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngay tại các chốt cửa ngõ ra vào của tỉnh, không để tình trạng phương tiện chở công dân trở về từ vùng dịch mà không được kiểm soát (bao gồm cả đường bộ, hàng không, đường sắt và đường thủy). Công an tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo và có biện pháp kiểm soát các chốt chặn kiểm soát người ngoại tỉnh về địa phương trên nguyên tắc “không ngăn sống cấm chợ” nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chịu trách nhiệm kiểm soát tốt khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh. 

Đối với việc áp dụng các biện pháp giãn cách, cách ly, phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19, thực hiện theo nội dung đã phân cấp tại Công văn số 4600/UBND-BCĐ ngày 06/7/2021 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh. Tuy nhiên, các địa phương khi thực hiện phải linh hoạt, phù hợp với điều kiện, yêu cầu thực tế và có hướng dẫn cho người dân hiệu để tạo sự đồng thuận và có kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các vi phạm đối với những đối tượng thiếu ý thức trong phòng, chống dịch COVID-19. 

g) Đối với công tác thông tin, tuyên truyền: yêu cầu các cấp, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, liên tục dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức của người dân theo phương châm “mỗi người dân là một chiến sỹ”, tạo phong trào toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19. 

h) Đối với việc cập nhật Bản đồ an toàn COVID-19: Yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 cấp huyện chỉ đạo triển khai thực hiện cập nhật và cập nhật đầy đủ, chính xác, thường xuyên lên hệ thống Bản đồ an toàn COVID-19 (https://antoancovid.vn/) của các cơ sở (nhà máy, xí nghiệp, trường học, khách sạn, bệnh viện, khu dịch vụ, chợ...) trên địa bàn; Tăng cường rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tự đánh giá, cập nhật thường xuyên lên hệ thống bản đồ an toàn COVID-19. 

l) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan để phân tích, dự báo tình hình, đánh giá ảnh hưởng của dịch COVID-19 để có giải pháp phù hợp phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định. 

3. Đối với các kiến nghị, đề xuất:

a) Yêu cầu UBND thành phố Vinh đánh giá kỹ tình hình và đề xuất thời điểm chuyển việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang thực hiện theo Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới trên địa bàn, đồng thời phải xây dựng các biện pháp, giải pháp triển khai phù hợp khi nới lỏng đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch COVD-19. 

b) UBND thành phố Vinh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế đề xuất phương án cụ thể để thực hiện cách ly F1 tại nhà nhưng phải đảm bảo các điều kiện và yêu cầu về phòng, chống dịch. 

c) Thống nhất với đề xuất của ngành y tế thành lập Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Nghệ An. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan kịp thời xây dựng Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm chủng cho nhân dân, tham mưu UBND tỉnh xem xét, ban hành. 

d) Thống nhất tạm dừng thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test nhanh đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám, điều trị ngoại trú tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập. Giao các đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức công tác sàng lọc bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, trên cơ sở khai thác tối đa các thông tin về khai báo y tế, tiền sử dịch tễ nhằm đánh giá yếu tố nguy cơ để quyết định việc thực hiện test nhanh xét nghiệm SARS-CoV-2 nếu cần thiết.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện