Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên đón công dân từ vùng dịch trở về

19:42, 02/08/2021
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Nam, Nghệ An đã lên kế hoạch sẵn sàng đón công dân từ vùng dịch có nguyện vọng trở về địa phương. Dự kiến chuyến bay đầu tiên của đợt 1 sẽ xuất phát vào chiều ngày 3/8 với 231 công dân.

Chiều 3/8, Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh họp bàn để nghe và cho ý kiến về công tác đón công dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trở về địa phương; triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, chủ trì cuộc họp. 

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Dự kiến đón 231 công dân cho chuyến bay đầu tiên của đợt 1

Theo báo cáo, tính đến ngày 31/7/2021 có 18.560 người đăng ký được về quê thông qua website: dangkyveque.nghean.gov.vn do Sở Thông tin và Truyền thông quản lý. Trong đó, công dân đang ở TP.Hồ Chí Minh: 7.871 người; Bình Dương: 6.982 người; Đồng Nai: 2.058 người; tỉnh khác: 1.649 người.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Vi Ngọc Quỳnh báo cáo tại cuộc họp.
Phó Giám đốc Sở LĐ - TB&XH Vi Ngọc Quỳnh báo cáo tại cuộc họp.

Công dân ưu tiên đón đợt 1 thuộc Nhóm 1 của Phương án số 426 của UBND tỉnh, đăng ký đến hết ngày 29/7/2021 có 1.024 người. Trong đó, chia theo nhóm đối tượng ưu tiên, gồm: Người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày: 36 người; Phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ: 143 người; Trẻ em: 449 người (trong đó có 80 trẻ dưới 24 tháng tuổi); Người cao tuổi, người khuyết tật: 76 người; Người đi cùng trẻ em, người đi cùng người già, người bệnh tật... 320 người. 

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hoàng Phú Hiền phát biểu tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hoàng Phú Hiền phát biểu tại cuộc họp.

Công dân được đón chuyến bay đầu tiên dự kiến vào chiều ngày 03/8/2021 có 228 người. Trong đó, trẻ em: 96 người (có 25 trẻ dưới 24 tháng tuổi); Phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ: 31 người; Người cao tuổi, người khuyết tật: 28 người; Người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày: 6 người; Người đi cùng trẻ em, người đi cùng người già, người bệnh tật... 67 người. Tuy nhiên, số lượng công dân đến thời điểm hiện tại đã có sự thay đổi do phát sinh khó khăn trong quá trình thực hiện như: việc rà soát sàng lọc, xác minh thông tin để chọn đối tượng ưu tiên, vì thời gian cấp bách nên các thông tin trên website: dangkyveque.nghean.gov.vn chưa được đầy đủ; Công dân gặp khó khăn trong việc thực hiện test nhanh trước khi lên máy bay do các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Một số quy định của Hãng hàng không quy định về y tế đối với phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh…

Chuyến bay thứ nhất của đợt 1 dự kiến xuất phát lúc 16h ngày 3/8/2021 từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Vinh với 231 công dân. Các chuyến còn lại mỗi ngày 1 chuyến.

Tại buổi làm việc, thành viên Ban chỉ đạo tập trung cho ý kiến vào công tác đón công dân. Cụ thể, đề nghị Sở LĐTB&XH tiếp tục cung cấp số lượng người chính xác nhất để chuẩn bị các khu cách ly tập trung đảm bảo đáp ứng phục vụ đủ cho số người của đợt 1; Sở Y tế phối hợp Cảng hàng không kê khai đầy đủ thủ tục y tế bằng phần mềm để công tác tiếp đón công dân được thuận lợi, nhanh chóng. Lãnh đạo UBND thị xã Cửa Lò, thành phố Vinh tiếp tục chỉ đạo các điểm cách ly trên địa bàn làm tốt mọi công tác chuẩn bị về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, sẵn sàng tiếp nhận các công dân trở về và thực hiện cách ly an toàn, đúng quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nêu ý kiến tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nêu ý kiến tại cuộc họp.

Đảm bảo sẵn sàng đón công dân trở về an toàn, hiệu quả

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các Sở liên quan, trong đó Sở Giao thông Vận tải chủ trì rà soát, chuẩn hoá, chốt lại danh sách các đối tượng nhóm 1, đợt 1, để thống nhất với cơ quan có thẩm quyền của TPHCM cho phép đón công dân trở về chuyến đầu tiên vào chiều 3/8/2021 với số lượng 231 công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị ngành Giao thông có văn bản gửi cho Cục Hàng không đề nghị cấp phép cho Vietnam Airlines các chuyến bay vận chuyển các đối tượng ưu tiên; đồng thời đề nghị cấp phép mở các chuyến bay thương mại phục vụ nhóm đối tượng chủ động kinh phí vận chuyển, cách ly tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung cũng thống nhất sau chuyến bay đầu tiên sẽ dừng lại 1 ngày để chuẩn hoá, sắp xếp lại danh sách công dân và tổ chức bay lại từ ngày 5/8.

Liên quan đến điểm cách ly, chuyến 1 của đợt 1 sẽ bố trí cách ly tại Khách sạn Amy (TX Cửa Lò). Các lực lượng Quân sự, Công an và ngành Du lịch… rà soát lại phương án bảo vệ công dân để bố trí đủ lực lượng; đồng thời quan tâm, đảm bảo điều kiện nghỉ ngơi cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại điểm cách ly.

Để chuẩn bị cho các chuyến bay tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị lực lượng Quân sự rà soát, chuẩn bị phương án ưu tiên các điểm bố trí được số lượng lớn công dân như khu ký túc xá, tiếp đó mới đến các điểm khách sạn được bố trí làm điểm cách ly. Tuy nhiên, tại các cơ sở lưu trú phải thống nhất về giá dịch vụ.

Về phương tiên vận chuyển, ngành Giao thông chủ trì tổ chức phương tiện vận chuyển từ sân bay đến các điểm cách ly. Trong trường hợp không vận động được, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho thuê phương tiện vận chuyển.

Ngành Y tế cấp cho ngành Giao thông đồ bảo hộ y tế đảm bảo an toàn cho lực lượng phục vụ vận chuyển công dân; đồng thời chủ trì tổ chức kiểm dịch, kê khai y tế, xét nghiệm tại sân bay khi công dân xuống máy bay; Tổ chức xét nghiệm lần 1 tại điểm cách ly; đồng thời rà soát, đảm bảo lực lượng phục vụ đã được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Về công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự, quân sự phối hợp với công an địa phương triển khai công tác đảm bảo an toàn tại điểm cách ly.

Trên cơ sở chuyến thứ nhất, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay ưu tiên và chuyến bay thương mại để đưa các công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về.

Liên quan đến một số kiến nghị về việc tổ chức đón công dân là lao động tự do tự trở về, lực lượng công an bố trí đảm bảo an ninh trật tự, ngành y tế bố trí lực lượng thực hiện xét nghiệm cho các công dân chủ yếu tập trung tại điểm chốt ở cầu Bến Thuỷ 2, ngành Giao thông bố trí phương tiện hỗ trợ khi cần.

Trên cơ sở các nội dung đã thống nhất, các ngành, các lực lượng chủ động phối hợp đảm bảo sẵn sàng đón công dân trở về an toàn, hiệu quả./.

Thuỳ Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm