Thời sự - Chính trị

Chất vấn 4 bộ trưởng với hàng loạt vấn đề nóng liên quan đến dịch COVID-19

19:29, 30/10/2021
Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày liên tiếp chất vấn 4 Bộ trưởng: Y tế, Lao động - Thương binh & Xã hội, Giáo dục & Đào tạo, Kế hoạch & Đầu tư với hàng loạt vấn đề nóng liên quan đến dịch bệnh COVID-19. 
Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường
Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Chiều 30/10, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin với các cơ quan báo chí về kết quả đợt họp thứ nhất và nội dung chất vấn trong đợt 2, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV.

Tổng Thư ký Bùi Văn Cường cho biết, đợt họp trực tuyến thứ nhất sắp kết thúc, thành công tốt đẹp, đảm bảo tiến độ đề ra. Trong 11 ngày làm việc đã thực hiện tốt nội dung, kỷ cương lập pháp được tăng cường, cơ quan chuẩn bị soạn thảo cơ bản đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng.

Theo ông Cường, công tác điều hành của đoàn chủ tịch cũng rất linh hoạt, với những nội dung còn ý kiến khác nhau, đã có sự trao đổi bên ngoài sau giờ làm việc chính thức, xem xét đi đến tận cùng vấn đề để đi đến quyết định chính xác hơn. Các ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội cũng sâu sắc, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm và đa chiều.

Đặc biệt, kỳ họp này, công tác tổng hợp rất vất vả, làm việc không quản ngày đêm, sáng đại biểu thảo luận, chiều phải có báo cáo tổng hợp ý kiến ngay. Trên cơ sở đó, cơ quan soạn thảo có ý kiến giải trình bước đầu, tiếp thu hợp lý, đại biểu ra thảo luận không phát biểu nữa, qua đó rút ngắn được thời gian, đảm bảo chất lượng khi thông qua.

Sang đợt 2, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được diễn ra trong thời gian 2,5 ngày. Sau khi lựa chọn, xin ý kiến các đại biểu, Quốc hội quyết định lựa chọn chất vấn 4 nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế, lao động thương binh và xã hội, kế hoạch và đầu tư; giáo dục và đào tạo.

Trong lĩnh vực Y tế: Quốc hội chất vấn liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua và chiến lược phòng chống cũng như chiến lược vắc xin trong thời gian tới; giá xét nghiệm với vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm… Trách nhiệm trả lời chính về lĩnh vực rất được quan tâm này là Bộ trưởng Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cùng các bộ trưởng liên quan và Tổng Kiểm toán Nhà nước sẽ tham gia trả lời, giải trình làm rõ.

Lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội: Chất vấn thực hiện gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; công tác bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt trẻ em mồ côi do đại dịch; tình trạng lao động di dời về quê; giải pháp tháo gỡ và chính sách thu hút lao động… Trách nhiệm chính trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.

Bên cạnh đó sẽ mời các bộ trưởng liên quan tham gia giải trình, làm rõ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng “chia lửa”, tham gia trả lời chất vấn và giải trình những vấn đề có liên quan.

Lĩnh vực kế hoạch và đầu tư: Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng. Nội dung chất vấn giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh tình hình mới; các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh… Các Phó Thủ tướng và Bộ trưởng các Bộ cùng tham gia trả lời chất vấn và giải trình những vấn đề có liên quan.

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Nội dung chất vấn gồm việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID -19; Công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền… Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Y tế, Thông tin và Truyền thông cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Sau khi 4 bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn, Quốc hội sẽ dành 1 giờ để Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo, giải trình và trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện