Thời sự - Chính trị

Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế cần đặt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài

15:00, 30/10/2021
Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025 là nội dung đã được Quốc hội thảo luận trong sáng 30/10. Quan điểm của các đại biểu đều có điểm đồng nhất là cần đặt vấn đề này trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp kéo dài và nhiều yếu tố bất định đang đón đợi phía trước.
Toàn cảnh Phiên họp tại Nhà Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn
Toàn cảnh Phiên họp tại Nhà Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn

Nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 đã không hoàn thành 5/22 mục tiêu. Đáng nói, đây đều là những mục tiêu quan trọng, liên quan đến khu vực công như: doanh nghiệp Nhà nước, đầu tư công, phát triển doanh nghiệp và đào tạo lao động.

Nhiệm vụ cơ cấu lại 3 trọng tâm gồm: đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín dụng cũng không hoàn thành mục tiêu Quốc hội đặt ra. Các đại biểu nhận định, tính tự chủ và khả năng thích ứng của nền kinh tế cho đến nay vẫn là vấn đề lớn. Thực tế ấy đòi hỏi tiến trình cơ cấu lại nền kinh tế trong 5 năm tới phải có những giải pháp phù hợp để kinh tế Việt Nam không lỡ nhịp với kinh tế thế giới. Kế hoạch này một mặt không thể tách rời chiến lược thích ứng an toàn với Covid-19 và chiến lược phục hồi phát triển kinh tế, xã hội; mặt khác phải gắn với thực hiện 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm Đại hội XIII của Đảng đã đề ra và thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng.

Các đại biểu tham gia phiên thảo luận tại điểm cầu Nghệ An.
Các đại biểu tham gia phiên thảo luận tại điểm cầu Nghệ An.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng đã phân tích, làm rõ cơ cấu lại nền kinh tế trong giai đoạn mới cần đặt mục tiêu như thế nào cho phù hợp với thực tế. Hành trình này phải bắt đầu từ đâu, tiến hành thế nào, sử dụng nguồn lực ra sao để khỏi rơi vào quán tính cũ và tránh được lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện. 

Về hướng tiếp cận, có đại biểu cho rằng: vấn đề phải quan tâm thực hiện đó là tập trung xác định thể chế, những "nút thắt" của nền kinh tế, của ngành, của mỗi địa phương. Từ đó đưa ra những chính sách cụ thể, khả thi để khơi thông, tạo động lực phát triển mạnh và bền vững.

Về vấn đề quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành cần phải được triển khai đồng bộ, thống nhất, tránh sự chồng chéo. Với tinh thần quy hoạch đi trước một bước, việc quy hoạch phải được xây dựng, triển khai sớm, tránh tình trạng một số địa phương, một số ngành đến thời điểm tổ chức triển khai mới quy hoạch. Cùng với đó, việc liên kết vùng là hết sức cần thiết. Để liên kết vùng được phát huy hiệu quả, các đại biểu cho rằng rất cần sự điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền với quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án cụ thể và rõ ràng.

Các đại biểu tỉnh Nghệ An theo dõi phiên họp đến từ các điểm cầu.

Theo các đại biểu, mục tiêu sau cùng cũng như mọi nỗ lực cơ cấu lại nền kinh tế trong 5 năm tới phải nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và bảo đảm đa số người dân đều được hưởng lợi từ quá trình phát triển. Nói cách khác, việc đổi mới mô hình tăng trưởng hay quá trình tái cấu trúc nền kinh tế ở nước ta phải lấy con người làm trọng tâm, là mục đích sau cùng. Đơn cử, theo tinh thần đó, cơ cấu lại đầu tư công phải hướng đến những công trình tạo ra cơ hội phát triển kinh tế, phục vụ thiết thực cho cuộc sống người dân thay vì những dự án hoành tráng nhưng không hiệu quả. Mục tiêu sau cùng này cần được phổ biến rộng rãi đến người dân để tạo sự đồng thuận trước những chuyển biến lớn của nền kinh tế.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện