Thời sự - Chính trị

ĐBQH tỉnh Nghệ An: Cần có chiến lược truyền thông đúng nghĩa cho cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 lâu dài

19:28, 09/11/2021
Trong phiên thảo luận chiều 9/11, đại biểu Đặng Xuân Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nêu ý kiến cho rằng, Chính phủ cần có một chiến lược truyền thông đúng nghĩa lâu dài trong phòng, chống dịch Covid-19 cũng như phục hồi kinh tế.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 9/11, Quốc hội thảo luận về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022.

Cũng tại phiên họp, Quốc hội thảo luận: Báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV; tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022 và Kế hoạch tài chính - ngân sách Nhà nước 3 năm 2022-2024. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu dự phiên thảo luận.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu dự phiên thảo luận. Ảnh: VGP

Tham gia thảo luận, đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có giải pháp căn cơ hơn trong công tác phòng, chống dịch để đất nước trở lại trạng thái bình thường mới, nền kinh tế nhanh chóng phục hồi; Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi….

Về thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia, đại biểu cho rằng việc triển khai thực hiện còn rất chậm. Đại biểu đề nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, sớm quyết định đầu tư hai Chương trình mục tiêu quốc gia còn lại; Sớm ban hành quy định về nguyên tắc lồng ghép nguồn vốn của ba chương trình.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VGP
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VGP

Trong phiên thảo luận chiều, các đại biểu Quốc hội thống nhất, trong bối cảnh dịch COVID-19, các cơ quan báo chí, thông tin và truyền thông đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình, không quản ngại nguy hiểm đưa tin kịp thời, nhanh nhạy về tình hình phòng, chống dịch bệnh đến công chúng. Đại biểu Đặng Xuân Phương, đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nêu ý kiến cho rằng, Chính phủ cần có một chiến lược truyền thông đúng nghĩa lâu dài.

Đại biểu Đặng Xuân Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nêu ý kiến tại phiên thảo luận.
Đại biểu Đặng Xuân Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nêu ý kiến tại phiên thảo luận.

“Chính phủ cần có một chiến lược truyền thông đúng nghĩa cho cuộc chiến chống dịch bệnh lâu dài cũng như cho phục hồi kinh tế. Chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước được truyền tải nhanh nhất, trực diện nhất đến mọi người dân thông qua các thông điệp ngắn gọn, rõ do lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đưa ra, dẫn dắt hành động của người dân nên tất cả các cấp, ngành đều phải nắm được đầy đủ, chính xác để giải thích được với mọi người. Các thông điệp đó cần phải được tư vấn truyền thông một cách chuyên nghiệp mà không nên xuất hiện một cách ngẫu hứng hay đến từ những ý tưởng đề xuất mang tính phong trào; cũng cần có sự quan tâm xây dựng hình ảnh cho lãnh đạo khi tham gia chỉ đạo chống dịch một cách phù hợp”, đại biểu Đặng Xuân Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, đại biểu Đặng Xuân Phương cũng nêu các ý kiến đề xuất cần quan tâm đầu tư cho công nghiệp văn hóa và truyền thông đại chúng với định hướng chiến lược rõ ràng, giúp nâng cao chất lượng phim và các sản phẩm giải trí phổ biến trên các kênh truyền hình trong nước và hướng tới xuất khẩu./.

Hoàng Phương - Thanh Bình

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện