Nghệ An ưu tiên phát triển lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, gắn với số hóa nhưng không gây tổn hại môi trường

11:46, 17/11/2021
Cho ý kiến việc thực hiện Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng làng nghề giai đoạn 2011 - 2020; bàn Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nhanh và bền vững ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Định hướng lớn của tỉnh là ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ gắn liền với số hóa. Tuy nhiên, quan điểm của tỉnh cũng sẽ không thu hút, khuyến khích các hoạt động khai khoáng, các ngành công nghiệp gây tổn hại đến môi trường, ảnh hưởng lớn đến xã hội.  
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Sáng 17/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 10/2021 để nghe và cho ý kiến đối với nhiều nội dung quan trọng.

Dự họp có đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Cuộc họp diễn ra trong thời gian 1,5 ngày.

Các thành viên dự họp.
Các thành viên dự họp.

Trong sáng nay, BTV Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng làng nghề giai đoạn 2011 - 2020; bàn Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nhanh và bền vững ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030.

Sau 10 năm, quy mô, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đã tăng gấp 4 lần. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân đạt từ 15-16%; tỷ trọng công nghiệp - xây dựng từ 18,3% năm 2010 tăng lên xấp xỉ 29% vào năm 2020. Tỉnh cũng đã thu hút được nhiều dự án quy mô lớn, có tác động lan tỏa.

Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu thảo luận tại cuộc làm việc.
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu thảo luận tại cuộc làm việc.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các ý kiến trong BTV Tỉnh ủy cũng đã chỉ rõ những bất cập, hạn chế cũng như nguyên nhân, định hướng phát triển trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Tiến Trị - Trưởng ban Quản lý KKT Đông Nam phát biểu làm rõ thêm về một số nội dung liên quan đến thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp.
Đồng chí Lê Tiến Trị - Trưởng ban Quản lý KKT Đông Nam phát biểu làm rõ thêm về một số nội dung liên quan đến thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: định hướng lớn của tỉnh là ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ gắn liền với số hóa. Theo Bí thư Tỉnh ủy, nếu không quan tâm lĩnh vực này thì sẽ tụt hậu trong phát triển. Tuy nhiên, quan điểm của tỉnh cũng sẽ không thu hút, khuyến khích các hoạt động khai khoáng, các ngành công nghiệp gây tổn hại đến môi trường, ảnh hưởng lớn đến xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cũng lưu ý những chính sách ưu tiên như: xác định rõ tọa độ phát triển, các cực tăng trưởng chính để tập trung đầu tư; xây dựng các chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực. Khi công nghiệp càng phát triển càng cần quan tâm đầu tư trở lại cho nông thôn, an sinh xã hội.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Vụ trưởng Vụ địa phương I, Văn phòng Trung ương Đảng phát biểu thảo luận tại cuộc làm việc.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Vụ trưởng Vụ địa phương I, Văn phòng Trung ương Đảng phát biểu thảo luận tại cuộc làm việc.

Tiếp đó, cuộc họp cho ý kiến về đề án phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm, tạo nền tảng đột phá phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2021 - 2025; Cho ý kiến đối với đề án đào tạo, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Xác định nguồn lực là vấn đề chính khi phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm, ý kiến BTV Tỉnh ủy đề nghị cần rà soát, lựa chọn dự án trọng tâm để thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại phiên họp.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại phiên họp.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nêu rõ một số dự án đầu tư công phải tập trung thực hiện thời gian tới gồm: Đại lộ Vinh - Cửa Lò, đường ven biển, đường N5 kéo dài nối với đường mòn Hồ Chí Minh; hạ tầng trong khu kinh tế, khu công nghiệp; dự án Bệnh viện Ung bướu, bệnh viện Nhi, Trường THPT Phan Bội Châu. Trong đó, những nội dung do tỉnh đảm nhiệm gồm: đối ứng, cải cách thủ tục hành chính… thì phải nỗ lực cao nhất để thực hiện. Đặc biệt, 2 hạng mục hạ tầng then chốt phải thực hiện bằng nguồn xã hội hóa là cảng biển nước sâu và nâng cấp sân bay. Cùng với đó là dự án hạ tầng thành phố Vinh thích ứng với biến đổi khí hậu. Dù thực hiện xã hội hóa nhưng tỉnh cũng phải tính toán, đầu tư hạ tầng phục vụ tốt nhất cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Cũng trong sáng nay,  BTV Tỉnh ủy sẽ cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An và chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị ven sông Vinh tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện