Phòng chống dịch Covid-19: Thích ứng nhưng không chủ quan

20:56, 10/11/2021
Chiều 10/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các huyện, thành, thị về công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. 

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh.

Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh.
Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh.

Báo cáo của ngành Y tế tại cuộc họp cho biết: Trong làn sóng dịch thứ tư, toàn tỉnh đã ghi nhận 2.822 bệnh nhân mắc COVID-19. Đặc biệt, từ ngày 01/10 đến nay, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp; các ca nhiễm gia tăng nhanh với gần 1.000 ca. Trong đó, có hơn 500 ca nhiễm mới, tập trung tại TP Vinh, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Cửa Lò, Hưng Nguyên, Quỳ Hợp, Quỳ Châu. Theo phân loại cấp độ dịch đến trưa ngày hôm nay 10/11, trên địa bàn tỉnh có: 8 xã cấp độ 4; 3 xã cấp độ 3; 17 xã cấp độ 2; còn lại là cấp độ 1.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Từ thực tế dịch đã xuất hiện trong nhà máy, KCN có số lao động lớn; cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, nhiều ổ dịch tại huyện thị có số lượng F0 lớn… Ý kiến của các địa phương, đơn vị đều cho rằng: tình hình dịch bệnh hiện khó lường; nguy cơ dịch lây lan rộng là rất cao. Trong khi đó, nguồn lực, kinh phí phòng chống dịch cấp huyện đã cạn kiệt; việc áp dụng Nghị quyết 128 vào thực tế gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng. Nếu không áp dụng mạnh mẽ, phù hợp các biện pháp thì sẽ rất khó để đạt được mục tiêu kép: vừa đảm bảo an toàn, hiệu quả phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc họp.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh cho rằng: Những khó khăn trên đã được dự báo ngay từ những ngày đầu chuyển trạng thái phòng chống dịch theo Nghị quyết 128. Theo đó, để thích ứng tình hình mới thì phải chấp nhận F0 xuất hiện ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Tuy nhiên mục tiêu là không để dịch lây lan bằng việc thực hiện các biện pháp phòng chống một cách linh hoạt, phù hợp.

“Cần đổi mới cách thức tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân trong khai báo y tế, giám sát cộng đồng, tham gia tiêm vắc xin đầy đủ kèm theo những điều kiện tham gia vào các sự kiện, hoạt động xã hội. Nếu có sai phạm thì phải có hình thức xử lý đủ sức răn đe”, đồng chí Nguyễn Văn Thông nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu kế luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.

Đánh giá thêm về công tác phòng chống dịch từ khi áp dụng Nghị quyết 128 của Chính phủ, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh, đã có sự chủ quan, lơ là trong công tác chỉ đạo và chính mỗi người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị: Thực hiện nhuần nhuyễn, vận dụng phù hợp khi có F0, tiết kiệm nguồn lực; Chủ động xây dựng cơ sở cách ly F1 hoặc người từ vùng dịch về như trường học, nhà văn hoá, nhà dân...; Phát huy phương châm 4 tại chỗ, chủ động kinh phí phòng chống dịch; Truyền thông thay đổi nhận thức của người dân thích ứng nhưng ko chủ quan, tự giác hạn chế những giao lưu, đi lại không cần thiết.

“Con số thống kê của ngành y tế cho thấy có tới 23 % F0 đã tiêm 2 mũi, 47% đã tiêm 1 mũi và chỉ có 30% là chưa tiêm vắc xin Covid-19”, đồng chí Bùi Đình Long lưu ý.

 

Để công tác phòng chống dịch đạt được hiệu quả cao nhất, đồng chí Bùi Đình Long cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp phải xây dựng kịch bản một cách cụ thể, phù hợp với từng địa bàn, thời điểm. Điều quan trọng nhất vẫn là phát huy vai trò cấp uỷ, chính quyền cơ sở, tổ Covid-19 cộng đồng và ý thức tự giác của mỗi người dân.

An Duyên - Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện