Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An khóa XIX hội nghị lần thứ 7

19:57, 01/12/2021
Chiều 1/12, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tổ chức hội nghị lần thứ 7 để nghe và cho ý kiến về kết quả thực hiện kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; cải cách hành chính năm 2021, nhiệm vụ năm 2022. 

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Với những kết quả đã đạt được về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong năm 2021, ý kiến các thành viên dự họp đánh giá cao nỗ lực, thích ứng, sự điều hành linh hoạt trong bối cảnh bị tác động lớn bởi đại dịch Covid-19.

Toàn cảnh hội nghị.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. 

Thảo luận vào nhiệm vụ năm 2022, các ý kiến đề nghị có giải pháp phát huy nguồn lực trong nhân dân; có biện pháp quyết liệt để xử lý các dự án chậm tiến độ hoặc không hiệu quả; giải quyết các trụ sở, nhà văn hóa dôi dư sau sáp nhập.

ồng chí Phùng Thành Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Đô Lương phát biểu tại cuộc làm việc.
ồng chí Phùng Thành Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Đô Lương phát biểu tại cuộc làm việc.

Trong năm 2021, đã có khoảng 76.000 lao động trở về quê tránh dịch. Vấn đề giải quyết việc làm để ổn định an sinh, an ninh trật tự là thách thức lớn. Mục tiêu năm 2022 chỉ giải quyết việc làm cho 41.000 lao động (tăng hơn 2.000 lao động so với năm 2021) liệu đã phù hợp?

Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở LĐ -TB&XH trao đổi một số nội dung xung quanh giải quyết việc làm cho lao động.
Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở LĐ -TB&XH trao đổi một số nội dung xung quanh giải quyết việc làm cho lao động.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Năm 2021 dù gặp rất nhiều thách thức nhưng tỉnh đã thực hiện tốt trên rất nhiều lĩnh vực. Từ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cho đến phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư… đều đạt được những kết quả ấn tượng. Đặc biệt, trong khó khăn thách thức lại càng sáng tạo, linh hoạt; tình đoàn kết, nghĩa đồng bào càng được nâng lên.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu quan tâm, chủ động, phát huy trách nhiệm của từng cấp, ngành để kiểm soát thật tốt dịch bệnh Covid-19; Tập trung đầu tư, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn của kết cấu hạ tầng như: cảng biển nước sâu, các tuyến giao thông quan trọng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch chung của tỉnh. Ngay từ bây giờ, cần nghiên cứu để đề xuất thêm các chính sách phù hợp khi tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận tại hội nghị.

Góp ý vào công tác cải cách hành chính cũng như dự thảo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030, các ý kiến cho rằng: cải cách hành chính dù đã có chuyển biến nhưng chưa thực sự đột phá. Đơn cử, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn chưa chuyển biến được nhiều, cần quan tâm để tiếp tục có sự điều chỉnh. Các thành viên dự họp cũng đặt câu hỏi: Liệu các cấp, các ngành đã cắt bỏ hết các thủ tục không cần thiết? Đã tăng công nghệ thông tin, tăng chuyển đổi số, nâng trách nhiệm, vai trò người đứng đầu để tăng tính hiệu quả, tránh được tình trạng những nhiễu, phiền hà, tiêu cực?

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đánh giá sự chuyển biến chậm về cải cách hành chính của tỉnh so với các tỉnh trong khu vực. Do đó, lĩnh vực này cần phải có đột phá trong nhiệm nhiệm kỳ và trong giai đoạn 2021-2030. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng chuyển đổi số là đột phá hàng đầu. “Chuyển đổi số là để nắm cán bộ, nắm công việc. Nếu Nghệ An không quyết liệt, tiếp cận nhanh bước này sẽ tụt hậu, mất cơ hội, giảm sự cạnh tranh. Khi hàm lượng chuyển đổi số chưa cao thì phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm để làm gương”, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, về kinh tế, Nghệ An có thể chưa theo kịp các tỉnh trong khu vực nhưng về cải cách hành chính Nghệ An phải quyết tâm vượt lên./.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện