Hội thảo khoa học “50 năm chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm”

19:25, 20/05/2022
Sáng 20/5, Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “50 năm chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm”. 
Tiết mục văn nghệ chào mừng tại hội thảo.
Tiết mục văn nghệ chào mừng tại hội thảo.

Chủ trì hội thảo gồm các đồng chí Ủy viên TW Đảng: Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An; Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Tham dự hội thảo, về phía nước bạn Lào có các đồng chí: Sẻng Phết - Hùng bun nhuông - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam; Nò Bi - Hả tồng pao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Xiêng Khoảng.

a
Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc hội thảo.

Chiến thắng cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng, cùng với những thắng lợi của các chiến dịch khác trong cuộc tiến công chiến lược năm 1972 trên chiến trường miền Nam Việt Nam, đã tạo điều kiện quan trọng để cách mạng hai nước Việt Nam và Lào tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ vào năm 1975.

Giá trị, sức lan tỏa của Chiến dịch phòng ngự Cánh đồng Chum - Xiêng khoảng đã vượt ra khỏi giới hạn về không gian và thời gian, để lại nhiều bài học quý báu trong việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt – Lào; đúc kết nhiều kinh nghiệm, làm phong phú thêm nghệ thuật quân sự Việt Nam trong tổ chức, bố trí, sử dụng và phối hợp xây dựng thế trận phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

a
Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo.

Trải qua 179 ngày đêm (từ ngày 21/5 đến ngày 15/11 năm 1972), với 4 đợt chiến đấu, 244 trận đánh lớn, nhỏ, trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt của mùa mưa. Trên địa bàn chiến lược đó, với ý chí, quyết tâm của quân tình nguyện Việt Nam, quân giải phóng nhân dân Lào, cùng sự hỗ trợ và hậu thuẫn vững chắc của nhân dân hai tỉnh Xiêng Khoảng và Nghệ An, chiến dịch đã khắc phục được những điều mà kẻ địch nghĩ quân và dân 2 nước không thể khắc phục được. Đặc biệt, chiến dịch là sự vận dụng sáng tạo và hiệu quả phương châm “giúp nhân dân nước bạn tức là mình tự giúp mình”.

a
Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Nghệ An có vị trí quan trọng, mang tính nền tảng, đặc thù trong quan hệ Việt Nam - Lào. Trong những năm tháng kháng chiến, Nghệ An là hậu phương trực tiếp cung cấp sức người, sức của cho các chiến trường trên nước bạn Lào. Riêng trong chiến dịch Cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng, Nghệ An đã huy động 2 tiểu đoàn, 1 trung đội, 3 đại đội vũ trang địa phương cùng hơn 4.000 dân công hỏa tuyến và thanh niên xung phong để phối hợp với quân, dân tỉnh Xiêng Khoảng tổ chức phòng ngự, tiêu diệt phỉ, giữ vững và mở rộng vùng giải phóng trên nước bạn Lào. Tỉnh Nghệ An cũng đã đón nhận, cưu mang hàng ngàn đồng bào Xiêng Khoảng phải tản cư trong chiến tranh như những người thân trong gia đình.

a
Đại tá QĐND Lào Vôngxây Inthakhăm - Trưởng phòng Tùy viên Quốc phòng Đại sứ quán Nước CHDCND Lào tại Việt Nam trình bày tham luận "Quân đội Giải phóng nhân dân Lào phối hợp với Quân tình nguyện Việt Nam trong chiến dịch phòng ngự Cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng".

Các tham luận tại hội thảo đã tập trung vào 4 vấn đề, trong đó phân tích, làm rõ đường lối, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng chuẩn bị cho cuộc tiến công chiến lược năm 1972 trên chiến trường Việt Nam và phối hợp với hai nước Lào, Campuchia; Vai trò chỉ đạo của Quân ủy Trung ương trong việc bảo vệ, giữ vững địa bàn chiến lược, sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của Bộ tư lệnh chiến dịch Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng.

Các đại biểu dự hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.

Các tham luận cũng làm rõ nét đặc sắc về nghệ thuật quân sự của Việt Nam trong chuẩn bị và thực hành tác chiến, tinh thần chủ động liên minh chiến đấu với lực lượng vũ trang cách mạng Lào trong chiến dịch này; Vai trò của chiến dịch đối với chiến trường ba nước Đông Dương nói chung và Việt Nam nói riêng; sự vận dụng hiệu quả phương châm “giúp nhân dân nước bạn tức là mình tự giúp mình”; Đặc biệt là tình đoàn kết, sự phối hợp của nhân dân hai nước Việt Nam - Lào trong chiến đấu, kết quả, tác động của chiến dịch đối với tiến trình của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ở Việt Nam, Lào và Campuchia; Những giá trị vận dụng, phát huy trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

a
Đồng chí Lê Hồng Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An trình bày tham luận "Phát huy mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết chiến đấu đặc biệt giữa 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng trong hợp tác và phát triển hiện nay.

Nghệ An cũng tham gia hội thảo với tham luận: Phát huy mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết chiến đấu đặc biệt giữa 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng trong hợp tác và phát triển hiện nay.

Các đại biểu theo dõi hội thảo.
Các đại biểu theo dõi hội thảo.

Hội thảo chiến thắng của chiến dịch phòng ngự cánh đồng Chum – Xiêng Khoảng để ôn lại những giá trị vinh quang mà thế hệ cha anh đã đạt được; đồng thời gợi mở cho chúng ta những suy nghĩ về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đoàn kết Việt - Lào trên một địa bàn chiến lược như cánh đồng Chum trong thời kỳ mới hòa bình và phát triển.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện