Thời sự - Chính trị

Quy hoạch tỉnh phải khắc phục, biến những bất lợi thành lợi thế phát triển

17:58, 19/05/2022
Tại cuộc làm việc để nghe và cho ý kiến vào quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tổ chức sáng 19/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đề nghị: Quy hoạch chung của tỉnh phải khắc phục, biến những bất lợi thành lợi thế phát triển cho tỉnh; đồng thời cần đưa ra lời giải rõ ràng, dứt khoát về giải quyết những xung đột giữa không gian kinh tế và không gian hành chính. 

Cuộc làm việc do đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì. Tham dự có đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư  Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Bản quy hoạch do đơn vị tư vấn trình bày tại buổi làm việc cho thấy: định hướng phát triển trọng tâm của tỉnh trong thời gian tới gồm 2 khu vực động lực tăng trưởng là thành phố Vinh mở rộng và KKT Đông Nam mở rộng.

Đồng chí Lê Đức Cường - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại cuộc làm việc.

Cùng với 3 đột phá chiến lược, tỉnh sẽ có 4 hành lang kinh tế gồm: hành lang kinh tế ven biển phía Đông, hành lang kinh tế phía Tây lấy đường Hồ Chí Minh làm xương sống; hành lang kinh tế dọc tuyến Quốc lộ 7 và hành lang kinh tế dọc Quốc lộ 48.

Đồng chí Ngọc Kim Nam - Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc.

Trên cơ sở đó, tỉnh có 5 lĩnh vực trụ cột phát triển và 6 trung tâm đô thị. Dự thảo Quy hoạch cũng nêu rõ phương án phát triển ngành, lĩnh vực quan trọng; phương án phát triển hạ tầng kỹ thuật, phát triển hạ tầng xã hội, quốc phòng - an ninh; phương án tổ chức không gian kinh tế - xã hội, các khu chức năng; quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn; quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện; phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai...

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Ủy viên BTV, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.

Ý kiến các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các sở, ngành cũng đã trao đổi sâu đối  về các nội dung liên quan đến không gian đô thị TP. Vinh, TX. Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn; hành lang kinh tế ven biển; quy hoạch hạ tầng giao thông; đề nghị bổ sung phương án lộ trình chuyển đổi số...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại cuộc làm việc.

Phân tích sâu về lựa chọn ưu tiên phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng: trong điều kiện về nguồn lực hạn chế thì cần ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng trên 3 lĩnh vực: hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông trọng yếu như cảng nước sâu, cảng hàng không; hạ tầng số với hình thức thuê dịch vụ và hạ tầng năng lượng. Định hướng phát triển 6 trung tâm đô thị trong dự thảo quy hoạch là vấn đề hoàn toàn đúng, nhưng cũng cần lựa chọn ưu tiên phát triển các đô thị động lực cho sự phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc làm việc.

Trong điều kiện hạn chế về nguồn lực và thời gian, cần phải tập trung ưu tiên cho TP. Vinh với mục tiêu là trở thành trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: “Ngoài việc khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thì quy hoạch tỉnh cũng cần tiếp cận theo hướng làm sao khắc phục được những bất lợi, biến bất lợi thành lợi thế để tỉnh phát triển”.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận việc chuẩn bị cho công tác lập Quy hoạch tỉnh của các cơ quan, đơn vị liên quan và đồng tình cách tiếp cận của Dự thảo Quy hoạch với việc bao quát chức năng, nhiệm vụ của bản quy hoạch. Mặt khác, Dự thảo Quy hoạch đã có những điểm nhấn về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường, đô thị hóa...Đồng tình với các quan điểm và tư duy phát triển được nêu trong Dự thảo Quy hoạch tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh thêm rằng, bên cạnh việc phát huy các tiềm năng, thế mạnh, lợi thế của tỉnh thì Quy hoạch tỉnh cũng phải nêu ra được những điều bất lợi và cách giải quyết những bất lợi đó trong quá trình phát triển thời gian tới. Trong việc lựa chọn ưu tiên phát triển, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đồng tình cao với cách tiếp cận không chọn một hoặc một vài lĩnh vực mà chọn từng vấn đề cụ thể trong từng lĩnh vực. Đồng thời, đề nghị quy hoạch tỉnh cần đưa ra lời giải rõ ràng, phương án cụ thể để giải quyết những xung đột giữa không gian kinh tế và không gian hành chính.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND tỉnh, Hội đồng Quy hoạch tỉnh, đơn vị tư vấn tiếp thu, giải trình các ý kiến của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tiếp tục hoàn thiện Quy hoạch tỉnh theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 

Xuân Hướng – Trường Ca  

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện