Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Hoạch định chiến lược đưa Nghi Lộc trở thành một cực tăng trưởng của tỉnh

00:21, 28/04/2019
Trải qua 550 năm phát triển, Nghi Lộc hôm nay đang đứng trước nhiều thời cơ mới.

Tối 27/4, huyện Nghi Lộc tổ chức lễ kỷ niệm 550 năm thành lập (1469 – 2019) và 125 năm danh xưng huyện Nghi Lộc (1894 – 2019). Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã có bài phát biểu tại buổi lễ. NTV trân trọng trích ghi nội dung phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Nghi Lộc - Vùng đất địa linh nhân kiệt

Nghi Lộc là vùng ven biển nằm ở hạ lưu tả ngạn dòng Nam Giang, phía Đông Nam của tỉnh. Nơi đây được xem là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa khoa bảng. Với đặc điểm địa hình đa dạng, có cả sông, núi, đồng bằng và biển cùng vị trí địa lý rất đặc biệt, Nghi Lộc trong thời kỳ nào cũng giữ vị trí trọng yếu về quốc phòng - an ninh. Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, nhân dân Nghi Lộc đã luôn phải chống chọi ác liệt với thiên tai. Cuộc chiến đấu liên tục đầy gian khổ hy sinh đã tôi luyện lên những phẩm chất đáng quý của con người Nghi Lộc, đó là tinh thần hiếu học đức tính cần cù, chịu khó, sáng tạo trong lao động sản xuất và xây dựng cuộc sống tinh thần khảng khái về chân lý, dũng cảm đấu tranh chống lại mọi điều gian tà trái với đạo lý làm người đó là ý chí xả thân vì nghĩa lớn, vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Truyền thống yêu nước anh hùng và cách mạng được các thế hệ người dân nơi đây trao truyền nối tiếp không ngừng phát huy. Mỗi khi đất nước có giặc ngoại xâm, quê hương Nghi Lộc luôn xuất hiện những anh hùng hào kiệt, các tướng lĩnh tài ba đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đối ngoại xâm bảo vệ giang sơn bờ cõi. Tiêu biểu là người hai lần khai quốc Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí. Không biết từ bao giờ ở xứ Nghệ trao truyền câu nói “Nam Đàn phát vương, Nghi Lộc phát tướng”. Chỉ tính riêng hai cuộc chống Pháp và chống Mỹ tới nay, nơi đây đã sinh ra hàng chục vị tướng danh tiếng. Trong thời kỳ thuộc địa của đế quốc, nhân dân Nghi Lộc đã tích cực tham gia đấu tranh không tiếc tiền của, công sức, máu xương và trở thành nơi tụ quân của các chí sĩ yêu nước. Phong trào Cách mạng ở Nghi Lộc đã góp phần làm nên khí thế hào hùng của Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 – 1931. “Nọ Thanh Chương tiếp bước đứng lên. Nam Đàn, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Anh Sơn, Hà Tĩnh một phen dậy rồi”.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ xâm lược, Nghi Lộc trở thành một hậu phương lớn đóng góp nhiều sức người, sức của cho tiền tuyến, đồng thời trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ trận đấu, giữ vững mạch máu giao thông, các cơ sở kinh tế quốc phòng quan trọng trên địa bàn. Kết thúc chiến tranh, Nghi Lộc vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nhiều tập thể cá nhân được trao tặng, truy tặng Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Bước vào công cuộc đổi mới của đất nước, cán bộ và nhân dân Nghi Lộc luôn sáng tạo kết quyết tâm vượt lên những khó khăn thử thách, tập trung khai thác tốt tiềm năng và lợi thế của huyện.

Trong những năm gần đây, Nghi Lộc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Kinh tế có bước phát triển nhanh, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nhiều dự án lớn trong khu kinh tế Đông Nam được triển khai hiệu quả. Nghi Lộc đang vươn lên để trở thành một bộ phận quan trọng trong cực tăng trưởng kinh tế nghệ An. Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, quốc phòng - an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố vững chắc phát huy có hiệu quả sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Với những thành tích xuất sắc đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghi Lộc vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ hai.

Nghi Lộc đứng trước nhiều thời cơ mới

Trải qua 550 năm phát triển, Nghi Lộc hôm nay đang đứng trước nhiều thời cơ mới. Nghi Lộc nằm trong cực tăng trưởng ở phía Đông Nam của tỉnh, gắn liền trục tăng trưởng thành phố Vinh - Cửa Lò. Trong xu thế tất yếu của quá trình phát triển mở rộng thành phố Vinh vào thị xã Cửa Lò, việc điều chỉnh địa giới hành chính sẽ tạo ra điều kiện để ghi lột xác định chiến lược phát triển mới. Tương lai Nghi Lộc sẽ nằm trên tuyến đường bộ và đường sắt cao tốc Bắc - Nam, là điểm kết nối trên tuyến đường ven biển nối hai khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) và khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), là cửa ngõ ra biển Đông trên tuyến đường hành lang kinh tế Đông Tây các nước Lào, Đông Bắc Thái Lan, Myanmar qua tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn.

Với 2 cảng biển nước sâu chuyên dụng, Nghi Lộc tiếp giáp với cảnh biển tổng hợp Cửa Lò và sân bay quốc tế Vinh đang tiếp tục đầu tư nâng cấp mở rộng. Khu công nghiệp Nam Cấm, Hemaraj, cảng nước sâu ở Nghi Thiết, D án khu vui chơi nghỉ dưỡng ở nghi Tiến và các dự án công nghiệp, đô thị, dịch vụ nghỉ dưỡng trên địa bàn Nghi Lộc đang được đẩy nhanh tiến độ sẽ tạo ra diện mạo mới cho huyện Nghi Lộc.

Đảng bộ chính quyền nhà cần xác định rõ các tiềm năng thế mạnh của mình để hoạch định đường lối chiến lược phát triển đúng đắn. Trong đó, thực hiện các công tác quy hoạch quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng kế hoạch phát triển huyện giai đoạn 2020-2030 và tầm nhìn 2045 về phát triển chung của vùng trọng điểm của tỉnh, phù hợp với xu thế phát triển không gian đô thị của thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò theo định hướng công nghiệp, đô thị và dịch vụ hậu cần Cảng.

Huyện xác định các nhiệm vụ trọng tâm dựa trên thế mạnh tiềm năng của huyện, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư phát triển, nhất là làm tốt công tác vận động quần chúng trong giải phóng mặt bằng - điều kiện để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ; Huy động cần tận dụng thế mạnh có nhiều người con quê hương thành đạt trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tê, khoa học kỹ thuật...

Bên cạnh đó, Nghi Lộc tiếp tục nông nghiệp phát triển nông nghiệp xanh nông nghiệp công nghệ cao gắn với chuỗi chế biến cung ứng tiêu thụ, phục vụ các thị trường trong và ngoài tỉnh; Chăm lo đầu tư và phát triển nông nghiệp truyền thống gắn với nâng cao đời sống và đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng. Ưu tiên thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Ngoài ra, huyện cần chăm lo công tác đào tạo bồi dưỡng con người và đời sống văn hóa theo yêu cầu của các dự án triển khai trên địa bàn; Đảm bảo quốc phòng an ninh vững chắc giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội phát huy và thực hiện các dân chủ cơ sở đảm bảo lợi ích của nhân dân, giải quyết kịp thời hiệu quả các vấn đề nảy sinh; Xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị thực sự vững mạnh tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, cán bộ các cấp đảm bảo các nhiệm vụ được giao.

Với bề dày truyền thống lịch sử và cách mạng dám nghĩ dám làm, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân huyện nghi Lộc tiếp phấn đấu mục tiêu trở thành huyện giàu mạnh, một bộ phận quan trọng trong cực tăng trưởng của tỉnh, góp phần xứng đáng để xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng phát triển.

(Trích ghi phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh tại lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện Nghi Lộc).